-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Ôtô - Xe máy
25/11/2015 15:06SH thông minh: Nỗi xấu hổ của Honda
Chỉ sau 2 tháng quảng cáo rầm rộ về ổ khoá thông minh, siêu chống trộm trong vòng 10 ngày của mẫu xe mới SH, Honda Việt Nam đã âm thầm lặng lẽ "triệu hồi" mà không báo lên Cục Quản lý cạnh tranh theo quy định.
Ngày 26/10, hãng Honda Việt Nam bất ngờ phát đi bản tin trên trang web của mình: “Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150”.
Theo đó, 12.118 chiếc xe SH (6.721 chiếc SH125 và 5.397 chiếc SH150) sản xuất từ 19/8 đến 6/10 sẽ phải thay thế phụ tùng liên quan đến khóa thông minh.
Theo hãng xe máy lớn nhất Việt Nam này, lý do của "chiến dịch dịch vụ" là vì bộ điều khiển thông minh cảnh báo chống trộm ở ổ khoá xe SH chỉ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn đưa ra.
Trước đó, đầu tháng 9, khi ra mắt hai mẫu xe SH trên, Honda Việt Nam quảng cáo rằng, ổ khoá thông minh là công nghệ đột phá mới lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam mà trước đó, nó chỉ có ở xe SH 300i nhập khẩu từ Ý.
![]() |
Honda Việt Nam quảng cáo rằng ổ khóa mẫu xe SH mới có tính năng báo động chống trộm thông minh như xe ô tô. |
Khác biệt với các dòng xe máy hiện nay, mẫu xe SH mới không có ổ khoá và chìa khoá cơ như thông thường mà được thiết kế bằng núm xoay khởi động có viền sáng led và có thiết bị điều khiển từ xa (remote). Khi sử dụng, người dùng xe có thể khởi động xe bằng 2 cách: hoặc chỉ cần vặn núm xoay hoặc dùng điều khiển từ xa để mở khoá xe.
Đặc biệt hơn, Honda Việt Nam nhấn mạnh đến tính năng báo động chống trộm thông minh như ở xe ô tô.
Khi được kích hoạt tính năng này, trong vòng 10 ngày, nếu không có remote thì kẻ gian sẽ không thể khởi động được xe bằng việc vặn núm. Trong khi đó, chủ xe còn có thể định vị được vị trí của xe.
Với mức độ an toàn tuyệt vời, mẫu xe SH thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Thế nhưng, mới đây, khi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam, hãng Honda đã phải thừa nhận chỉ có thể duy trì khả năng chống trộm trong 10 phút mà lỗi là do phần mềm từ nhà cung cấp linh kiện. Nghĩa là, khi kẻ gian lấy cắp xe thì sau 10 phút, chỉ cần vặn núm xoay là chiếc xe sẽ khởi động được.
Chia sẻ với báo chí, chị Đỗ Thị Hoà ở Hà Cầu, Hà Đông than thở, gia đình chị cũng vừa mới mua một chiếc xe SH có chìa khóa thông minh, điều khiển từ xa. Thế nhưng, các tiện ích thông minh như cảnh báo chống trộm không được 10 ngày như trong quảng cáo. Thậm chí, kể cả về phạm vi, bán kính báo trộm của ổ khoa cũng không đáng tin như lời quảng cáo.
![]() |
Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi DN bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa |
"Hệ thống báo trộm chỉ hoạt động tốt sau mỗi lần kích hoạt thời gian đầu, càng về sau càng kém, giống như bị yếu điện", Đoàn - một sinh viên tại Hà Nội, vừa mới mua xe SH, bức xúc kể.
Không thể âm thầm triệu hồi
Trả lời PV. VietNamNet về chiến dịch trên của Honda, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương) cho biết, trường hợp doanh nghiệp phát hiện ra sản phẩm của mình bị lỗi, khuyết tật và muốn tự thực hiện việc triệu hồi, tự liên lạc với khách hàng thay vì ra thông cáo báo chí công khai là chưa đúng với quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng.
Luật này nêu rõ, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi thì doanh nghiệp bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa, đồng thời, phải có thông báo tới cơ quan chức năng, ở đây là Cục Quản lý cạnh tranh.
Tuy nhiên, tính tới sáng 25/11, cơ quan này vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía Honda.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho hay, hãng Honda bày tỏ mong muốn sẽ tự xử lý theo cách làm hiện nay, nghĩa là không công khai, chỉ giao dịch trực tiếp với khách. Cục Đăng kiểm đã yêu cầu hãng phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Honda Việt Nam viện cớ rằng phải xin ý kiến của công ty mẹ tại Nhật Bản.
Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho hay, khi nào Cục Đăng kiểm có văn bản chính thức thì hãng sẽ tuân thủ theo quy định.
Theo Băng Dương (VietNamNet)








- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (11:28)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (11:25)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (11:23)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (11:22)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (11:08)
- Tính năng dịch trực tiếp của AirPods chưa hỗ trợ tiếng Việt (11:05)
- Cận cảnh quy mô gây choáng của "tổng kho" sản xuất nước yến giả tại Đà Nẵng (11:02)
- NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh (11:01)
- Vbiz có mỹ nhân hở bạo: U40 nhưng body như "búp bê sống", kèn cựa "nữ hoàng nội y" với Ngọc Trinh (45 phút trước)
- Bầu trời TPHCM mịt mù, bụi mịn vượt mức cho phép nhiều lần (47 phút trước)




