-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
Ôtô - Xe máy
14/11/2015 09:07Siêu xe Maybach ngập nước: Đại gia mất 5 tỷ sửa chữa
Ở những đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, chuyện ngập nước khi mưa lớn hay triều cường không còn là chuyện mới. Mỗi khi đường ngập, nếu người đi xe máy phải chịu cảnh ướt sũng, dắt xe tìm nơi sửa để đi tiếp thì với người đi ô tô, không phải chịu cái cảnh “chèm nhẹp” nhưng lại lo ngay ngáy vì nếu gặp hiện tượng thủy kích, chủ xe phải tốn hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để sửa xe.
Theo anh N., một quản lý cấp trung ở Công ty Bảo hiểm quân đội (MIC), các khách hàng tham gia bảo hiểm xe ô tô hiện nay ngày càng nhiều người quan tâm bảo hiểm thủy kích, tức là bảo hiểm cho xe ngập nước. Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào buồng đốt (xi lanh) qua đường hút gió của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Khi gặp trường hợp này, nếu người lái xe cứ tiếp tục khởi động lại máy, nước sẽ càng hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, gẫy tay biên, vỡ vỏ động cơ, và lúc này chỉ còn cách thay toàn bộ động cơ mới.
Cuối năm 2011, chủ tịch tập đoàn M. (TPHCM) lái chiếc siêu xe Maybach trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) rơi vào tình trạng trên. Ông phải tiêu tốn gần 5,6 tỉ đồng để thay động cơ mới và sửa một số bộ phận khác cho chiếc xe trị giá hơn 20 tỉ đồng của mình. Và với dòng xe sản xuất số lượng có hạn này, phải chờ ba tháng mới nhận được động cơ mới từ Đức về.
![]() |
Khi bị tắt máy do ngập nước, nếu người lái xe khởi động lại ngay lập tức thì nguy cơ xe bị thủy kích rất cao. Ảnh minh họa |
Anh N. cho biết giá trị hợp đồng bảo hiểm toàn diện vào khoảng 1,5% giá trị xe trong một năm. Thêm giá trị bảo hiểm thủy kích vào khoảng 0,1% giá trị xe nữa, tức là vào thêm một triệu đồng đối với xe một tỉ đồng nên nhiều chủ xe sẵn sàng tham gia. Với một số công ty bảo hiểm, để tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm, họ gộp luôn bảo hiểm thủy kích vào bảo hiểm toàn diện.
Những trường hợp bảo hiểm từ chối
Tuy nhiên, không phải xe nào các hãng cũng nhận bảo hiểm thủy kích. Anh Tú, một nhân viên chuyên về bảo hiểm xe của hãng A. cho biết hầu hết các hãng từ chối bảo hiểm thủy kích những siêu xe như Maybach kể trên, vì tiền sửa quá đắt đỏ. Khi được hỏi có nhìn vào nơi ở của chủ xe để lựa chọn cung cấp dịch vụ bảo hiểm thủy kích hay không, vì nhiều chủ xe cư trú tại những nơi có nguy cơ ngập nước cao, anh Tú nói hãng không có chính sách như vậy, vì nếu làm như vậy hãng sẽ mất uy tín.
Anh Tú nói kể cả các cư dân sống ở các tòa chung cư có nguy cơ ngập nước, hãng vẫn bán bảo hiểm thủy kích, vì theo nguyên tắc, các hãng chỉ bảo hiểm thủy kích cho xe đang lưu thông trên đường. Với các xe bị ngập nước khi đang để dưới hầm chung cư thì người chịu trách nhiệm với những xe ngập nước là chủ chung cư hay ban quản trị chung cư, tức là những người đang khai thác thương mại tầng hầm để xe đó.
Điều tương tự trên cũng áp dụng đối với chủ các trung tâm mua sắm, khách sạn, tòa nhà văn phòng. Khi khách gửi xe dưới tầng hầm ở các khu nhà để làm việc hay mua sắm mà nước tràn vào làm ngập xe thì những người khai thác thương mại của khu nhà này phải bồi thường. Còn nếu để xe hơi trong nhà phố bị ngập nước thì các hãng bảo hiểm sẽ đảm trách như xe đang lưu thông trên đường.
Xe mất giá
Anh Chính (quận 3, TPHCM) sở hữu một số xe cho thuê là người am tường về các dòng xe, cho biết xe bị ngập nước sẽ bị mất 30-60% giá trị tùy vào giá trị xe và mức độ bị ngập nước. Giá trị xe càng lớn thì mất giá càng nhiều. Ngập nước thấp mất giá ít còn ngập nước toàn xe như một vài vụ ở tầng hầm chung cư thì mất giá rất nhiều vì toàn bộ hệ thống điện, máy, ghế nệm, loa đài hỏng hết. Về các dòng xe thì dòng xe lai hybrid có hệ thống động cơ vừa sử dụng xăng vừa sử dụng điện bị thiệt hạng nặng nhất khi ngập nước.
Những người đi mua xe đã qua sử dụng rất kỵ mua xe từng bị ngập nước vì xe dạng này mau hư. Khi đi mua xe, họ thường đưa theo những người rành về xe đến xem xét kỹ trước khi quyết định mua. Xe bị ngập nước phải thay động cơ rất dễ nhận ra vì số trên động cơ mới (đã thay do thủy kích) khác với số trên giấy đăng ký xe. Muốn bán xe nhanh, chủ xe thường bán rẻ lại cho hãng xe.








- Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công (16:34)
- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (16:28)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (16:23)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (16:15)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (16:01)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (16:00)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (1 giờ trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (1 giờ trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (1 giờ trước)
- Antony đổi đời khi rời MU (1 giờ trước)




