-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
-
Bé gái 6 tuổi bị gã lạ mặt dụ dỗ, chở đi, công an xuyên màn đêm truy tìm
-
Vợ Duy Mạnh khổ sở cầu xin
-
Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương "có tiền mà không biết tiêu"
Ôtô - Xe máy
17/09/2025 10:35Doanh số xe máy xăng lao dốc

Số liệu từ Honda Việt Nam – doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường xe máy – cho thấy rõ xu hướng đi xuống của nhu cầu. Trong tháng vừa qua, Honda bán ra 154.599 xe máy, giảm tới 13,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự chênh lệch hơn 23.000 xe trong một tháng là con số không nhỏ, tương đương tổng doanh số của một hãng xe máy hạng trung. Đây cũng là cơn gió ngược khi xét mức tăng trưởng 3,1% mà hãng xe Nhật Bản này đạt được trong quý trước đó.
Khoảng cách này càng lớn khi tính đến bối cảnh tháng ngâu - giai đoạn mua sắm thấp điểm - của năm 2024 kéo dài từ ngày 4-8 đến 2-9. Trong khi đó, năm 2025 "nhuận" khiến giai đoạn này kéo dài từ ngày 23-8 đến hết ngày 21-9.
Mặc dù trong 5 tháng đầu năm tài chính 2025-2026 (tức từ tháng 4 đến hết tháng 8-2025), Honda vẫn đạt mức tăng trưởng cộng dồn 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng việc doanh số giảm sâu trong tháng 8 khiến triển vọng cả năm trở nên bấp bênh hơn.
Đây là những tín hiệu quan trọng, bởi Honda vốn được coi là “hàn thử biểu” của thị trường xe máy Việt Nam, khi sở hữu thị phần chiếm hơn 80%. Nói cách khác, sự suy giảm này không chỉ phản ánh khó khăn riêng của Honda mà còn cho thấy sức cầu xe máy trên phạm vi cả nước đang chững lại.
Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác là chính sách giảm phát thải trong giao thông đô thị, vốn đang ở trạng thái “chờ đợi”. Các kế hoạch hạn chế xe máy, đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chưa có lộ trình rõ ràng, nhưng việc bàn thảo liên tục trên các phương tiện truyền thông kết hợp với các chiến dịch truyền thông các nhà sản xuất xe điện hai bánh phần nào khiến tâm lý người tiêu dùng dao động.

Hệ quả là khách hàng trì hoãn quyết định mua mới, hoặc chuyển sang chờ đợi các lựa chọn khác như xe điện với chi phí vận hành thấp hơn.
Nhiều người đang sở hữu xe xăng cũng có xu hướng bán sớm nhằm tránh mất giá trong kịch bản loại phương tiện này bị hạn chế, khiến thị trường xe cũ "phình to", ít nhiều có ảnh hưởng tới doanh số xe mới.
Bên cạnh đó, các dòng xe máy xăng cũng tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh trực tiếp từ các dòng xe điện giá rẻ - cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu. Sự bùng nổ các chính sách ưu đãi trong nhóm xe điện hai bánh cũng tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với xe xăng truyền thống.
Tác động của sự suy giảm này không chỉ dừng lại ở các nhà sản xuất xe, mà lan tỏa đến toàn chuỗi cung ứng, phân phối, dịch vụ. Các nhà sản xuất, đại lý phân phối và cả ngành công nghiệp phụ trợ như linh kiện, dịch vụ bảo dưỡng đều chịu ảnh hưởng.
Khi doanh số xe mới giảm, chuỗi giá trị hậu mãi cũng bị kéo chậm lại, làm giảm nguồn thu tổng thể. Đồng thời, tình hình còn gây áp lực lớn lên các kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất trong tương lai.
Nhìn về giai đoạn tiếp theo, thị trường xe máy Việt Nam dự kiến vẫn gặp nhiều khó khăn trong quý cuối năm 2025. Với diễn biến phức tạp trong lĩnh vực tài chính - đặc biệt là giá vàng, nhiều ý kiến phân tích cho rằng các khoản chi tương đối lớn - trong đó có xe máy - sẽ chưa được ưu tiên.
Trong khi đó, nhiều nhóm khách hàng truyền thống của xe máy xăng có thể sẽ mất dần. Đơn cử là kế hoạch của thành phố Hồ Chí Minh trong việc chuyển khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng, bắt đầu từ năm 2026.

Trước mắt, nhu cầu xe máy xăng tại Việt Nam vẫn ở mức cao do đặc thù hạ tầng và thói quen di chuyển, khó có khả năng xảy ra cú sốc sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường có thể chứng kiến phân hóa rõ nét hơn, xe xăng truyền thống dần nhường thị phần cho xe điện ở một số phân khúc nhất định.








- Quay clip gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ trong khi đang cất giấu 152 viên hồng phiến (18:21)
- Mỹ nhân Việt một mình nuôi 5 con, bỏ trống nhà 16 tỷ ở TP.HCM, U40 sang Mỹ cưới chồng (18:16)
- TikToker 7 triệu like chuyên cảnh báo về "việc nhẹ lương cao" ở Campuchia "biến mất" hơn 2 tuần, hàng nghìn người lo lắng (1 giờ trước)
- Vụ "xây nhầm" trên đất được cấp sổ đỏ: Chủ đất tiết lộ tình tiết gây sốc (1 giờ trước)
- Người phụ nữ ho ra "rễ cây" (1 giờ trước)
- Hà Nội phát hiện 1.664 bánh trung thu không rõ nguồn gốc suýt lọt ra thị trường: Người mua chớ dại rước về! (1 giờ trước)
- Mang rái cá lên Facebook bán, người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố (1 giờ trước)
- Steadihan Lê Bảo Hân được VTV trao bằng khen sau A80: Nói đúng 5 chữ quá oách (1 giờ trước)
- VĐV chạy nhanh nhất thế giới xuống sức ở tuổi 40: “Leo cầu thang thôi cũng thở dốc” (1 giờ trước)
- Trung Quốc đạt kỳ tích thế giới phải công nhận: "Bóng ma ám phổi" khiến hơn 1 tỷ người lo sợ đã biến mất? (2 giờ trước)




