-
Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm
-
Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động
-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
Ôtô - Xe máy
12/03/2019 23:30Thủ tướng: Sai lầm nếu không sản xuất mà nhập khẩu toàn bộ ôtô
Gợi ý định hướng phát triển và giải pháp tháo gỡ cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được nhiều bộ, ngành nêu tại cuộc họp ngày 12/3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ôtô trong nước là sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.
Ông nhấn mạnh tinh thần Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. "Đây là yêu cầu "3 trong 1", là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần đổi mới tư duy về vấn đề này", Thủ tướng nói.

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước ngoài tạo việc làm, cũng cần mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu; đổi mới sáng tạo, hợp tác và phân công sản xuất nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho mỗi chiếc xe. Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng nguồn nhân lực có vai trò quan trọng.
Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ôtô, chính sách về đầu tư, nhất là đầu tư sản phẩm công nghệ cao... Các địa phương có doanh nghiệp trên địa bàn cần quan tâm, trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Tháng 10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và có hiệu lực từ 1/1/2018. Thời gian đầu Nghị định 116 thực thi, lượng xe nhập khẩu về khá nhỏ giọt, do các doanh nghiệp chưa kịp làm quen với những điểm mới của Nghị định như "Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại" (VTA - Vehicle Type Aprroval) do cơ quan nước ngoài cấp.
Nhưng hơn một năm thực thi, tới giờ lượng xe nhập khẩu về đã đều đặn hơn. Giới chuyên gia cho rằng, ôtô nhập khẩu đã "lách qua được khe cửa hẹp của Nghị định 116 sau hơn một năm thực thi Nghị định này". Song các nhà nhập khẩu, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài vẫn kiến nghị nhiều vướng mắc, bất cập đưa ra tại quy định này, và cho rằng, Nghị định 116 khiến thị trường ôtô Việt Nam bất ổn khi ưu ái các đơn vị sản xuất trong nước.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)








- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong: Nhân chứng kể lại hiện trường đầy thương tâm (07:13)
- Tài xế khẩn cầu ở ngã tư, đại úy cảnh sát Hà Nội hỏi 2 câu rồi lập tức hành động (07:07)
- Diễn biến mới nhất vụ kiện của Vingroup (20 phút trước)
- Miền Bắc, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn (23 phút trước)
- NSND Thu Huyền giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội (24 phút trước)
- Nữ thủ khoa "siêu hiếm" chọn bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư (26 phút trước)
- Áp thuế thu nhập cá nhân: Mức bao nhiêu là 'thấu hiểu' người dân? (30 phút trước)
- Đến Bạch Mai khám, hai mẹ con "sốc" khi phát hiện cùng mắc 1 loại ung thư (42 phút trước)
- Tóc Tiên đã dọn ra khỏi biệt thự? (43 phút trước)
- Đi đâu cũng thấy MINISO: Người đứng đằng sau "đế chế tạp hoá" này vốn là một công nhân nhà máy (52 phút trước)