-
Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết
-
Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai"
-
6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo
-
Phường Kiến Hưng thông tin vụ trẻ 13 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành?
-
Tướng Mai Hoàng: Cướp giật ở TPHCM giảm, nhưng lo ngại việc sử dụng "bóng cười" lan rộng
-
Bộ Công an: Sẽ lắp thêm 5.000 camera trên cao tốc và các tuyến quốc lộ
-
Ô tô liên tiếp bị bắn vỡ kính khi đi trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
-
Hết ngày 15-9, người dân còn được nhận quà Quốc khánh?
-
Bài toán đánh bại bốn thí sinh Olympia, nhìn cách giải mà choáng
-
Người tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Hi vọng bạn không có cái nào
Ôtô - Xe máy
03/04/2016 09:24Mẹo nhận biết nhanh xe máy “ăn” xăng
Chỉ cần vài động tác kiểm tra, bạn có thể nhận ra ngay chiếc xe bạn đang đi có ngốn xăng hay không.
Xe máy số phổ thông, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng
Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.
1. Vận hành
Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.
Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.
2. Quan sát bu-gi
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
3. Quan sát khí xả
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc.
Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.
4. Sờ bình xăng con
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.
Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
Theo Tâm Huyền (phunutoday.vn/Khỏe & Đẹp)








- Cổ phiếu Vietnam Airlines tăng trần, vượt đỉnh lịch sử, trắng bên bán: Chuyện gì đang xảy ra? (15:48)
- Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết (15:44)
- Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai" (15:32)
- Salah trở thành vấn đề của Liverpool (15:24)
- 6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo (15:23)
- Trấn Thành đáp trả (15:12)
- Phường Kiến Hưng thông tin vụ trẻ 13 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành? (15:10)
- Kia Morning đời mới ra mắt nhưng ở Việt Nam có xe to khỏe hơn, chuẩn Global NCAP 5 sao, đắt hơn 6 triệu? (15:03)
- Nữ shipper tố bị khách hàng hành hung (55 phút trước)
- Tướng Mai Hoàng: Cướp giật ở TPHCM giảm, nhưng lo ngại việc sử dụng "bóng cười" lan rộng (57 phút trước)




