-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
-
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
5 loại tên lửa tạo nên sức mạnh "hổ mang chúa" Su-30MK2
Xã hội
23/01/2018 13:44Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21-1-2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).
Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21-1 và 21-7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng.
Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng) nhưng đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng) do chậm tiến độ.
Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án dự kiến sẽ khai thác thương mại.
Theo T.Hà (Nld.com.vn)








- Cận cảnh quy mô gây choáng của "tổng kho" sản xuất nước yến giả tại Đà Nẵng (11:02)
- NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh (11:01)
- Vbiz có mỹ nhân hở bạo: U40 nhưng body như "búp bê sống", kèn cựa "nữ hoàng nội y" với Ngọc Trinh (13 phút trước)
- Bầu trời TPHCM mịt mù, bụi mịn vượt mức cho phép nhiều lần (15 phút trước)
- MU đấu Man City: Tuần định mệnh của Ruben Amorim (16 phút trước)
- Ám ảnh của những đứa trẻ Gaza sống sót sau bom đạn (30 phút trước)
- Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch (30 phút trước)
- HOT: G-Dragon xác nhận tổ chức concert tại Hà Nội vào tháng 11 (33 phút trước)
- Xe tay ga Yamaha có bản đặc biệt đẹp ngang SH Mode, trang bị đỉnh, chuẩn bị về Việt Nam (33 phút trước)
- Bố chồng đột nhiên đưa ra đề nghị khiến tôi ngơ ngác (35 phút trước)




