-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Ôtô - Xe máy
25/03/2016 10:15Khó có cơ hội cho xe con Nga giá rẻ tại Việt Nam
Những khó khăn về thương hiệu cũng như đầu tư, sản xuất tạo rào cản lớn nếu các hãng xe con Nga muốn vào Việt Nam.
![]() |
Lada Classic, biểu tượng một thời của xe Liên Xô. |
Thực tế, các hãng xe con Nga đang gặp khó khăn trong cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Lada, thương hiệu nổi tiếng và thành công nhất của hãng AvtoVAZ buộc khai tử năm 2012 khi không đạt yêu cầu về doanh số. May mắn cho Lada là 7 tháng sau đó, khi liên doanh Nissan-Renault nắm quyền kiểm soát AvtoVAZ đã khôi phục lại thương hiệu này, và sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là Lada Granta, cũng thường nằm trong top bán chạy nhất thị trường.
Tuy nhiên, doanh số cao của Granta cũng không thể giúp Lada cũng như AvtoVAZ tránh khỏi những điêu đứng chung của thị trường. Năm 2015, doanh số của toàn ngành giảm khoảng 50% so với những năm 2012-2013, khi nền công nghiệp bốn bánh ở Nga bắt đầu khôi phục sau những biện pháp giải cứu của chính phủ. Vào thời điểm đó, quy mô thị trường của Nga đứng thứ 2 châu Âu sau Đức và thứ 8 thế giới, nhưng đến nay vị trí này tụt xuống thứ 5 châu Âu và 12 toàn cầu.
AvtoVAZ vẫn là hãng xe lớn nhất tại Nga. Theo báo cáo của hãng kiểm toán PWC, năm 2015 thị phần của Lada là 18,9%, xếp thứ hai là hãng xe Hàn Kia với 11,1% và sau đó là Hyundai 10%. Khoảng 10 cái tên xếp sau đều là các hãng xe nước ngoài như Renault, Toyota, Nissan, Volkswagen, Chevrolet, Skoda, Mercedes.
Vị trí top đầu đang bị đe doạ nghiêm trọng khi tình hình kinh tế tài chính của đất nước này bất ổn. Đồng rup mất giá mạnh kết hợp những biện pháp trừng phạt kinh tế của châu Âu khiến xe hơi Nga ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hầu hết các hãng xe Nga đều chỉ lắp ráp, còn lại những bộ phận phức tạp đều đi nhập khẩu từ nước ngoài, công nghiệp phụ trợ không phát triển.
Vì đồng rup mất giá nên giá linh kiện nhập khẩu đắt lên tương đối, đẩy chi phí lên cao. Để đạt chỉ tiêu lợi nhuận, bắt buộc hãng phải tăng giá bán. Nhưng cũng bởi tăng giá bán mà người dân Nga dần quay mặt với xe nội, tin dùng xe Hàn với giá rẻ hơn. Đồng thời giá đắt nên lượng xe xuất khẩu đi nước ngoài cũng dần tụt giảm.
![]() |
Lada Granta 2015, mẫu xe bán chạy nhất tại Nga. |
Lada là thương hiệu rất quen thuộc với khách hàng Việt, nhưng tiếng tăm đó không đảm bảo cho hiệu quả bán hàng. Lada là xe của vài chục năm trước, sau đó chính khách hàng Việt dần quay lưng với nhãn xe Liên Xô để tìm đến với xe Nhật, Mỹ, Hàn, Đức. Lý do nằm ở chất lượng sản phẩm, khi Lada gần như không có công nghệ nào đáng kể, lại hay hư hỏng vặt. Ngay cả hiện nay, hàm lượng công nghệ và tính năng tích hợp trên xe Lada khó lòng bì kịp với xe nước khác.
Ngoài ra, lớp khách hàng biết đến các thương hiệu xe Nga đều đã bước sang nửa kia của tuổi trung niên, không phải lứa tuổi chính có nhu cầu mua ô tô tại Việt Nam hiện nay. Những người trẻ lại không có ý niệm gì về xe Nga, do đó để tiếp cận vùng khách hàng này, hãng phải bắt đầu từ con số 0.








- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (12:18)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (12:16)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (58 phút trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (1 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (1 giờ trước)
- Tính năng dịch trực tiếp của AirPods chưa hỗ trợ tiếng Việt (1 giờ trước)
- Cận cảnh quy mô gây choáng của "tổng kho" sản xuất nước yến giả tại Đà Nẵng (1 giờ trước)
- NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh (1 giờ trước)




