-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp"
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
Ôtô - Xe máy
04/02/2017 11:04Cách tính tuổi cho lốp xe - tài xế Việt cần biết
![]() |
Dãy ký tự trên ở Mercedes GLC gồm DOT 93 08 T897 0516, trong đó phần khoanh đỏ 0516 là số biểu thị thời gian sản xuất. 05 là tuần thứ 5, 16 là năm 2016. Tức lốp xe này sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2016 (khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2). Như vậy lốp xe đã sử dụng khoảng 12 tháng. Đây là cách viết cho những lốp sản xuất từ năm 2000 trở đi.
Với những xe sản xuất trước năm 2000, DOT quy định viết theo dạng 3 ký tự, ví dụ 022. Trong đó 02 cũng là tuần còn 2 là năm thứ 2 của thập kỷ. Cách viết cũ này khiến người sử dụng không thể xác định được ngay lốp sản xuất năm nào. Có thể là tuần 2 của năm 1992 hoặc tuần 2 của năm 1982.
Hầu hết ôtô sử dụng ở Việt Nam hiện nay là loại hiện đại, có lốp sản xuất sau năm 2000. Tài xế có thể kiểm tra dãy số này trên xe của mình để biết lốp đã sản xuất được bao nhiêu lâu. Tuy nhiên, có khi kiểm tra bên ngoài, một số lốp dãy số không đủ như lốp của Hyundai Grand i10 dưới đây:
![]() |
Bắt đầu bằng DOT nhưng không có thời gian sản xuất. Theo Tirebuyer, với những lốp dạng này, dòng ký tự đầy đủ được in ở thành phía bên kia, do đó chỉ có thể xem được khi lốp rời hoặc khi cho xe lên cầu đỡ. Tài xế có thể kiểm tra khi cho xe vào xưởng bảo dưỡng.
Biết lốp sản xuất vào năm nào, người sử dụng có thể chủ động thay lốp khi tới hạn dù xe chạy ít, lốp chưa mòn. Bởi lẽ, tác động của thời gian, chất lượng cao su có thể xuống cấp, thoái hóa dù không chịu nhiều áp lực.
Không có một mức thời gian cố định phải thay lốp bởi mỗi hãng xe, mỗi hãng lốp lại có tiêu chuẩn khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc cả vào cấu tạo của lốp. Nhìn chung, các hãng khuyến cáo nên đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km và thay lốp sau khoảng 45.000-50.000 km. Nếu sau 5-6 năm xe chưa chạy đủ 50.000 km cũng vẫn nên thay lốp.
Con số cụ thể sẽ khác nhau theo từng xe và từng loại lốp. Tài xế tìm thêm thông tin này khi mua xe, mua lốp và thường xuyên kiểm tra lốp, nghe lời khuyên từ thợ kỹ thuật để có bộ lốp an toàn nhất.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Podcast: Vì sao bác sĩ nội trú giỏi? (15:22)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu: Cảnh sát không thể kết luận nguyên nhân tử vong, mẹ đau đớn đến ngất xỉu (15:10)
- "1 ăn, 1 uống" dùng nhiều "tàn phá" hệ sinh sản nam giới còn nhanh hơn thuốc lá: Quen đến ngỡ ngàng (15:07)
- CIC bị hacker tấn công: Thẻ tín dụng ngân hàng có ảnh hưởng không? (15:03)
- Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân (15:01)
- Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình (35 phút trước)
- Miss Grand gây phẫn nộ vì đăng ảnh bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (40 phút trước)
- Tính thuế thu nhập cá nhân: Cần nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 18 triệu/tháng (42 phút trước)
- Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe (43 phút trước)
- Nissan Sentra 2026 "lộ hàng", sẵn sàng đấu Toyota Corolla và Honda Civic (45 phút trước)




