-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Ôtô - Xe máy
08/12/2016 15:17Ô tô Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt với xe Nhật bằng giá
Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan năm nay, diễn ra vào cuối tháng 11 ở gần Bangkok, mang một không khí ảm đạm lạ thường. Một số nhà sản xuất ô tô, trong đó có Toyota, đã quyết định không mở nhạc trong gian hàng như một cách bày tỏ lòng kính trọng với Quốc vương Bhumibol Adulyadej vừa qua đời.
Trong khi đó, SAIC-CP Motor, liên doanh giữa Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) với tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan, lại bật video và mở nhạc lớn hết cỡ để giới thiệu hai sản phẩm. MS GS được giới thiệu là một mẫu xe thể thao việt dã (SUV) đầy đủ trang bị cần thiết mà giá lại phải chăng.
![]() |
Nhờ lợi thế giá rẻ, MG3 hiện chiếm tới 70% doanh số của SAIC (Ảnh: Nikkei) |
Tại một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia, SAIC và General Motors (GM) đã cùng đầu tư xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD với công suất lắpe ráp 150.000 xe mang thương hiệu Wuling mỗi năm.
SAIC có thế mạnh trong việc quảng bá các mẫu xe giá rẻ. MG3, mẫu xe hiện chiếm 70% doanh số của hãng, có giá rẻ hơn 20% so với đối thủ Toyota Vios. "Tôi rất bất ngờ khi nó rẻ như vậy, vì thiết kế khá đẹp," một giáo viên ở Bangkok, người đã mua một chiếc MG3 cách đây 8 tháng, cho biết.
"Vì là thương hiệu chưa nổi tiếng, nên chiến lược giá sẽ là chìa khoá thành công cho chúng tôi," ông Pongsak Lertrudeewattanawong, phó chủ tịch MG Sales, công ty phân phối xe SAIC-CP tại Thái Lan, giải thích.
Những bước đi mạnh bạo
Beiqi Foton Motor, nhà sản xuất xe thương mại lớn nhất của Trung Quốc, lần đầu tiên tham gia Triển lãm ô tô Thái Lan vì vừa khởi công xây dựng một nhà máy ở Thái Lan với công suất 10.000 xe bán tải mỗi năm. Thái Lan sẽ là trung tâm sản xuất thứ 3 của Foton ở nước ngoài, bên cạnh Nga và Ấn Độ.
Foton có kế hoạch dùng Thái Lan làm cửa ngõ để tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á. Tổng số vốn đầu tư đã vượt mức 1 tỷ baht, và nhà sản xuất ô tô này dự định sử dụng hơn 55% phụ tùng nội địa để tăng sự cạnh tranh về giá.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang đổ tiền vào lĩnh vực xe chạy điện. BAIC, tập đoàn mẹ của Foton ở Bắc Kinh, sẽ bắt đầu hoạt động tại nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia vào năm sau. Công ty tháng trước cũng đã ra mắt các mẫu xe tay lái nghịch để phù hợp với thị trường Malaysia và Thái Lan.
Các hoạt động này của SAIC và BAIC (cả hai đều là doanh nghiệp nhà nước) ở khu vực Đông Nam Á hoàn toàn phù hợp với "Sáng kiến Một vành đai, Một con đường" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kết nối giao thông trên toàn châu Á, được kỳ vọng sẽ dẫn tới việc gia tăng nhu cầu mua xe bán tải và các loại xe thương mại. Từ đó, nhu cầu mua xe con của tầng lớp trung lưu ở châu Á có thể cũng tăng lên theo.
Sự đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Đông Nam Á có thể hơi quá, nhưng sự mạnh tay của họ cho thấy có thể đây là chiến lược từ nhà nước, chính phủ sẽ đứng ra bù lỗ.
Thị phần xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á đã tăng lên trong thời gian qua, trong bối cảnh các nền kinh tế là đối tác thương mại chính của Nga và Brazil không còn sôi động. Đông Nam Á được dự báo là sẽ tiêu thụ hơn 30% lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay, tăng gấp đôi so với tỷ lệ năm 2014. Và đây chính là động lực để các nhà sản xuất ô tô tăng cường đầu tư vào khu vực này.
Đường còn dài
Công suất của hai nhà máy của SAIC sẽ giúp tăng thêm khoảng 10% tiêu thụ ô tô hàng năm ở Đông Nam Á. Nếu các nhà máy này hoạt động hết công suất, sản lượng của SAIC trong khu vực sẽ tương đương của các nhà sản xuất ô tô nhỏ của Nhật Bản.
Tuy nhiên, thị phần của các công ty ô tô Trung Quốc ở 6 thị trường lớn nhất khu vực hiện chỉ ở mức 0,2%. Một nhà phân tích ô tô ở Thái Lan lý giải bằng các vấn đề về kiểm soát chất lượng, việc mất giá rất nhanh của xe và tình trạng thiếu xưởng sửa chữa.
"Nói thẳng ra là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khó có thể cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp Nhật Bản," ông Sanshiro Fukao, chuyên gia hàng đầu của Viện nghiên cứu Hamagin, cho biết.
Tuy nhiên, riêng ở lĩnh vực xe điện thì các công ty Trung Quốc lại đi trước Nhật Bản, theo ông Fukao.
"Thái Lan và các nước khác đang khuyến khích ô tô chạy điện, và đây có thể là cơ hội của các công ty Trung Quốc," ông Fukao nhận định.
Theo Nhật Minh (Dân Trí)








- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (11:28)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (11:25)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (11:22)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (11:08)
- Tính năng dịch trực tiếp của AirPods chưa hỗ trợ tiếng Việt (11:05)
- Cận cảnh quy mô gây choáng của "tổng kho" sản xuất nước yến giả tại Đà Nẵng (11:02)
- NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh (11:01)
- Vbiz có mỹ nhân hở bạo: U40 nhưng body như "búp bê sống", kèn cựa "nữ hoàng nội y" với Ngọc Trinh (39 phút trước)
- Bầu trời TPHCM mịt mù, bụi mịn vượt mức cho phép nhiều lần (40 phút trước)
- MU đấu Man City: Tuần định mệnh của Ruben Amorim (41 phút trước)




