-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
Kinh tế
12/09/2015 07:52Vì sao giá cước taxi đánh võng?
Do không có chế tài xử lý, giá cước taxi vẫn chưa giảm mặc cho giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp.
Mặc cho giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp, giá cước taxi vẫn chưa giảm tương xứng, thậm chí còn đứng yên. Điều này khiến dư luận thêm một lần dậy sóng.
Theo khảo sát, nhiều hãng taxi vẫn giữ nguyên giá cước là 6.000đ với km đầu tiên, từ km thứ 2 đến km thứ 30 là 11.000 đồng/km, từ km thứ 31 trở đi 9.000 đồng/km. Điều này khiến không ít người tiêu dùng bức xúc.
![]() |
Mật độ taxi tại Hà Nội đang cao gấp nhiều lần các TP lớn trong khu vực. |
Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên các hãng vận tải “chây ỳ” trong việc giảm giá cước. Nghịch lý tăng nhanh, giảm chậm ở Việt Nam đã lặp đi lặp lại suốt 5 năm qua. Tháng 5/2015, khi giá xăng lập đỉnh, nhiều hãng taxi đã đồng loạt tăng giá. Ví dụ như tại TP HCM, Vinasun và Mai Linh đã kê khai tăng giá 3-4%. Tại Hà Nội, Taxi Group tăng 3,6%...
“Vì thế, tôi không thể hiểu nổi tại sao phải chờ mặt bằng giá xăng ổn định thì mới điều chỉnh cước vận tải. Sao lúc xăng tăng giá thì vận tải không chờ “mặt bằng giá xăng ổn định”, ông Tuấn đặt câu hỏi.
Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, xăng đã giảm 16,3%, dầu diesel giảm 17,23%. Với mức giảm đó, giá cước vận tải phải giảm tương ứng. Nếu ở Hà Nội, cước taxi khoảng 11.000-12.000 đồng/km thì giảm khoảng 448-685 đồng/km. Còn tại TP HCM giá cước taxi khoảng 14.500-15.500 thì giảm được 591-884 đồng/km. Riêng đối với xe chạy dầu, chi phí dầu chiếm 35-45%, giá cước sẽ giảm khoảng 6-7,75% tùy loại xe.
Giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Cụ thể, cước taxi trung bình ở TP HCM là khoảng 14.000 đồng mỗi km, Hà Nội là 11.000 đồng. Trong khi đó, ở Bangkok (Thái Lan) chỉ là 3.800 đồng, Manila là 5.700 đồng, Jakarta là 6.300 đồng hay Singapore cũng chỉ 8.700 đồng.
Lý giải về nguyên nhân không giảm giá cước, các hãng vận tải thường đưa ra nhiều lý do như: các yếu tố cấu thành giá xe không chỉ mình xăng mà còn phụ thuộc vào: Chi phí nhiên liệu, khấu hao, tiền lương, bến bãi và 1 số chi phí khác như bảo hiểm xã hội… Đó là chưa kể tới việc mỗi lần điều chỉnh giá, công ty phải bỏ chi phí lớn cho hoạt động thanh kiểm tra, căn chỉnh lại đồng hồ.
Cụ thể phí để in bảng giá mới, kiểm định công tơ, đặt lại giá đồng hồ mất khoảng 200.000 đồng một xe. Nếu những doanh nghiệp có khoảng 1000 đầu xe trở lên thì đây là số tiền không nhỏ.
Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc HTX vận tải Sông Hồng cho rằng, những ngày gần đây dư luận đặt áp lực lên các DN vận tải là không thỏa đáng. Để giảm được giá cước, doanh nghiệp vận tải cần có công văn gửi lên Sở Tài chính, sau khi được sự đồng ý của Sở Tài chính, thì chuyển công văn sang Sở Giao thông Vận tải, khi nhận được sự đồng ý thì chuyển sang Cục thuế. Sau khi được duyệt, doanh nghiệp sẽ in lại bảng giá mới dán trong và ngoài xe, cài đặt lại giá đồng hồ, kiểm định lại đồng hồ đo cước. Vì thế, để làm hết các thủ tục này doanh nghiệp cần khoảng 2 tuần.
Tuy nhiên, việc chậm giảm giá cước không chỉ do thủ tục hành chính mà nguyên nhân chính là do các hãng taxi luôn giữ cố định tỷ lệ khoán doanh thu cùng với nhiều loại phí đổ hết lên đầu tài xế. Cụ thể, nếu thuê xe thì lái xe phải trả cho hãng mỗi tháng 8-10 triệu đồng, tiền đàm và thương hiệu là 1,7-2,5 triệu đồng một tháng. Còn nếu “mua đứt” xe, ngoài tiền xe thì tài xế phải trả thêm tiền chênh vào khoảng 20-100 triệu đồng một xe, tùy từng thương hiệu của hãng.
Bất kể xăng tăng hay giảm, các hãng taxi vẫn giữ cố định tỷ lệ này, còn lái xe phải “còng lưng” gánh, ra sức cày để thu lại vốn đầu tư. Đây chính là nguyên nhân khiến việc giảm giá cước trở nên chật vật.








- Vingroup kiện 68 tổ chức, cá nhân: Các vụ tương tự giải quyết thế nào (13:54)
- VinFast bán gần 90.000 xe sau 8 tháng, còn cách mục tiêu cả năm bao xa? (13:52)
- Bé gái 11 tuổi mắc bệnh dại: Lời cảnh tỉnh đau lòng cho các bậc phụ huynh (13:49)
- Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù (13:47)
- Donnarumma ra mắt Man City đấu MU, muốn làm nên lịch sử tại Etihad (13:44)
- Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác (13:40)
- Lộ danh tính 2 ngôi sao nghi dính líu đến vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong bất thường (13:39)
- Cuộc sống trong tù: Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngủ đủ giấc, không bỏ bữa (13:39)
- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (57 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (1 giờ trước)




