-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
Ôtô - Xe máy
12/06/2023 14:16Mùa nắng nóng, có nên mở hé nắp capo khi di chuyển để tránh quá nhiệt cho xe?
Vào mùa nắng nóng cao điểm như hiện nay, ô tô khi làm việc nhiều giờ liên tục trên đường rất dễ bị nóng máy, quá nhiệt, dẫn đến giảm công suất, hư hại cho động cơ, thậm chí tăng nguy cơ cháy nổ.
Gần đây, nhiều độc giả cũng gửi câu hỏi về VietNamNet liên quan đến cách phòng tránh ô tô bị quá nhiệt khi trời nắng nóng, trong đó có "mẹo" được nhiều người truyền tai nhau là mở hé nắp capo để khoang động cơ thông thoáng, lấy được nhiều gió hơn, từ đó hạn chế xe bị quá nhiệt khi đi đường.
Vậy, đây có phải là giải pháp giúp hạn chế việc ô tô bị quá nhiệt, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay?

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Gia Dương - Giảng viên Trung tâm đào tạo lái xe, trường ĐH Công nghệ GTVT cho biết, việc hé nắp capo của xe không lạ lẫm gì và được nhiều người nhất là cánh đi xe tập lái sử dụng khá thường xuyên.
"Khi xe tập lái sử dụng hàng giờ đồng hồ, lại chủ yếu đi số thấp, vòng tua máy cao sẽ khiến khoang động cơ rất nóng. Nếu duy trì điều này thường xuyên sẽ hại cho các bộ phận khác ở phía dưới nắp capo như nhựa, cao su, ắc-quy,...
Thế nên các thầy thường không sập hẳn nắp capo mà còn chèn thêm chai nước ở hai bên, để ra một khoảng nhỏ chừng 2-3 cm giúp không khí lưu thông dễ hơn, khoang máy đỡ bị om hơi nóng", giảng viên lái xe này chia sẻ.
Tuy vậy, anh Dương cũng nhấn mạnh, cách trên chỉ sử dụng ở trong sân tập lái với tốc độ rất thấp, còn đi đường trường là không phù hợp, thậm chí gây nguy hiểm khi chạy tốc độ cao.

Đồng tình với ý kiến trên, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm dịch vụ ô tô Kiên Phong (Hà Nội) cũng cho rằng, việc hé nắp capo có thể giải phóng nhiệt độ khoang máy khi xe đứng im hoặc di chuyển với vận tốc rất thấp, còn khi đi nhanh thì không cần thiết.
"Ô tô là sản phẩm được nghiên cứu rất kỹ về khả năng vận hành, trong đó việc làm mát động cơ chủ yếu là bởi dung dịch (nước làm mát). Còn gió và không khí được thiết kế vào khoang máy qua mặt ca-lăng để phục vụ hệ thống quạt gió và giàn nóng điều hoà. Việc hé thêm một khoảng nhỏ ở nắp capo không giúp gì cho việc làm mát chiếc xe", kỹ sư Kiên phân tích.
Vị chuyên gia này còn cho rằng, việc mở hé nắp capo khi xe di chuyển là khá nguy hiểm bởi nếu chạy với tốc độ cao, gió có thể làm nắp capo bung lên, đập ngược vào kính lái gây hư hại cho xe và mất an toàn cho những người bên trong.
Trên thực tế, không thiếu những trường hợp ô tô di chuyển mà nắp capo chưa đóng chặt đã bật lên và đập vào kính lái. Chủ xe sau đó phải mất đến cả chục triệu để khắc phục. Chưa kể, việc đóng nắp capo không chặt sẽ gây tiếng ồn "lạch cạch" khá khó chịu.
Do vậy, kỹ sư Dương Trung Kiên cho rằng, trong mọi trường hợp lái xe trên đường, nắp của khoang động cơ cần được đóng chặt đúng cách.
Các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên để tránh cho chiếc xe bị quá nhiệt khi di chuyển trên đường, nhất là vào mùa hè với nền nhiệt độ cao như sau:
- Thường xuyên vệ sinh khoang máy; loại bỏ rác, lá cây và các vật dụng che khuất đường gió vào ở mặt ca-lăng;
- Kiểm tra kỹ các hạng mục như nước làm mát, dầu máy trước mỗi chuyến đi xa;
- Không nên để xe vận hành dưới trời nắng nóng quá 3 giờ liên tục. Có thể chia nhỏ chặng đường để xe "nghỉ" khoảng 15-20 phút rồi mới tiếp tục di chuyển;
- Thường xuyên quan sát đồng hồ báo nhiệt độ động cơ. Nếu phát hiện dấu hiệu xe bị quá nhiệt, cần lập tức tìm nơi thích hợp để đỗ xe. Sau khi đỗ, nên tắt máy và chờ động cơ nguội.
- Nếu khoang máy quá nóng và có khói, hơi nước bốc lên thì nên mở nắp capo để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt. Chỉ nên tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong khi động cơ đã nguội hẳn để đảm bảo an toàn;
- Khi động cơ xe đang nóng, không nên mở nắp hoặc kiểm tra két nước làm mát để tránh bị bỏng. Trong quá trình kiểm tra, cần chú ý quan sát hệ thống làm mát bị hư hỏng, xác định vị trí rò rỉ nước làm mát nếu có;
- Nếu bị thiếu hoặc hết nước làm mát, nên khắc phục tạm thời bằng cách đổ thêm nước làm mát hoặc nước sạch và đưa phương tiện tới gara sớm nhất có thể.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9 (11:18)
- Sao nữ nổi tiếng miền Tây ai cũng biết mặt: Huỷ hôn với bạn trai Tây yêu 12 năm, nhan sắc hiện tại miêu tả bằng 1 chữ! (11:16)
- Sốc: HLV ép sinh viên hiến máu để nghiên cứu như phim kinh dị (11:08)
- "Thần đồng chính trị" Pháp và bài toán bất khả thi (11:08)
- Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết (11:05)
- iPhone 17 Air thực sự đáng mua nhất năm nay, cầm trên tay ai cũng thốt lên: "Si mê, khó tin, tuyệt diệu" (11:00)
- "Đừng đùa với Lê Hoàng Hiệp" (11:00)
- Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ" (25 phút trước)
- Lãnh đạo đài truyền hình xin từ chức (43 phút trước)
- Người dân hồ hởi vợt cá sau khi sông Tô Lịch được bổ cập nước từ Hồ Tây (48 phút trước)




