-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
5 loại tên lửa tạo nên sức mạnh "hổ mang chúa" Su-30MK2
-
Mở cửa phòng khách sạn, phát hiện người đàn ông cởi trần lơ lửng ngoài ban công: Diễn biến “nín thở” sau đó
Kinh tế
28/11/2016 09:40Người mất tiền oan trong tài khoản sẽ sớm được bồi hoàn
![]() |
Các ngân hàng phải cho phép khách được khiếu nại, tra soát trong thời gian nhiều hơn 2 tháng kể từ xảy ra sự cố. Ảnh: A.Q. |
Ví dụ nếu những tổn thất không do lỗi chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thoả thuận tại hợp đồng, ngân hàng phải bồi hoàn tối đa trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát. Ngoài ra, thời hạn tối đa các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo kết quả tra soát là 45 ngày.
Nếu hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ phải thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, Ngân hàng Nhà nước quy định việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong 15 ngày làm việc.
Bên cạnh đó, Thông tư lần này cũng nêu rõ thời gian khách hàng được đề nghị tra soát, khiếu nại không ít hơn 60 ngày từ khi phát sinh giao dịch cần tra soát. Trước đó, khi xảy ra những sự cố mất tiền trong tài khoản hay tranh chấp giữa ngân hàng và khách hàng, các nhà băng thường đưa ra lý do camera giám sát chỉ có thể lưu trữ trong thời gian 30 ngày nên không thể cung cấp thêm bằng chứng tra soát.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng phải có tối thiểu đồng thời 2 phương thức tiếp nhận xử lý khiếu nại với khách hàng, gồm qua hệ thống hotline 24/7 và khiếu nại trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch.
Thông tư 30 có hiệu lực từ ngày mai 28/11. Thông tư này được đưa ra sau khi có hàng loạt sự cố về mất tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
Theo Thanh Thanh Lan (VnExpress.net)








- Bầu trời TPHCM mịt mù, bụi mịn vượt mức cho phép nhiều lần (10:53)
- MU đấu Man City: Tuần định mệnh của Ruben Amorim (10:52)
- Ám ảnh của những đứa trẻ Gaza sống sót sau bom đạn (10:38)
- Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch (10:38)
- HOT: G-Dragon xác nhận tổ chức concert tại Hà Nội vào tháng 11 (10:35)
- Bố chồng đột nhiên đưa ra đề nghị khiến tôi ngơ ngác (10:33)
- Siêu xe Ferrari 812 GTS đổi biển trắng tiêu tốn 15 tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ (10:25)
- Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân (10:20)
- Băng nhóm tuổi teen sáng đi tìm đối thủ, chiều đi cướp tài sản (10:11)
- 1 nam diễn viên phát ngôn gây sốc: “Đàn ông sao phải làm việc nhà?” (10:10)




