-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án...
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu...
Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý...
Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN?
Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham
Chưa đầy 1 tiếng, công an xử phạt 10 trường...
Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU
Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai...
Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng...
Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần...
Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án...
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu...
Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý...
Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN?
Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham
Chưa đầy 1 tiếng, công an xử phạt 10 trường...
Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU
Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai...
Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng...
Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần...
Tin mới
Kinh tế
21/10/2015 08:21Giá ôtô có thể giảm gần một nửa sau điều chỉnh thuế
Dòng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh nhỏ sẽ có lộ trình giảm thuế khoảng 15-25% so với hiện tại.
Dòng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh nhỏ sẽ có lộ trình giảm thuế khoảng 15-25% so với hiện tại.
Thu nhập trung bình có thể mua được ôtô?
Trao đổi với báo chí chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế," các loại ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3 sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.
Cụ thể, với dòng xe dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.
Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xilanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.
Ngược lại, với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10%-90% so với hiện hành.
Những thay đổi này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nhìn ra kinh nghiệm các nước, đại diện ngành tài chính cho biết, các nước đều áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn với các loại xe có dung tích xilanh nhỏ.
Cụ thể, mức thuế với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. Trong khi ấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích này ở Việt Nam hiện khoảng 45%.
![]() |
Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một số loại ôtô có dung tích xilanh nhỏ. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Với những lộ trình trên, ông Phạm Đình Thi cho rằng, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.
Theo tính toán của ông Thi, giá ôtô trong những năm tới với những dòng xe có dung tích xilanh nhỏ có thể sẽ giảm gần một nửa.
"Tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại," lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nói.
"Ngân sách không giảm mà sẽ tăng rất nhiều"
Theo ông Thi, Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường.
Điều này lý giải cho việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe 2.500 cm3 trở xuống.
Ông Thi dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên, chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.
Mỗi dự án, theo ông tính toán, khi vào Việt Nam sẽ triển khai trong khoảng 2-3 năm. Điều nàylý giải, đề xuất của ngành tài chính giảm thuế chỉ 5% từ năm 2016 nhưng tới năm 2018 và năm 2019, mức giảm sẽ được điều chính sâu hơn, khoảng 10% mỗi năm.
"Ta tính toán như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường," ông Phạm Đình Thi khẳng định.
Không tỏ ra lo lắng về việc hụt thu ngân sách, ông Thi nhấn mạnh: "Nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng."
Nếu tính toán tác động ngân sách sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe với mức tiêu thụ như hiện nay, thì thu ngân sách sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế "sẽ không xảy ra bài toán như thế."
Ông cũng cho rằng, bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
"Ngân sách sẽ không giảm mà quy mô ngân sách sẽ tăng lên rất nhiều," đại diện Bộ Tài chính nói.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015) và thông qua tại kỳ họp. Do những nội dung quy định tại dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy, Chính phủ đã đề nghị hiệu lực thi hành của dự án luật là từ ngày 1/1/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể.
>> Giảm thuế xe ô tô, mua xe nào rẻ nhất?
Theo X.Dũng (Vietnam+)
Tin cùng chuyên mục

Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
12 phút trước

Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN?
48 phút trước

Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền
1 giờ trước

Món đồ chơi tuổi thơ sinh lời hơn chứng khoán Mỹ
3 giờ trước

Phương án khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Định hình tương lai hàng không Việt Nam
3 giờ trước

Giá vàng SJC bất ngờ giảm hơn 2 triệu đồng/lượng
4 giờ trước

Diễn biến mới nhất vụ kiện của Vingroup
6 giờ trước

Áp thuế thu nhập cá nhân: Mức bao nhiêu là "thấu hiểu" người dân?
6 giờ trước
Tin mới nhất
- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (7 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (10 phút trước)
- Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán (12 phút trước)
- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (48 phút trước)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (51 phút trước)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (1 giờ trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (1 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Diễn biến mới nhất vụ kiện của Vingroup

Tử vi thứ 6 ngày 12/9/2025 của 12 con giáp: Hợi khó khăn, Thìn có lộc

Toàn cảnh các vụ triệt phá băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán ở Thanh Hóa

Cuộc sống hiện tại của nạn nhân vụ tạt axit chấn động 9 năm trước

Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm