-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Ôtô - Xe máy
29/05/2017 14:15Về N khi dừng đèn đỏ hại hộp số - nhầm tưởng của tài xế Việt
Nhiều người cho rằng việc thường xuyên về N khi dừng đèn đỏ sẽ hư hại các chi tiết trong hộp số, thực tế không ảnh hưởng.
Tuy nhiên một bộ phận tài xế cho rằng không nên về N khi dừng đèn đỏ vì nếu chuyển cần số từ D về N thường xuyên có thể gây hư hại các chi tiết cơ khí như công tắc sang số, cầu chì, bơm dầu... Vậy về N thường xuyên có thực sự ảnh hưởng đến độ bền của xe?
![]() |
Thường xuyên về N không ảnh hưởng gì hộp số. |
Câu trả lời là không. Xe số tự động sử dụng bộ biến mô (tương tự ly hợp trên xe số sàn) để liên kết chuyển động của trục khuỷu động cơ với hộp số. Khi chuyển từ D về N, xe làm nhiệm vụ đơn thuần là ngắt kết nối từ động cơ tới hộp số, tương tự như trên xe số sàn, nên không có ảnh hưởng gì nguy hại. Việc di chuyển cần số cũng không gây hại gì cho công tắc số bởi xe hơi hiện đại điều khiển cần số điện tử, việc đẩy lên xuống hay zig zag đơn thuần là cách thiết kế và chọn số.
Các chuyên trang nổi tiếng về cơ khí như Howstuffworks, Popularmechanicsđều cho rằng không hề có ảnh hưởng gì tới hộp số. Tương tự vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Ford, Toyota Việt Nam cũng cho biết D về N là một trong những hoạt động bình thường của hộp số, không có căn cứ để nói ảnh hưởng tới các chi tiết cơ khí.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, với những xe đời khá cũ, việc chuyển từ D về N rồi lại chuyển về D sẽ gặp chút khó khăn vì khi đó hộp số và trục khuỷu không đồng tốc, có thể gây giật hoặc gây áp lực, tăng độ trễ trên hộp số, nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây hư hại. Với xe hiện đại, việc điều khiển hoàn toàn điện tử nên xe sẽ tính toán phù hợp để việc chuyển số mượt mà.
Chuyên gia khuyên, số N chỉ nên dùng khi phải đẩy hoặc dùng xe khác kéo xe gặp sự cố hoặc cho những tài xế có thói quen về N khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, hãy đợi xe dừng hẳn hãy trả số, việc chuyển D về N khi đang lăn bánh không giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, thậm chí còn nguy hiểm vì khó kiểm soát tình hình.
Số N còn sử dụng hữu ích khi xe bị kẹt ga, tài xế chuyển về N để ngắt truyền động, sau đó rà phanh để từ từ dừng an toàn.
Trong tình huống trên, đáp án đúng là B. Chọn cách đưa cần số về N rồi dùng phanh chân từ từ giảm tốc. Dùng phanh tay không có tác dụng, thậm chí còn bị khóa bánh. Nếu tắt động cơ, các cơ cấu trên xe có thể mất tác dụng như vô-lăng không thể xoay, áp suất dầu phanh kém.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục ngàn hũ yến chưng giả trên cả nước (20 phút trước)
- Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin (23 phút trước)
- Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà trường lên tiếng về camera không có (1 giờ trước)
- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (1 giờ trước)
- Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng trốn người biểu tình (1 giờ trước)
- Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong nước sau giải thế giới (2 giờ trước)
- Hiếp dâm thai phụ, bác sĩ ở Đồng Nai lĩnh án (2 giờ trước)
- Bị đánh tới tấp, chồng dùng dao đâm vợ tử vong (2 giờ trước)
- CIC bị hacker tấn công, VNCERT khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác (2 giờ trước)




