-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp"
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
Kinh tế
05/08/2018 08:33Heineken mua công ty bia lớn nhất Trung Quốc
Theo FT, Heineken đầu tư 3,1 tỷ USD mua 40% cổ phần trong công ty bia lớn nhất Trung Quốc, CRH (Beer) Ltd, doanh nghiệp kiểm soát CR Beer đang vật lộn với những khó khăn.
Tăng trưởng của doanh nghiệp này chỉ đạt 1% trong 6 tháng đầu năm 2018 trong khi đối thủ AB InBev có mức tăng trưởng 3%. Dù doanh số của CRH đã gần điểm hòa vốn nhưng vẫn đang thua lỗ.
Hiện Heineken chỉ giữ 0,5% thị phần tại thị trường bia Trung Quốc. Doanh nghiệp này sẽ hợp nhất với hoạt động tại nhà máy Bia Tuyết (Snow Breweries) thuộc sở hữu của CR Beer, nơi sản xuất loại bia bán chạy nhất thế giới nếu tính về doanh số, Snow. Trong khi đó, đối thủ AB InBev sở hữu 16% thị phần tại Trung Quốc, theo Euromonitor.
CR Beer là một đơn vị thuộc quản lý của tập đoàn Nhà nước của Trung Quốc, China Resources. Heineken sẽ sở hữu 21% cổ phần gián tiếp tại nhà máy sản xuất bia này, do đó sẽ được cấp phép cho thương hiệu của hãng bia Hà Lan.
Năm ngoái, thị trường Trung Quốc chi 83,3 tỷ USD cho sản phẩm bia nhưng khối lượng đã giảm so với năm 2014 khi người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn thay thế như rượu vang. Nói cách khác, tăng trưởng chỉ có thể đến từ việc bán bia cao cấp khi thị hiếu người dùng chuyển sang sản phẩm cao cấp.
Jean-François van Boxmeer, giám đốc điều hành của Heineken, cho biết CR Beer "có mặt khắp mọi nơi tại thị trường nội địa, nhưng họ thiếu một loại bia cao cấp quốc tế". Điều này khiến cho thương vụ là sự kết hợp của mạng lưới phân phối của nhóm sản phẩm nội địa và các thương hiệu quốc tế của Heineken.
"Họ có những gì chúng tôi không có và chúng tôi có những gì họ không có. Đây là một thương vụ hai bên cùng thắng", ông nói thêm.
Giám đốc điều hành CR Beer Hou Xiaohai cho biết mục tiêu dài hạn của công ty là đạt được vị trí thống lĩnh trong thị trường bia cao cấp của Trung Quốc. . . "Chúng tôi dự định bắt kịp các đối thủ cạnh tranh trong vòng 5 đến 10 năm tới”.
Các nhà phân tích nghi ngờ liệu Heineken có thể chiếm thị phần của Budweiser trong ngắn hạn hay không, ngay cả với sự hỗ trợ của CR Beer. Euan McLeish, nhà phân tích tại Bernstein, cho biết giá bán cao của Heineken, hiện cao hơn Budweiser 25-30%, sẽ hạn chế lợi nhuận nhanh chóng.
Là một phần của thỏa thuận, CRE sẽ mua 0,9% cổ phần Heineken trị giá 464 triệu bảng Anh và Heineken sẽ có khả năng sử dụng mạng lưới quốc tế của mình để bán Snow.
Tại thị trường Trung Quốc, một số thương hiệu cũng gặp khó khăn. Asahi của Nhật Bản đã bán 20% cổ phần trong Tsingtao của Trung Quốc - nhà sản xuất bia lớn thứ hai của nước này theo số lượng - hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều năm bị thất vọng trong nỗ lực đẩy đối tác của mình hướng tới các loại bia cao cấp hơn.
"CR là lớn nhất, và họ là doanh nghiệp Nhà nước do đó họ có rất nhiều nguồn lực của chính phủ so với các công ty khác", ông Zhu Danpeng, nhà phân tích độc lập chỉ ra. Nhưng ông nói thêm rằng "CR không có kinh nghiệm với bia cao cấp". Snow đã bị ảnh hưởng khi thị hiếu khách hàng chuyển sang các dòng bia cao cấp hơn.
China Resources đã mua 49% cổ phần trong Snow Breweries từ SABMiller, đối tác nước ngoài trước đây. SABMiller đã bán cổ phần Snow để có thể sáp nhập với AB InBev vào năm 2016, tạo ra công ty bia lớn nhất thế giới.
Ông Zhu cho biết cuộc chiến giành thị trường bia cao cấp của Trung Quốc sẽ trở thành cuộc đua ba ngựa giữa CR Beer, AB InBev và Carlsberg, với 5% thị phần của thị trường Trung Quốc.
Cổ phiếu của CR Beer, đơn vị sản xuất bia của Hong Kong, tăng 10,4% trong phiên giao dịch buổi sáng tại Hong Kong sau khi công bố thỏa thuận nhưng lợi nhuận sau đó đảo ngược, với cổ phiếu giảm 1% khi đóng cửa phiên giao dịch.
Theo Anh Quân (Tri Thức Trực Tuyến)








- Podcast: Vì sao bác sĩ nội trú giỏi? (15:22)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu: Cảnh sát không thể kết luận nguyên nhân tử vong, mẹ đau đớn đến ngất xỉu (15:10)
- "1 ăn, 1 uống" dùng nhiều "tàn phá" hệ sinh sản nam giới còn nhanh hơn thuốc lá: Quen đến ngỡ ngàng (15:07)
- CIC bị hacker tấn công: Thẻ tín dụng ngân hàng có ảnh hưởng không? (15:03)
- Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân (15:01)
- Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình (35 phút trước)
- Miss Grand gây phẫn nộ vì đăng ảnh bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (40 phút trước)
- Tính thuế thu nhập cá nhân: Cần nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 18 triệu/tháng (42 phút trước)
- Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe (43 phút trước)
- Nissan Sentra 2026 "lộ hàng", sẵn sàng đấu Toyota Corolla và Honda Civic (45 phút trước)




