-
Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp hoạt động trên Telegram, dấu hiệu liên quan người chưa thành niên -
Tử vi thứ 4 ngày 7/10/2026 của 12 con giáp: Sửu có tiền, Hợi dễ bị hiểu lầm -
Cảnh báo 122 khu vực có nguy cơ ngập sâu tại TP.HCM -
Xem livestream thấy vợ uống bia không chịu về, chồng châm lửa đốt nhà bố mẹ vợ -
Mỹ nhân Hong Kong có cuộc hôn nhân đặc biệt với doanh nhân ngồi xe lăn, tuổi 55 viên mãn -
Novaland lên tiếng trước tin đồn "phá sản", "mất khả năng hoạt động" -
Nên ngừng uống cà phê bao nhiêu tiếng trước khi ngủ? -
Chung cư Văn Phú tăng giá 5 lần sau hơn 10 năm, có dự án vẫn "đắp chiếu" -
Bích Phương lộ ảnh cùng Tăng Duy Tân về Quảng Trị, nghi vấn ra mắt gia đình -
Lời kể của nạn nhân vụ sét đánh 4 người cùng lúc
Kinh tế
13/02/2025 13:491 năm chuyển 2 nơi làm việc, có được tính giảm trừ người phụ thuộc đủ 12 tháng?
Một người nộp thuế trong năm 2022 có 2 nguồn thu nhập tại 2 công ty: từ tháng 2-5/2022, làm việc tại công ty kỹ thuật có giảm trừ gia cảnh cho bản thân và 2 người phụ thuộc (2 con đẻ); từ tháng 8-12/2022, làm việc tại 1 công ty khác có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân và 2 người phụ thuộc (2 con đẻ).
Người nộp thuế đặt câu hỏi: “Hai con đẻ phụ thuộc tôi đã đăng ký mã số thuế năm 2018, vậy khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2022 tôi tính giảm trừ cho 2 người phụ thuộc này từ tháng 1-12/2022 (đủ 12 tháng) được không?".
Với trường hợp này, Bộ Tài chính dẫn căn cứ Điều 9 Thông tư số 111 ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về các khoản giảm trừ.
Theo đó, các khoản giảm trừ là các khoản được trừ vào thu nhập chịu thuế của cá nhân trước khi xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh.
Về nguyên tắc tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc: Người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.
Khi người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc sẽ được cơ quan thuế cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và được tạm tính giảm trừ gia cảnh trong năm kể từ khi đăng ký.
Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.
Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào 1 người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào 1 người nộp thuế.
“Căn cứ quy định hiện hành, trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con đẻ trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc”, Bộ Tài chính trả lời.
Như vậy, trường hợp người nộp thuế nêu trên được tính giảm trừ cho 2 người phụ thuộc từ tháng 1-12/2022 (đủ 12 tháng).
Theo Bình Minh (VietNamNet)
- Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp hoạt động trên Telegram, dấu hiệu liên quan người chưa thành niên (4 giờ trước)
- Tử vi thứ 4 ngày 7/10/2026 của 12 con giáp: Sửu có tiền, Hợi dễ bị hiểu lầm (4 giờ trước)
- Nga bất ngờ đề nghị hỗ trợ ngược lại Mỹ ứng phó dịch bệnh (06/10/26 23:14)
- Nam thanh niên đuối nước, gia đình thực hiện tâm nguyện hiến tạng cứu 6 người (06/10/26 22:35)
- Lũ cát đỏ tràn xuống Mũi Né, nhiều xe phải quay đầu trong đêm (06/10/26 22:20)
- Công Phượng ghi bàn đầu tiên mùa này (06/10/26 22:06)
- Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế đất bỏ hoang gấp 7 lần đất ở? (06/10/26 21:19)
- 90 phút cuối của Messi trong màu áo Argentina có thể mang về 13 triệu USD (06/10/26 21:01)
- Người dân Hà Nội nhận bao tải tiền bồi thường dự án Quốc lộ 1A (06/10/26 20:48)
- Diễn biến mới vụ bảo vệ quán "Cường Dê" xô xát với nam thanh niên livestream ở Ninh Bình: Chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh (06/10/26 19:53)