-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
Ôtô - Xe máy
01/11/2022 13:51Siêu xe Ferrari biển ngoại giao gây tai nạn, xử lý như thế nào?
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h45’ sáng 31/10. Đáng chú ý là chiếc xe Ferrari này mang biển ngoại giao (NG).
Chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý trong trường hợp này, trao đổi với VOV.VN, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (trưởng VP luật Chính pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, biển số nền trắng, số màu đen, seri ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Riêng biển số xe của Đại sứ (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước) và Tổng Lãnh sự (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực) có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.
Các xe mang biển số "NG" được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo Công ước Vienna 1961 mà Việt Nam tham gia; Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 8/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam.
Theo Công ước Vienna 1961, thì người được quyền miễn trừ cũng như tài sản, phương tiện của họ ở nước ngoài không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế từ phía các tòa án, cơ quan tài chính, cơ quan an ninh nước sở tại, cũng không bị khiếu kiện, bắt giữ, khám xét, thẩm vấn, cấm vận và tịch biên tài sản.
Còn theo Thông tư 01-TTLN, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, những người này phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.
Luật pháp hiện hành đã có những quy định cụ thể về quyền miễn trừ của những người có thân phận ngoại giao. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, tài xế được cho là Hoàng Bằng V. là người Việt Nam gây tai nạn chết người khi lái xe biển ngoại giao.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Ở đây cần phân biệt thân phận ngoại giao được miễn trừ là cá nhân thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài chứ không phải là thân phận của tài sản, phương tiện giao thông. Người mang thân phận ngoại giao được miễn trừ theo luật pháp quốc tế trong một số trường hợp theo nguyên tắc có đi có lại.
"Còn đối với các phương tiện giao thông mang biển ngoại giao nhưng do công dân nước sở tại điều khiển, không phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường. Nghĩa là người gây tai nạn mà có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Cơ quan ngoại giao quản lý phương tiện là bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông đó” – Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.
Cũng theo vị luật sư, trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.
Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể cả bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
“Việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe. Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Trường hợp xác định chiếc xe của cơ quan ngoại giao hợp pháp thì có thể sẽ trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu. Còn người gây tai nạn có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật./.
Theo Võ Nam (Vov.vn)








- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (16:28)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (16:23)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (16:15)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (16:01)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (16:00)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (35 phút trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (38 phút trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (42 phút trước)
- Antony đổi đời khi rời MU (45 phút trước)
- Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân (48 phút trước)




