-
Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm
-
Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động
-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
Ôtô - Xe máy
03/05/2017 15:445 nguyên tắc sống còn tài xế Việt phớt lờ khi lái xe trên cao tốc
Chạy xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc đòi hỏi tài xế phải luôn tập trung cao độ, đi đúng làn và sẵn sàng nhường xe khác.
1. Không chiếm làn trái sát dải phân cách
Làn trái sát dải phân cách là làn dành cho những xe chạy nhanh nhất với tốc độ tối đa. Nếu đường cao tốc quy định tốc độ tối đa là 120 km/h, bạn đang lái xe ở làn trái sát dải phân cách với tốc độ 100 km/h mà có xe khác muốn vượt, bạn cần tách sang làn phải khi đủ an toàn để nhường xe xin vượt.
(Ôtô chiếm làn trái trên cao tốc. Video: Xa Gan) |
Rất nhiều tài xế chiếm làn này và đi ung dung ở khoảng 80-100 km/h nhưng vẫn cố thủ không cho xe khác vượt, buộc những xe này phải chuyển sang làn phải để vượt, gây mất an toàn vì ở làn bên phải thường là những xe chạy chậm hơn.
Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định, khi thấy có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn tài xế phải nhường cho vượt. Vì vậy, nếu cứ chiếm làn trái ở tốc độ thấp, không chỉ nét xấu về văn hóa mà bạn còn đang vi phạm luật.
Ngay cả khi bạn chạy ở tốc độ tối đa 120 km/h ở làn trái mà có xe xin vượt, nếu có thể cũng vẫn nhường. Xe vượt có chạy quá tốc độ hay không đã có CSGT và hệ thống camera giám sát.
2. Đi vào giữa làn
Nhiều tài xế chạy xe trên cao tốc khiến xe đi sau không biết là "xe này định làm gì". Ví dụ chạy ở làn trái nhưng bánh xe bám sát vạch kẻ đường bên phải, ngược lại chạy ở làn phải nhưng lại có xu hướng áp sát bên trái. Những xe này sẽ dễ dàng va chạm với xe chạy ở làn bên cạnh nếu tài xế chẳng may đánh lái không để ý.
(Ôtô chạy không rõ làn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Video: Allinone) |
Lái xe cần nhớ luôn điều khiển xe đi giữa làn đường của mình, không lệch trái hay phải. Để làm được điều này, tập trung quan sát không gian phía trước, không nhìn vào vạch kẻ đường hay dải phân cách, vì khi quá chú tâm vào những chủ thể này, tài xế sẽ có xu hướng đánh lái xe về phía đó.
3. Không sử dụng làn khẩn cấp
Làn khẩn cấp chỉ sử dụng để dừng khi xe gặp sự cố, đây là làn xe không được phép chạy vào. Tuy nhiên thực tế trên nhiều đường cao tốc Việt Nam, khi phía trước tắc đường, các xe thường leo sang làn dừng khẩn cấp để chạy "phăng phăng", gây nguy hiểm cho xe ở làn bên phải.
(Xe vượt trên làn khẩn cấp. Video: Xa Gan) |
Theo quy định tại Nghị định 46/2016, mức phạt cho tài xế điều khiển ôtô chạy vào làn dừng khẩn cấp là 800.000-1.200.000 đồng.
4. Giữ khoảng cách an toàn
Tốc độ càng cao, thời gian để tài xế nhận biết trường hợp khẩn cấp và quãng đường phanh dừng càng tăng, vì vậy càng chạy nhanh, càng cần giữ khoảng cách. Trên đường cao tốc thường có những mốc vạch 0 m, 50 m, 100 m giúp tài xế xác định khoảng cách giữa mình và xe trước.
(Video tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương tháng 9/2015) |
Chạy ở tốc độ 100 km/h mà bám đuôi cách xe trước chỉ khoảng 30-40 m thì khi gặp tình huống phải phanh gấp, chắc chắn không thể tránh khỏi va chạm. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến đường cao tốc Việt Nam thường xảy ra va chạm trong những ngày nghỉ lễ.
5. Chỉ vượt khi thực sự an toàn
Nhiều tài xế có thể do vội vã hoặc tính cách lái xe mà liên tục đảo làn để vượt xe khác, thậm chí ngay cả khi làn bên cạnh khuất tầm nhìn. Chỉ chuyển làn quá nhiều, lái xe có thể rơi vào trường hợp vừa chuyển sang làn bên cạnh thì sẽ gặp ngay một xe khác án ngữ, không thể chạy tiếp và cũng không thể phản ứng.
(Xe trắng vượt khuất tầm nhìn đâm vào xe đỏ ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) |
Điều kiện tiên quyết khi chuyển làn để vượt trên cao tốc là phải chắc chắn làn bên cạnh thông thoáng, không có xe chắn đường.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Mỹ hé lộ thêm hình ảnh, treo thưởng 100.000 USD tìm kẻ ám sát Charlie Kirk (07:22)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm (07:13)
- Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động (07:07)
- Diễn biến mới nhất vụ kiện của Vingroup (32 phút trước)
- Miền Bắc, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn (35 phút trước)
- NSND Thu Huyền giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội (36 phút trước)
- Nữ thủ khoa "siêu hiếm" chọn bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư (39 phút trước)
- Áp thuế thu nhập cá nhân: Mức bao nhiêu là 'thấu hiểu' người dân? (42 phút trước)
- Đến Bạch Mai khám, hai mẹ con "sốc" khi phát hiện cùng mắc 1 loại ung thư (54 phút trước)
- Tóc Tiên đã dọn ra khỏi biệt thự? (56 phút trước)