-
Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn
-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
Xã hội
24/08/2016 17:18Nghi vấn máy bay Vietnam Airlines rách cánh đuôi do va cột đèn
Cận cảnh vết rách ở thăng bằng ngang đuôi máy bay A 321 - Ảnh: CTV |
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Ban tiêu chuẩn An toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhiều khả năng cánh thăng bằng ngang ở đuôi máy bay Airbus A 321 của Vietnam Airlines (VNA) bị rách do va chạm với cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 23-8.
Qua kiểm tra ban đầu của các bộ phận liên quan, khả năng chiếc máy bay trên đã xảy ra va chạm phần đuôi với cột đèn tại sân đỗ từ Tân Sơn Nhất do thao tác không hợp lý của xe kéo máy bay từ sân đỗ ra đường lăn.
Hiện nay, Cục hàng không đang cùng VNA tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân cụ thể để có kết luận chính thức.
Lý giải vì sao máy bay bị rách cánh thăng bằng ngang vẫn bay an toàn từ Tân Sơn Nhất tới Vinh, ông Tấn cho biết may mắn là vị trí rách nằm ở mép ngoài cùng của thăng bằng ngang, không ảnh hưởng tới phần bánh lái độ cao (elevator) bên cạnh nên máy bay vẫn bay bình thường, không bị rung, lắc khi bay.
![]() |
Vết va chạm ở cột đèn sân đậu máy bay Tân Sơn Nhất nghi do đuôi máy bay va vào - Ảnh: CTV |
Theo lý giải của một kỹ sư cơ khí hàng không, bộ phận thăng bằng ngang ở máy bay (hay gọi là cánh đuôi) của Airbus A321 dài khoảng 1,5m, phần bị rách là phần cố định ngoài cùng của bộ phận thăng bằng ngang nằm bên cạnh bánh lái độ cao.
Vết rách nhỏ, nằm ở vị trí này không có cảm biến nên máy bay không báo lỗi trước khi cất cánh.
“Vết rách nhỏ nằm ở mặt sau của thăng bằng ngang, không phải mặt tiếp xúc với gió nên khi bay không bị xé rộng. Vì vậy, phi công không cảm nhận được sự bất thường của máy bay.
Trường hợp nếu bị rách bánh lái độ cao thì máy bay sẽ có hiện tượng rung lắc khi bay. Lúc đó sẽ phải dùng các hệ thống khác trên máy bay để cân bằng lại hướng gió” - vị này cho biết.
Trước đó, qua kiểm tra kỹ thuật chiếc máy bay A321 của VNA thực hiện chuyến bay VN1262 chở khách từ TP.HCM tới Vinh lúc 8g30 sáng 23-8, các nhân viên kỹ thuật đã phát hiện vết rách tại vị trí thăng bằng ngang ở đuôi máy bay
Sự cố trên khiến chiếc máy bay Airbus A321 số hiệu đăng ký VNA 338 phải dừng khai thác, nằm chờ sửa chữa.
Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)








- Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn (17:12)
- Bên trong nhà tù giam giữ ông Thaksin (50 phút trước)
- FBI thả hai nghi phạm trong vụ ám sát đồng minh ông Trump (58 phút trước)
- Nữ sinh Đường Lên Đỉnh Olympia bất ngờ viral nhờ nhan sắc như "thần tiên tỷ tỷ" nhưng chỉ 5 phút sau sự thật được vén màn! (59 phút trước)
- Điều Apple không nói khi ra mắt iPhone 17 (1 giờ trước)
- Cụ bà U80 sống đơn thân ‘sốc’ với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025 (1 giờ trước)
- 5 dấu hiệu nhận diện người phông bạt, “giả giàu” (1 giờ trước)
- Người dân tự ý lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thông báo, EVN đề xuất phải xử phạt (1 giờ trước)
- MC Thanh Thảo bật khóc, nhắn nhủ: "Nếu anh có lương tâm, tôi mong anh quay về" (1 giờ trước)
- Sếp công ty vàng SJC lên tiếng về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng sản xuất trái phép (1 giờ trước)




