-
Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp"
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
Ôtô - Xe máy
13/05/2019 10:08Hệ thống cảnh báo va chạm trên ôtô hoạt động như thế nào?
Ngày nay hầu hết mẫu xe cao cấp đều được hãng sản xuất trang bị các công nghệ an toàn như hệ thống ổn định thân xe (ESB), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ đỗ xe (PAS)... Ngoài ra còn có một công nghệ đang được nhiều người quan tâm, hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision System).

Nhiệm vụ của hệ thống cảnh báo va chạm là quan sát phía trước đầu xe liên tục nhằm phát hiện kịp thời những nguy cơ xảy ra va chạm và phát ra cảnh báo cho tài xế. Trong tình huống khẩn cấp, hệ thống này sẽ can thiệp để xử lý nhằm ngăn chặn và giảm tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra.
Ban đầu hệ thống cảnh báo va chạm sử dụng sóng hồng ngoại để nhận biết môi trường xung quanh, tuy nhiên ngày nay sóng hồng ngooại đã được thay thế bằng sóng radio cho phép phát hiện các chướng ngại vật ở xa hơn.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến đặt ở phía trước đầu xe liên tục phát ra sóng radio, khi gặp chướng ngại vật sóng radio sẽ phản hồi ngược về lại cảm biến. Hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tự động tính toán khoảng cách giữa xe đến chướng ngại vật và gửi cảnh báo đến tài xế.
Những hệ thống chống va chạm cao cấp còn có chức năng can thiệp đến việc vận hành xe mà không cần đến sự cho phép của người lái, hệ thống này sẽ tự động liên kết với hệ thống phanh tự động (Automatic Emergency Brake) giúp xe tự động phanh trước khi có sự tác động của người lái, qua đó tránh được va chạm xảy ra.

Một vài dòng xe của Mercedes E-Class, BMW 5-Series... còn được tích hợp thêm hệ thống bảo vệ trước va chạm (Pre-Safe, Active Protection...) giúp siết chặt dây đai an toàn, điều chỉnh lại vị trí ghế, đóng tất cả kính trên xe... đảm bảo an toàn cho người ngồi phía trong nếu va chạm xảy ra.
Cảnh báo va chạm cũng như phanh khẩn cấp tự động là 2 hệ thống an toàn tiên tiến, trước đây thường chỉ xuất hiện trên xe hạng sang. Tuy nhiên vì sự hiệu quả của mình, cộng với việc các công nghệ xe tự lái đang dần phát triển, các công nghệ này dần được áp dụng xuống các dòng xe phổ thông hơn. Trên thế giới, các dòng sedan hạng C, crossover/SUV hạng C cũng đã dần được trang bị công nghệ an toàn này.
Trong khi đó tại Việt Nam, các công nghệ an toàn này thường được nhà sản xuất/nhà nhập khẩu cắt bỏ để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nghịch lý trên mẫu tai nghe mới nhất của Apple (14:08)
- Hậu A80, khối trưởng hot boy thăng hạng visual, điển trai như tài tử nhờ công của bạn gái (14:06)
- Việt Nam hiện tại tìm đâu ra nam thần thanh xuân đẹp hơn thế này: Ánh mắt thâm tình ai cũng lụy, biết tuổi thật là sốc (14:01)
- Muốn con lớn lên hiếu thảo, tương lai xán lạn, cha mẹ trung niên không thể quên: Có 4 NHỚ và 4 TRÁNH! (32 phút trước)
- 40.000 quân Ba Lan ra biên giới giữa căng thẳng với Nga và Belarus (32 phút trước)
- Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp" (32 phút trước)
- Vingroup kiện 68 tổ chức, cá nhân: Các vụ tương tự giải quyết thế nào (35 phút trước)
- VinFast bán gần 90.000 xe sau 8 tháng, còn cách mục tiêu cả năm bao xa? (37 phút trước)
- Bé gái 11 tuổi mắc bệnh dại: Lời cảnh tỉnh đau lòng cho các bậc phụ huynh (40 phút trước)
- Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù (42 phút trước)




