-
Cắt tinh bột để giảm cân, người phụ nữ "trả giá đắt" trong bệnh viện vì cùng lúc mắc 2 bệnh
-
Chủ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách sẽ đối diện mức án nào?
-
Toàn cảnh các vụ triệt phá băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán ở Thanh Hóa
-
Bé gái 15 tuổi bất ngờ mắc loại ung thư sinh dục hiếm gặp
-
Xác minh vụ người phụ nữ nghèo bị ép trả 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70km
-
Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm
-
Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động
-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
Kinh tế
11/01/2018 08:52EU 'rót' 143 triệu euro cho dự án đường sắt chậm tiến độ 10 năm

Trong cuộc gặp báo chí tại Hà Nội trưa 10-1, ông Jonathan Taylor, phó chủ tịch EIB, kỳ vọng khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 3 dài 12,5km với 12 ga (8 ga nổi và 4 ga ngầm) sẽ làm thay đổi giao thông công cộng tại thủ đô của Việt Nam, đồng thời cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường.
Tại cuộc họp báo, Tuổi Trẻ đặt câu hỏi phía EIB có ra điều kiện cụ thể gì cho Việt Nam để được cung cấp vốn hay không?
Trả lời câu hỏi này, ông Taylor cho biết tất cả những dự án mà EIB quyết định cấp vốn đều dựa trên các tiểu chuẩn cho vay vốn đã được thống nhất, trong đó có yếu tố bảo vệ môi trường.
Về vốn đầu tư cho tuyến Nhổn - ga Hà Nội, ông Taylor khẳng định Việt Nam với tư cách là bên nhận vốn vay hoàn toàn có quyền quyết định lựa chọn nhà cung cấp, mua toa tàu của ai.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt là 18.408 tỉ đồng, tuy nhiên, dự án đã phải nhiều lần điều chỉnh tăng vốn, đến nay tổng mức đầu tư đội lên thành 36.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, dự án này thuộc diện dự án "rùa" nhất không chỉ của Hà Nội mà cả nước.
Được khởi công lần đầu năm 2006, dự án ban đầu được đơn vị quản lý dự án xác định sẽ hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau đó do thi công quá chậm, liên tục phải lùi thời hạn đến năm 2015, 2016, rồi 2017, 2018, và gần nhất là lùi đến năm… 2021.
Ưu tiên chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường
Từ năm 1998 đến nay, Phó chủ tịch Jonathan Taylor cho biết EIB đã cung cấp cho Việt Nam nguồn vốn 710 triệu euro trong nhiều lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực giao thông, những dự án gần nhất mà EIB cung cấp vốn cho Việt Nam là dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM.
Ông Jonathan Taylor cho biết thêm EIB cung cấp vốn đầu tư trong nhiều lĩnh vực, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, cảng biển, xử lý chất thải trên khắp thế giới.
Trong chuyến công tác Việt Nam lần này, ông đã gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để để thảo luận những lĩnh vực hợp tác trong tương lai, đúng theo định hướng của của EU là chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
Theo Quỳnh Trung (Tuổi Trẻ)








- Cắt tinh bột để giảm cân, người phụ nữ "trả giá đắt" trong bệnh viện vì cùng lúc mắc 2 bệnh (08:16)
- Hình ảnh cuối cùng của Vu Mông Lung trước khi qua đời vì ngã lầu ở tuổi 37 (08:10)
- Chủ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách sẽ đối diện mức án nào? (08:09)
- Qatar có thể đáp trả cuộc tấn công của Israel bằng cách nào? (08:03)
- Dự báo thời tiết 12/9/2025: Hà Nội nắng gián đoạn, TPHCM chiều tối có mưa giông (29 phút trước)
- Toàn cảnh các vụ triệt phá băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán ở Thanh Hóa (32 phút trước)
- Bé gái 15 tuổi bất ngờ mắc loại ung thư sinh dục hiếm gặp (37 phút trước)
- Loạt xe bọc thép ấn tượng của Bộ Công an ra mắt công chúng (48 phút trước)
- Xác minh vụ người phụ nữ nghèo bị ép trả 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70km (56 phút trước)
- Mỹ hé lộ thêm hình ảnh, treo thưởng 100.000 USD tìm kẻ ám sát Charlie Kirk (1 giờ trước)