Kinh tế
08/04/2015 11:1210 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn
Thông qua việc bố trí hàng hóa đầy dụng ý, các siêu thị luôn biết cách đưa người tiêu dùng vào "bẫy" mà họ không hề hay biết. Bài viết do Dailyfinance giới thiệu.
Thông qua việc bố trí hàng hóa đầy dụng ý, các siêu thị luôn biết cách đưa người tiêu dùng vào "bẫy" mà họ không hề hay biết. Bài viết do Dailyfinance giới thiệu.
1. Bố trí kệ rau quả ở gần cửa ra
![]() |
Không phải ngẫu nhiên mà bạn thường bắt gặp các mặt hàng rau quả ngay khi bước chân vào siêu thị. Điều này có dụng ý nhằm khuyến khích bạn mua sắm nhiều hơn. Lý do là khi đã mua cho mình một lượng thực phẩm "lành mạnh" nhất định, khách hàng sẽ có xu hướng buông lỏng và chọn nhiều món ăn khác nhiều chất béo (có lợi nhuận cao) hơn.
2. Đưa bạn đi tham quan một vòng
2. Đưa bạn đi tham quan một vòng
![]() |
Những mặt hàng thiết yếu như thịt, trứng, sữa... thường được đặt ở cuối siêu thị. Điều này có nghĩa là, để đến được vị trí của những sản phẩm này, khách sẽ bước qua rất nhiều dãy hàng hấp dẫn khác. Và dĩ nhiên, khả năng họ móc ví để mua chúng là rất cao.
3. Đưa ra những món ăn thử miễn phí
3. Đưa ra những món ăn thử miễn phí
![]() |
Chiến thuật này bao gồm 2 mục tiêu: Thứ nhất, nếu bạn thấy thích khi ăn thử, bạn sẽ có xu hướng mua sản phẩm. Thứ hai, những món ăn thử và các mặt hàng mẫu sẽ níu bạn ở lại siêu thị lâu hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mua sắm nhiều hơn.
4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9
4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9
![]() |
Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng khách hàng mua một sản phẩm có giá kết thúc bằng chữ số 9 là cao hơn hẳn so với thông thường. Ví vụ, một món hàng có giá 9,99 USD trông sẽ hợp lý hơn thay vì giá 10 USD. Bởi lẽ dù chỉ chênh nhau 1 cent, trong mắt người tiêu dùng nó cũng đã nằm ở khung giá khác.
5. Xây dựng bầu không khí
5. Xây dựng bầu không khí
![]() |
Ánh sáng, âm nhạc và các màn hình hiển thị được thiết kế nhằm đưa bạn vào một tâm trạng tốt hơn khi ở trong siêu thị. Do đó, bạn có xu hướng ở lại trong siêu thị lâu hơn và mua sắm nhiều hơn. Tương tự, nhiều siêu thị khiến khách hàng mất cảm giác về thời gian, bằng việc ngăn cách toàn bộ ánh sáng mặt trời.
6. Định hướng tầm mắt của khách hàng
6. Định hướng tầm mắt của khách hàng
![]() |
Rõ ràng những vật phẩm nằm ngang tầm mắt sẽ dễ bị phát hiện và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Vì vậy, các cửa hàng luôn đặt sản phẩm mang về lợi nhuận cao nhất ở khu vực này. Chỉ cần nhìn vào các kệ trên cao hoặc dưới thấp, bạn sẽ thấy những sản phẩm tương tự song có mức giá dễ chịu hơn hẳn.
7. Bố trí các sản phẩm tương tự ở cùng một khu vực
7. Bố trí các sản phẩm tương tự ở cùng một khu vực
![]() |
Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra snack và nước ngọt, hay mì và nước sốt luôn được bố trí ở cùng một khu. Có vẻ như điều này là tiện lợi hơn với người tiêu dùng. Nó cũng là chiến thuật được áp dụng để khuyến khích mua sắm.
8. Tăng kích thước của giỏ xách hay xe đẩy
8. Tăng kích thước của giỏ xách hay xe đẩy
![]() |
Các nghiên cứu chứng minh rằng, việc tăng gấp đôi kích thước xe đẩy có thể khiến người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn tới 40%. Một số siêu thị thậm chí còn đặt giỏ xách ở khắp mọi nơi, giúp khách hàng không phải lăn tăn khi muốn mua nhiều sản phẩm thêm nữa.
9. Giảm giá "ảo"
![]() |
Những tấm biển giảm giá gắn trên các kệ thật khó để cưỡng lại, song chúng chưa chắc đã có giá tốt nhất. Những thông điệp như "giảm giá 50%" hay "mua 1 tặng 1", không có nghĩa là bạn không thể tìm thấy những sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn.
10. Hấp dẫn khách hàng khi đang chờ thanh toán
![]() |
Khi đang chờ đợi tại quầy thu ngân, mắt của bạn sẽ có xu hướng lang thang trên các bục kẹo, bánh và đồ ăn nhẹ bố trí bên cạnh. Chúng dường như khá nhỏ bé và giá cả cũng dễ chịu, vì vậy bạn thường nhét luôn vào giỏ hàng mà không đắn đo quá nhiều. Tức là, siêu thị đã bán được những sản phẩm mà ban đầu khách hàng không có chủ định phải mua chúng.
Theo Kinh Vũ (Zing.vn)
Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng của Việt Nam 'làm mưa làm gió' ở một quốc gia giàu có, tăng trưởng 69 lần
(04/07)

