-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
Thế giới
16/01/2017 14:31Hai nguyên nhân có thể khiến tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn
Các chuyên gia hàng không cho rằng phi công đã mất phương hướng trong lúc biểu diễn, hoặc máy bay gặp sự cố trong hệ thống điều khiển điện tử.
Tiêm kích Jas-39 Gripen của Thái Lan. Ảnh: Airliners. |
Một tiêm kích Saab Jas-39 Gripen của không quân hoàng gia Thái Lan (RTAF) bị rơi trong buổi biểu diễn tại căn cứ Hat Yai, miền nam Thái Lan trong Ngày Thiếu nhi 14/1. Phi công Dilokrit Phattawee, phi đội trưởng thuộc Không đoàn 56, không kịp thoát hiểm và thiệt mạng trong vụ tai nạn này, theo AFP.
Các nhân chứng cho biết chiếc tiêm kích do Thụy Điển sản xuất đang thực hiện động tác bay khoan đơn giản thì bất ngờ mất độ cao và đâm xuống đất phát nổ, tạo ra quả cầu lửa lớn. Nguyên nhân chính xác của vụ rơi đang được điều tra, nhưng các chuyên gia hàng không của Aviationist đưa ra hai giả thuyết có thể dẫn tới tai nạn này.
Giả thuyết đầu tiên cho rằng sự cố xảy ra do lỗi của phi công. Trong quá trình biểu diễn, phi công đã thực hiện động tác bay khoan kết hợp với bổ nhào, dẫn tới tình trạng mất lực nâng đột ngột. Chiếc tiêm kích Gripen này đang bay với tốc độ cao ở gần mặt đất, khiến phi công không có đủ thời gian để đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng.
Video sự cố rơi máy bay tại Thái Lan |
Bên cạnh đó, quá trình bay khoan tốc độ cao có thể khiến phi công bị mất phương hướng. Thay vì đưa máy bay về trạng thái cân bằng rồi kéo mũi lấy độ cao, phi công đã kéo mũi ngay khi chiếc tiêm kích vẫn đang ở trạng thái lộn ngược, khiến máy bay lao nhanh xuống đất và phi công không đủ thời gian để phóng ghế dù thoát hiểm.
Giả thuyết thứ hai được chuyên gia hàng không Pierre Aycard đưa ra, cho rằng chiếc Gripen đã gặp sự cố trong hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire), khiến phi công không thể đưa tiêm kích về trạng thái bay bằng. Hệ thống lỗi cũng làm cánh lái hoạt động khác với lệnh phi công, dẫn tới cú bổ nhào xuống đất.
Trong lịch sử hoạt động 28 năm của mình, Jas-39 Gripen đã gặp ít nhất 10 tai nạn nghiêm trọng, trong đó 9 vụ làm máy bay hỏng hoàn toàn. Lý do chính trong các vụ việc này là lỗi phi công hoặc lỗi phần mềm điều khiển máy bay.
Một chiếc Jas-39 Gripen gặp nạn năm 1989 |
Theo Tử Quỳnh (VnExpress.net)








- Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công (36 phút trước)
- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (43 phút trước)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (47 phút trước)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (56 phút trước)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (1 giờ trước)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (1 giờ trước)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (1 giờ trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (1 giờ trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (1 giờ trước)
- Antony đổi đời khi rời MU (1 giờ trước)




