-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ 1.300 tỷ đồng để chiêu mộ bác sĩ nội trú: Bao trọn học phí hơn 900 triệu đồng/năm, còn phát thêm 10 triệu/tháng
-
Dự báo thời tiết 11/9/2025: Miền Bắc có nơi mưa lớn, Hà Nội nắng gián đoạn
-
Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm
-
Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học
-
Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn
-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
Thế giới
12/01/2015 08:00Phi công và nỗi sợ máy bay dừng giữa trời (kỳ 1)
Nhưng các vụ máy bay rơi do phi công mất khả năng kiểm soát trong thời gian gần đây khiến giới chuyên môn cho rằng các chương trình đào tạo phi công phải thay đổi, Reuters đưa tin.
Nhiều người nói phi công không có đủ kỹ năng để xử lý tình huống khi phi cơ khựng lại trong không trung hoặc rơi tự do. Họ cảm thấy những thay đổi trong việc hướng dẫn các phi công diễn ra quá chậm.
"Hiện nay các phi công vẫn chưa có cơ hội rút kinh nghiệm từ những vụ tai nạn trong quá khứ. Mọi người đều biết vấn đề, song không ai hành động để thay đổi thực trạng", David Learmount, một trong những chuyên gia về an toàn hàng không, bình luận.
![]() |
Ảnh minh họa: pixgood.com |
Bài học cơ bản mà mọi phi công đều biết là khi tốc độ máy bay giảm đột ngột, họ phải tăng tốc, đồng thời để mũi của máy bay chúi xuống phía dưới nhằm lấy đà rồi lướt lên. Biện pháp ấy tuy hiệu quả nhưng lại có thể khiến hành khách cảm thấy không thoải mái hoặc thậm chí bất an.
Trong suốt 30 năm qua, phần lớn hãng hàng không khuyến khích phi công của họ tăng tốc nhưng vẫn duy trì độ cao của máy bay bằng cách tăng mức độ hoạt động của động cơ và giữ vững cần điều khiển (chứ không đẩy cần về phía trước).
"Khi kiểm tra các vụ máy bay rơi do ngừng giữa không trung trong vòng một thập kỷ qua, các chuyên gia nhận ra rằng việc tăng tốc mà vẫn giữ nguyên độ cao chỉ khiến nguy cơ tai nạn tăng", Claude Lelaie, người từng đứng đầu lực lượng phi công thử nghiệm của tập đoàn Airbus, khẳng định.
Vào năm 2009, Airbus và Boeing, hai đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực chế tạo máy bay thương mại, đã thực hiện một vụ hợp tác hiếm hoi để kiểm tra phản ứng của phi công khi máy bay di chuyển chậm dần giữa trời. "Họ yêu cầu chúng tôi đẩy cần lái khi thấy dấu hiệu của hiện tượng dừng giữa không trung", Claude kể.
Nhưng các hãng hàng không phải chờ tới vài năm để ban hành những quy định nhằm đảm bảo rằng các phi công sẽ cho máy bay nhào xuống phía dưới để tăng tốc mỗi khi nó sắp dừng giữa trời.
Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) vừa ban hành một văn bản để hướng dẫn an toàn trong ngành hàng không. Văn bản có hiệu lực 6 tuần trước khi thảm kịch QZ8501 xảy ra và các hãng hàng không trên toàn thế giới cần vài năm nữa để áp dụng nó. Mặc dù vậy, văn bản này lại không mang tính bắt buộc.
Hàng loạt quy định mới của Mỹ đối với hoạt động đào tạo phi công sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2019. Theo yêu cầu của những quy định mới, hệ thống mô phỏng bay phải thể hiện tốt hơn tình huống máy bay dừng giữa không trung.
Theo Kim Ngân (Zing.vn)








- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ 1.300 tỷ đồng để chiêu mộ bác sĩ nội trú: Bao trọn học phí hơn 900 triệu đồng/năm, còn phát thêm 10 triệu/tháng (07:29)
- Dự báo thời tiết 11/9/2025: Miền Bắc có nơi mưa lớn, Hà Nội nắng gián đoạn (07:25)
- Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm (07:20)
- Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học (07:10)
- Nghệ sĩ Thương Tín không thể đi lại, diện mạo thay đổi gây chú ý (45 phút trước)
- Hé lộ bức thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi cô giáo cũ (50 phút trước)
- TP.HCM dự kiến không cho trẻ tan học trước 16h30 (56 phút trước)
- 11 tính năng đưa iPhone 17 Pro vươn tầm flagship mới, thách thức các đối thủ (1 giờ trước)
- Nữ diễn viên phim Mưa Đỏ lên tiếng tin thông tin "có vấn đề" nên bị chồng ly hôn (1 giờ trước)
- Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Ủng hộ Vingroup khởi kiện, sẽ làm việc với Meta, TikTok… để xử lý vi phạm (1 giờ trước)




