-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Kinh tế
29/09/2017 14:34Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ?
Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) cho biết đã ký kết với đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ.
Tại hội nghị, GS TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được nghiên cứu từ 8 năm trước.
![]() |
Năm, 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án. Hiện nay, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (PNSI) đang khẩn trương hoàn tất báo cáo khả thi trình Bộ GTVT.
Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435 m, sử dụng điện mặt trời, điện gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư PPP.
Toàn tuyến có 10 nhà ga (ban đầu thiết kế 12 nhà ga), đi qua 5 tỉnh, thành phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Cần Thơ (qua sông Hậu) và cầu Mỹ Thuận (qua sông Tiền). Toàn tuyến hầu hết là cầu cạn.
![]() |
Ông Trang nói cầu Cần Thơ ban đầu dự định làm đường hầm nhưng qua khảo sát thì địa chất không đạt. Bộ GTVT yêu cầu làm 2 tầng, vì đến năm 2025, dự kiến lưu lượng xe tăng cao nên đường sắt phải chia sẻ với đường bộ.
Theo thiết kế, mỗi nhà ga được xây dựng như một thành phố công nghiệp với quy mô dân số bằng một phường, xã.
“Chúng tôi đã đi qua những vùng không thể phát triển nông nghiệp. Khi triển khai dự án, người dân sẽ chuyển sang phục vụ sản xuất công nghiệp.
Dự án sẽ sử dụng công nghệ mới như làm nhà máy điện mặt trời, nhà máy điện gió… Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỷ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh”, ông Trang chia sẻ.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)








- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (12:18)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (12:16)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (55 phút trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (58 phút trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (1 giờ trước)
- Tính năng dịch trực tiếp của AirPods chưa hỗ trợ tiếng Việt (1 giờ trước)
- Cận cảnh quy mô gây choáng của "tổng kho" sản xuất nước yến giả tại Đà Nẵng (1 giờ trước)
- NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh (1 giờ trước)




