-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
Ôtô - Xe máy
18/07/2024 07:19Thử nghiệm 'phà bay' chạy bằng điện, lướt êm ru trên mặt nước
Gần như im lặng và êm ru lướt trên mặt nước của quần đảo Stockholm (Thụy Điển) với tốc độ đáng kể, chiếc phà chạy hoàn toàn bằng điện P-12 do công ty Candela chế tạo đang chuẩn bị đón những hành khách đầu tiên cập bến.
Ông Andrea Meschini, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm, cho biết phà Candela P-12 được trang bị 3 cánh thẳng đứng, có thể bay lên khỏi mặt nước khi di chuyển với tốc độ đủ nhanh.
Phà Candela P-12, còn được mệnh danh là "phà bay", duy trì được sự ổn định nhờ các cảm biến liên tục điều chỉnh các lá chắn.


Theo ông Meschini, bằng cách bay lên trên mặt nước, phà này tiêu thụ năng lượng ít hơn tới 80% so với thông thường. Ngoài ra, do giảm thiểu ma sát, phà có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với các loại phà khác, với tốc độ tối thiểu là 45 km/h.
Nhà sản xuất tàu cánh ngầm Candela dự kiến bắt đầu vận chuyển hành khách bằng "phà bay" giữa đảo Ekero và trung tâm Stockholm vào tháng 10 tới. Một chuyến đi bằng "phà bay" sẽ mất 35 phút, giảm 1/2 thời gian so với việc đi bằng đường bộ.
Theo thỏa thuận với SL - nhà điều hành vận tải công cộng của thủ đô Stockholm, trong thời điểm hiện nay, Candela sẽ chỉ được phép cung cấp duy nhất 1 chiếc "phà bay" , với sức chứa 30 hành khách.
P-12 dài 11,99 m và rộng 4,5 m. Chiếc phà cũng có chỗ để xe đạp, xe đẩy, xe lăn và nhiều vật dụng khác. Mẫu phà này có sẵn ở 3 cấu hình sàn.
Phiên bản Shuttle có giá khoảng 1,85 triệu USD, tương đương phà diesel kích thước tương tự. Bản Business được thiết kế để chở 12 - 20 hành khách với nội thất cao cấp. Trong khi đó, bản Voyager có thể điều chỉnh phù hợp với giải trí cá nhân hoặc hoạt động thương mại.
Candela đang hướng tới mở rộng công nghệ của mình trên quy mô quốc tế. Theo ông Meschini, mô hình "phà bay" này có rất nhiều tiềm năng vì hầu hết các thành phố lớn trên thế giới được xây dựng xung quanh vùng nước.
Vận tải hàng hải chỉ gây ra khoảng 3% lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới. Thành công của cuộc thử nghiệm này được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng bằng đường thủy bền vững.
Theo Kim Vy (Nguoiduatin.vn)








- Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy (17:09)
- Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công (37 phút trước)
- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (44 phút trước)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (48 phút trước)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (57 phút trước)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (1 giờ trước)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (1 giờ trước)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (1 giờ trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (1 giờ trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (1 giờ trước)




