-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
Ôtô - Xe máy
21/11/2016 08:12Vì sao tài xế Việt bị gọi là "hung thần xa lộ"
24% tài xế xe khách và 17,5% tài xế xe tải gặp các bệnh về gan do chế độ ăn uống không đảm bảo do thường xuyên di chuyển. Phần lớn trong số này mắc gan nhiễm mỡ do chỉ ngồi trên xe và ít vận động.
15% tài xế xe khách và 11,3% tài xế xe tải gặp các bệnh về thận do ít uống nước và ngại đi tiểu khi di chuyển trên đường.
Những con số từ chương trình tới mức báo động về những nguy hiểm đối với cánh tài xế, từ đó liên đới tới những người tham gia giao thông. Sức khỏe không đảm bảo là nguyên nhân hàng đầu gây nên tai nạn giao thông thảm khốc.
![]() |
Xe tải biến thành hung thần xa lộ vì nhiều nguyên nhân. Ảnh: Trường Nguyên. |
Lý do thứ hai khiến số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam khá nhiều đến từ những lỗi kỹ thuật. Trong số 250 xe khách và 127 xe tải được kiểm tra, có tới 53,5% xe khách gặp vấn đề về lốp, trong khi tỷ lệ này trên xe tải là 47,5%. Các lỗi phổ biến trên lốp xe như áp suất không đúng chuẩn, lốp mòn, bị xòe do khung gầm biến dạng...
Lỗi động cơ (37% xe khách và 34% xe tải). Lỗi thắng, hộp số (38% xe khách và 35% xe tải). Ngoài ra, các lỗi ít nghiêm trọng như ắc quy (58% trên xe khách, 69% đối với xe tải).
Vận tải đường bộ là ngành giao thông quan trọng nhất tại Việt Nam, chiếm tới 65% thị phần vận chuyển, trong khi đường thủy, hàng không và đường sắt chỉ chiếm 35%.
Với lịch trình di chuyển dày đặc, số lượng lái xe thiếu hụt dẫn tới các tài xế phải chạy nhiều hơn, ít thời gian nghỉ ngơi, vì vậy gia tăng các vụ tai nạn thảm khốc.
Ngoài ra, một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tai nạn là hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng. Đường hẹp, tài xế không kịp tránh nhau khi gặp chướng ngại vật.
Tất cả những lý do trên, cộng với ý thức của một bộ phận tài xế chưa cao khiến nghề tài xế tại Việt Nam bị gắn biệt danh "hung thần xa lộ".
Theo khảo sát của Bệnh viện Ôtô đối với 1.000 tài xế tại 10 tỉnh thành, có tới 67% bác tài cho rằng mình không nhận được sự tôn trọng từ xã hội.
"Lái xe đường dài quanh năm, thời gian ngồi trên xe nhiều hơn ở nhà với vợ con. Có hôm lái mệt lả người lại nhớ nhà nhưng không biết chia sẻ cùng ai. Lái xe cũng là nghề chân chính, vậy nhưng đọc báo bị gọi là "hung thần xa lộ", tự nhiên thấy nghẹn ứ cổ họng", Trần Văn Chung, một lái xe đường dài tâm sự.
Việc quan tâm, chăm sóc và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của giới tài xế sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chương trình chăm sóc bác tài lần đầu được tổ chức bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng nhiều thương hiệu xe hơi và công nghiệp phụ trợ Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 26/11 tại sân vận động Quân Khu 7, TP.HCM.
Theo Thạch Lam (Zing.vn)








- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (1 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (4 phút trước)
- Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán (6 phút trước)
- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (42 phút trước)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (45 phút trước)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (1 giờ trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (1 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (1 giờ trước)




