-
Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả
-
Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn
-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Xã hội
02/09/2017 11:31Những kỷ lục ở cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, xây dựng bằng kỹ thuật hiện đại bậc nhất thế giới.
Sáng 2/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành cây cầu “kỷ lục” Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).
Bao nhiêu năm phải lênh đênh trên những chuyến phà vượt biển, người dân huyện Cát Hải lần đầu tiên được kết nối với thành phố Hải Phòng bằng một cây cầu.
Cầu vượt biển dài nhất, đắt nhất Việt Nam
Ngày 12/12/2006, ở Việt Nam, một cầu cầu vượt biển đã được khánh thành tại tỉnh Bình Định. Đó là cầu Thị Nại (Bình Định) dài gần 2.500 m, rộng 14,5 m với 54 nhịp. Cầu Thị Nại có tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng và được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
![]() |
Vượt qua Thị Nại, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện trở thành cây cầu vượt biển dài nhất, đắt nhất Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu. |
Sau hơn 10 năm giữ kỷ lục, cầu Thị Nại đã bị cầu Tân Vũ - Lạch Huyện vượt qua với chiều dài gấp hơn 2 lần.
Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiêu dài hơn 15 km nối quận Hải An với huyện đảo Cát Hải. Trong đó, phần cầu dài hơn 5,4 km với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Sau hơn 3 năm khởi công, dự án này chính thức thông xe.
'Đê giả' ngăn biển lần đầu tiên xuất hiện
Một trong những điểm nổi bật tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là đường công vụ được thực hiện theo công nghệ ống vải địa kỹ thuật. Đây là hệ thống ống vải có đường kính khoảng từ 4,6-9,5 m lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam.
![]() |
Những ống vải kỹ thuật có đường kính từ 4,6-9,5 m (màu đen) để chắn sóng, nước. Ảnh: Văn Chương. |
Đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) thông tin mỗi ống dài 50 m ghép lại với nhau, được bơm đầy cát bên trong, tạo thành một bờ đê bao vững chắc, chịu được sóng biển. Công nghệ này chủ yếu được sử dụng để làm đê bao lấn biển.
Công nghệ này được đánh giá là hiện đại nhất thế giới và đã được chuyển gia cho đội ngũ cán bộ, công nhân Việt Nam.
Đường hầm duy nhất
Không giống với các cây cầu khác, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có một đường hầm đặc biệt ngay dưới mặt cầu. Đây được coi là chiếc hộp kỹ thuật khổng lồ của công trình thế kỷ này.
![]() |
Đường hầm bên trong dầm của cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Văn Chương. |
Đường hầm rộng khoảng 16 m, dài hơn 5 km. Bên trong đường hầm là hệ thống cáp và được trang bị đèn chiếu sáng. Những đường dây này đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường.
Theo đại diện Ban quản lý dự án 2, đường hầm này chỉ dành cho bộ phận kỹ thuật làm nhiệm vụ duy tu bảo trì đường cáp bên trong. Hiện chưa có cây cầu nào ở Việt Nam có kết cấu dạng này.
Kỹ thuật làm cầu lần đầu tiên áp dụng
Không chỉ là cây cầu vượt biển dài nhất, Tân Vũ - Lạch Huyện còn được sử dụng một trong những công nghệ hiện đại nhất thế giới ở thời điểm này.
Đứng trên cây cầu vượt biển kỷ lục Việt Nam, ông Toshihiro Kurokawa, Giám đốc dự án chia sẻ: “Nhật Bản là nước có kinh nghiệm trong việc xây cầu vượt biển. Tất cả những công nghệ hiện đại nhất của đất nước tôi đã được đưa sang Việt Nam để thực hiện dự án này”.
Ông Kurokawa cho biết đơn vị thi công đã sử dụng phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS). Phương pháp này lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam và hiện đại bậc nhất thế giới.
![]() |
Cầu vượt biển nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải. Ảnh: Google Maps. |
Theo Văn Chương - Lê Hiếu - Công Khanh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả (17:20)
- Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn (17:12)
- Bên trong nhà tù giam giữ ông Thaksin (59 phút trước)
- FBI thả hai nghi phạm trong vụ ám sát đồng minh ông Trump (1 giờ trước)
- Nữ sinh Đường Lên Đỉnh Olympia bất ngờ viral nhờ nhan sắc như "thần tiên tỷ tỷ" nhưng chỉ 5 phút sau sự thật được vén màn! (1 giờ trước)
- Điều Apple không nói khi ra mắt iPhone 17 (1 giờ trước)
- Cụ bà U80 sống đơn thân ‘sốc’ với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025 (1 giờ trước)
- 5 dấu hiệu nhận diện người phông bạt, “giả giàu” (1 giờ trước)
- Người dân tự ý lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thông báo, EVN đề xuất phải xử phạt (1 giờ trước)
- MC Thanh Thảo bật khóc, nhắn nhủ: "Nếu anh có lương tâm, tôi mong anh quay về" (1 giờ trước)




