-
Sống lành mạnh vẫn mắc ung thư, người phụ nữ gục ngã khi phát hiện 2 loại “khói tử thần” lởn vởn trong nhà
-
Giọng đọc huyền thoại VTV: "Tôi trượt cả phát thanh lẫn truyền hình"
-
Tạm giữ hình sự chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người
-
Xuất hiện thêm một siêu phẩm TINH HOA khiến dân tình rần rần: Lăng Tiêu bản Việt của ĐH Y Hà Nội
-
Thanh Hóa bổ sung nhiệm vụ của 2 phó chủ tịch UBND tỉnh
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ 1.300 tỷ đồng để chiêu mộ bác sĩ nội trú: Bao trọn học phí hơn 900 triệu đồng/năm, còn phát thêm 10 triệu/tháng
-
Dự báo thời tiết 11/9/2025: Miền Bắc có nơi mưa lớn, Hà Nội nắng gián đoạn
-
Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm
-
Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học
-
Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn
Kinh tế
24/01/2015 10:13Thuế nhập khẩu xăng E5 có thể tăng 7 lần
Xăng E5 và một số mặt hàng nhiên liệu sinh khác như xăng E10 và B5, B10 có thể bị tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên mức 35%.
Theo văn bản này, Bộ Tài chính có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu với xăng E5, E10 lên 35%. Mức giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng/lít, thấp hơn giá bán sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.
![]() |
Mức thuế nhập xăng E5 được đề xuất tăng lên 35%. Ảnh minh họa: Dân Việt. |
Cụ thể, theo trình bày của Công ty Bình Sơn, hiện thuế nhập khẩu xăng E5 là 5%, xăng RON là 35%. Tuy nhiên, nhiều công ty xăng dầu đầu mối trong nước khi mua 95% xăng RON92, phối trộn cùng 5% Ethanol để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu mặt hàng này.
Chính sách thuế trên đã khuyến khích nhập khẩu mặt hàng xăng sinh học E5 chứ không khuyến khích sản xuất ở trong nước.
Do vậy, Công ty Bình Sơn cho rằng, thuế nhập ưu đãi chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học E5 do công ty này sản xuất ra gặp khó khăn.
Kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã được Bộ Tài chính xem xét dựa trên các cơ sở về thuế quan khác và đưa ra mức điều chỉnh thuế nhập có thể lên tới 35%, cao gấp 7 lần mức hiện tại.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu xăng E5 được nhập khẩu về nước sẽ có giá bán thấp hơn mặt hàng sản xuất trong nước khoảng 800 đồng/ lít. Còn nếu so với giá phối trộn trong nước thì giá xăng E5 nhập khẩu sẽ thấp hơn khoảng 3.701 đồng/lít.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo quy định của biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế nhập khẩu E5 thành phẩm (5%) nên để phù hợp với nguyên tắc thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm thì thuế nhập khẩu của E5 phải tối tiểu bằng mức 35%.
Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước, qua đó khuyến khích sản xuất E100, Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng thuế nhập khẩu E5 lên mức 35%.
Như vậy, với phương án này, mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu sẽ tăng lên là 16.379 đồng/lít, thấp hơngiá xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít. Người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn đối với các mặt hàng nhiên liệu sinh học trên.








- Hé lộ về cuộc điện đàm đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung Quốc (09:13)
- SoftBank và GIC sắp thoái vốn khỏi VNLife? (09:08)
- iPhone Pro Max bán chạy ‘bất thường’ tại Việt Nam (09:07)
- Sống lành mạnh vẫn mắc ung thư, người phụ nữ gục ngã khi phát hiện 2 loại “khói tử thần” lởn vởn trong nhà (09:07)
- Saudi Arabia thổi bay trật tự cũ - 600 triệu euro cho một mùa hè (09:04)
- 3 cặp Vbiz càng bóc càng twist: Sơn Tùng - Hải Tú ồn ào 4 năm ngày càng rối, giật mình trước màn “đánh úp” công khai của đôi số 2! (17 phút trước)
- Cuba mất điện toàn quốc do điện lưới sụp đổ (31 phút trước)
- 7 lợi ích bất ngờ từ Pickleball - môn thể thao gây sốt toàn cầu (37 phút trước)
- Chủ chuỗi nhà thuốc Mỹ Châu và ca sĩ Quốc Kháng hầu tòa (42 phút trước)
- Xe Mercedes-Benz hạng sang tồn kho tại Việt Nam “vừa bán vừa cho” (42 phút trước)