Việt Nam có ‘kho vàng đen’ 274.000 tấn, Mỹ mua lượng lớn bất ngờ
(04/07)

Gắn giỏ hàng trên TikTok phải đóng thuế ra sao?
(04/07)

Vụ nộp gần 4,5 tỷ tiền thuế chuyển đổi đất vườn: Khu đất được áp giá bằng 60% bảng giá đất
(04/07)

Giải ngố tài chính: “Tôi không cần tiết kiệm thêm, tôi cần bớt tiêu sai” - Tư duy quản lý tiền hiệu quả mà nhiều người đang bỏ lỡ
(04/07)

Từ tỷ phú đến gánh hàng rong ven đường, bi kịch của ông ‘trùm du lịch’ nức tiếng
(04/07)

Một quốc gia đang gánh núi nợ “khổng lồ”, cao nhất Đông Nam Á
(04/07)

'Cơn mưa tiền tỷ' trút xuống Quảng Ninh, ngành 'kinh tế vàng' vượt xa cả kịch bản
(04/07)
Tin mới nhất
-
Hạt sạn ngớ ngẩn ở phim Việt giờ vàng, ai học ngành Y thấy sẽ 'tự ái' vô cùng (04/07)
-
Sự thật gây sốc đằng sau những chuyến xe chở đá lạnh vào quán giải khát: Quy trình sản xuất lạnh gáy! (04/07)
-
Vụ nữ diễn viên 18+ bị điều tra bán dâm cho sao nam gen Z: 'Chúng tôi chưa từng đụng chạm, có lẽ âm mưu thực sự là…' (04/07)
-
AFC ra thông báo bất ngờ về tin đồn Malaysia bị xử thua trận gặp tuyển Việt Nam (04/07)
-
Cô dâu đẹp khủng khiếp đang khiến MXH dậy sóng: Gương mặt hoàn mỹ đến từng milimet, netizen mắt ngắm tay lưu ảnh lia lịa (04/07)
-
Mặt hàng của Việt Nam 'làm mưa làm gió' ở một quốc gia giàu có, tăng trưởng 69 lần (04/07)
-
Cựu sao Arsenal bị truy tố tội hiếp dâm, tấn công tình dục (04/07)
-
Người phụ nữ trèo lên dây điện ở TPHCM đã tử vong (04/07)
-
Nhiều ô tô va chạm liên hoàn trước vòng xoay chợ đêm Đà Lạt (04/07)
-
Du khách 'tố' bị 'chặt chém' ăn 5 suất bún, cháo hết 810.000 đồng ở Bãi Cháy (04/07)
Bài đọc nhiều

Người phụ nữ trèo lên dây điện ở TPHCM đã tử vong

Sau 4 năm ly hôn, vợ cũ Bill Gates tiết lộ lý do chia tay tỷ phú giàu bậc nhất thế giới

Việt Nam có ‘kho vàng đen’ 274.000 tấn, Mỹ mua lượng lớn bất ngờ

2 người nhập viện sau khi chạy bộ, bác sĩ cảnh báo sai lầm phổ biến

Truy tố cựu Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ (cũ) và 139 bị can vụ đánh bạc 106 triệu USD