-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
Ôtô - Xe máy
22/11/2016 08:04Những nguyên tắc thay lốp ôtô mọi tài xế Việt phải biết
Thay lốp xe là một trong những kỹ năng đơn giản nhất vì thuần cơ học, tuy nhiên cũng có những lưu ý an toàn để việc thay thế trọn vẹn. Dưới đây là những nguyên tắc như vậy. Độc giả click vào từng ô để xem giải thích chi tiết.
Khi thay lốp dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.
Bật đèn cảnh báo hazard hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái.
Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.
Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.
![]() |
Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.
![]() |
Quy tắc khi tháo, lắp ốc bánh xe là theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không xoay thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.
Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xịt hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.
Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.
Khi chưa tháo lốp xịt, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.
Sai. Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng, tài xế nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.








- Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công (16:34)
- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (16:28)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (16:23)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (16:15)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (16:01)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (16:00)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (1 giờ trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (1 giờ trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (1 giờ trước)
- Antony đổi đời khi rời MU (1 giờ trước)




