-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Ôtô - Xe máy
05/05/2022 16:22Tác hại của việc để xe máy dưới trời nắng trong thời gian dài
Vỏ xe bị bong tróc sơn
Đa phần vỏ xe máy được làm bằng nhựa nên khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời chúng sẽ bị giòn và dễ vỡ. Khi để xe tiếp xúc ngoài trời lâu, dù cho đã được sơn phủ nhiều lớp nhưng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến mức xỉn màu, xấu vỏ và thậm chí một số vị trí lẫy chốt còn trở nên giòn, có khả năng bị yếu và gãy sau một thời gian phơi nắng.
Hơn nữa, nhiều người sử dụng còn khiến cho lớp sơn trên vỏ xe bị nứt và rạn khi làm mát cho xe đột ngột bằng cách dội nước lạnh lên chiếc xe vừa phơi nắng.

Gây hỏng hóc cho động cơ
Phải hoạt động trong điều kiện thời tiết với nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 50 độ C là một gánh nặng lớn cho động cơ, đặc biệt là những khối động cơ không được chủ nhân chăm sóc một cách thường xuyên. Khi quá tải nhiệt, động cơ xe sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn và gây hỏng hóc ở nhiều bộ phận từ vách máy cho đến các chi tiết quan trọng như trục khuỷu, piston...
Với những chiếc xe môtô phân khối lớn, ảnh hưởng của nắng nóng là rõ ràng hơn cả khi nhiệt sinh ra từ động cơ vốn đã rất lớn. Nhiệt độ của những khối động cơ khi hoạt động đã rất cao, hệ thống làm mát hoạt động hết công suất nhưng cũng sẽ là không đủ nếu xe không di chuyển đủ nhanh.
Lốp xe dễ bị nứt và nổ
Khi trời nắng nóng, nhiệt độ dưới mặt đường rất cao, thậm chí có thể lên tới 60 độ C, cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mà chúng ta cảm nhận được. Mặt đường và nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của lốp xe.

Khi nhiệt độ tăng, áp suất không khí trong lốp xe cũng tăng. Theo các nhà khoa học, nếu nhiệt tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI (đơn vị đo áp suất). Nếu bạn chưa biết thì chỉ một vài PSI gia tăng cũng có thể khiến lốp xe bị bào mòn, cản trở phanh, thậm chí là bị nổ lốp.
Cháy nổ bình xăng, cốp xe
Cốp xe máy hiện nay được làm khá rộng để có thể chứa nhiều đồ. Nhiều người thường để những đồ vật dễ cháy nổ trong cốp xe như bật lửa, diêm, cục sạc pin, lon nước ngọt có ga… Nếu đi dưới nắng nhiều giờ, nhiệt độ trong cốp xe sẽ tăng cao có thể dẫn đến cháy nổ.
Biện pháp bảo vệ xe máy khi để ngoài trời nắng
Thay vì để xe dưới trời nắng chúng ta nên chọn nơi có mái che hay sử dụng bạt phủ cho xe. Sức nóng khiến hệ thống làm mát dễ bị rò rỉ. Thường xuyên kiểm tra két nước làm mát để đảm bảo rằng két nước làm mát không bị cạn. Việc thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ dễ bị nóng, quá tải, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
Đáng chú ý, khi xe bị phơi nắng ngoài trời trong một khoảng thời gian dài với nhiệt độ cao, bạn không nên dội trực tiếp nước lên xe để hạ nhiệt. Bởi quá trình thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến xe dễ bị hỏng hóc cũng như nứt vỡ vỏ máy.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)








- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (42 phút trước)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (45 phút trước)
- Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng trốn người biểu tình (50 phút trước)
- Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong nước sau giải thế giới (58 phút trước)
- Hiếp dâm thai phụ, bác sĩ ở Đồng Nai lĩnh án (1 giờ trước)
- Bị đánh tới tấp, chồng dùng dao đâm vợ tử vong (1 giờ trước)
- CIC bị hacker tấn công, VNCERT khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác (1 giờ trước)
- Đề xuất cán bộ có đá quý, tài sản 150 triệu đồng trở lên phải kê khai (1 giờ trước)
- Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam (2 giờ trước)
- Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM (2 giờ trước)




