Kinh tế
08/04/2015 11:1210 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn
Thông qua việc bố trí hàng hóa đầy dụng ý, các siêu thị luôn biết cách đưa người tiêu dùng vào "bẫy" mà họ không hề hay biết. Bài viết do Dailyfinance giới thiệu.
Thông qua việc bố trí hàng hóa đầy dụng ý, các siêu thị luôn biết cách đưa người tiêu dùng vào "bẫy" mà họ không hề hay biết. Bài viết do Dailyfinance giới thiệu.
1. Bố trí kệ rau quả ở gần cửa ra
![]() |
Không phải ngẫu nhiên mà bạn thường bắt gặp các mặt hàng rau quả ngay khi bước chân vào siêu thị. Điều này có dụng ý nhằm khuyến khích bạn mua sắm nhiều hơn. Lý do là khi đã mua cho mình một lượng thực phẩm "lành mạnh" nhất định, khách hàng sẽ có xu hướng buông lỏng và chọn nhiều món ăn khác nhiều chất béo (có lợi nhuận cao) hơn.
2. Đưa bạn đi tham quan một vòng
2. Đưa bạn đi tham quan một vòng
![]() |
Những mặt hàng thiết yếu như thịt, trứng, sữa... thường được đặt ở cuối siêu thị. Điều này có nghĩa là, để đến được vị trí của những sản phẩm này, khách sẽ bước qua rất nhiều dãy hàng hấp dẫn khác. Và dĩ nhiên, khả năng họ móc ví để mua chúng là rất cao.
3. Đưa ra những món ăn thử miễn phí
3. Đưa ra những món ăn thử miễn phí
![]() |
Chiến thuật này bao gồm 2 mục tiêu: Thứ nhất, nếu bạn thấy thích khi ăn thử, bạn sẽ có xu hướng mua sản phẩm. Thứ hai, những món ăn thử và các mặt hàng mẫu sẽ níu bạn ở lại siêu thị lâu hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mua sắm nhiều hơn.
4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9
4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9
![]() |
Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng khách hàng mua một sản phẩm có giá kết thúc bằng chữ số 9 là cao hơn hẳn so với thông thường. Ví vụ, một món hàng có giá 9,99 USD trông sẽ hợp lý hơn thay vì giá 10 USD. Bởi lẽ dù chỉ chênh nhau 1 cent, trong mắt người tiêu dùng nó cũng đã nằm ở khung giá khác.
5. Xây dựng bầu không khí
5. Xây dựng bầu không khí
![]() |
Ánh sáng, âm nhạc và các màn hình hiển thị được thiết kế nhằm đưa bạn vào một tâm trạng tốt hơn khi ở trong siêu thị. Do đó, bạn có xu hướng ở lại trong siêu thị lâu hơn và mua sắm nhiều hơn. Tương tự, nhiều siêu thị khiến khách hàng mất cảm giác về thời gian, bằng việc ngăn cách toàn bộ ánh sáng mặt trời.
6. Định hướng tầm mắt của khách hàng
6. Định hướng tầm mắt của khách hàng
![]() |
Rõ ràng những vật phẩm nằm ngang tầm mắt sẽ dễ bị phát hiện và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Vì vậy, các cửa hàng luôn đặt sản phẩm mang về lợi nhuận cao nhất ở khu vực này. Chỉ cần nhìn vào các kệ trên cao hoặc dưới thấp, bạn sẽ thấy những sản phẩm tương tự song có mức giá dễ chịu hơn hẳn.
7. Bố trí các sản phẩm tương tự ở cùng một khu vực
7. Bố trí các sản phẩm tương tự ở cùng một khu vực
![]() |
Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra snack và nước ngọt, hay mì và nước sốt luôn được bố trí ở cùng một khu. Có vẻ như điều này là tiện lợi hơn với người tiêu dùng. Nó cũng là chiến thuật được áp dụng để khuyến khích mua sắm.
8. Tăng kích thước của giỏ xách hay xe đẩy
8. Tăng kích thước của giỏ xách hay xe đẩy
![]() |
Các nghiên cứu chứng minh rằng, việc tăng gấp đôi kích thước xe đẩy có thể khiến người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn tới 40%. Một số siêu thị thậm chí còn đặt giỏ xách ở khắp mọi nơi, giúp khách hàng không phải lăn tăn khi muốn mua nhiều sản phẩm thêm nữa.
9. Giảm giá "ảo"
![]() |
Những tấm biển giảm giá gắn trên các kệ thật khó để cưỡng lại, song chúng chưa chắc đã có giá tốt nhất. Những thông điệp như "giảm giá 50%" hay "mua 1 tặng 1", không có nghĩa là bạn không thể tìm thấy những sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn.
10. Hấp dẫn khách hàng khi đang chờ thanh toán
![]() |
Khi đang chờ đợi tại quầy thu ngân, mắt của bạn sẽ có xu hướng lang thang trên các bục kẹo, bánh và đồ ăn nhẹ bố trí bên cạnh. Chúng dường như khá nhỏ bé và giá cả cũng dễ chịu, vì vậy bạn thường nhét luôn vào giỏ hàng mà không đắn đo quá nhiều. Tức là, siêu thị đã bán được những sản phẩm mà ban đầu khách hàng không có chủ định phải mua chúng.
Theo Kinh Vũ (Zing.vn)
Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Bắc Ninh kiểm tra “công tơ không điện vẫn quay số”
(26/07)

Giá vàng hôm nay, 26-7: Chưa dừng đà lao dốc
(26/07)

Giá mua, bán vàng miếng SJC giảm gấp đôi giá vàng nhẫn "4 số 9"
(24/07)

Một người nước ngoài sống tại TP.HCM trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
(24/07)

Giá xăng tiếp tục đi xuống, RON 95 rời xa mốc 20.000 đồng/lít
(24/07)

Khởi sắc chưa đầy 1 tháng, giá sầu riêng lại đảo chiều đi xuống
(24/07)

Chuyên gia lý giải những chuyện "lạ đời" khi chứng khoán liên tục lập đỉnh
(24/07)

Hiện trạng 3 cửa hàng nằm trên đất vàng sau khi NTK Công Trí bị bắt
(24/07)
Tin mới nhất
-
Góc khuất số phận cô gái xinh đẹp bán dâm thu 200 triệu 1 tháng vì "mất niềm tin" vào đàn ông (26/07)
-
Công bố số điện thoại của Cục trưởng và 34 Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (26/07)
-
Pin xe điện biết "tự chữa bệnh": Gấp đôi tuổi thọ, giảm hẳn nỗi lo "chai pin" (26/07)
-
Bé gái 6 tuổi dậy thì sớm vì nửa năm uống loại sữa nhiều bố mẹ "đua nhau" mua cho con (26/07)
-
Bi kịch, hẹn gặp người yêu cũ cô gái bị đâm chết tại chỗ (26/07)
-
Thái Lan xuất kích máy bay mới, lập phòng tác chiến mạng (26/07)
-
Báo châu Âu lên tiếng xác nhận, tiền vệ Việt kiều đắt giá hơn Quang Hải sắp về Việt Nam thi đấu (26/07)
-
Nhìn ra ngoài sân, người dân bắt gặp cảnh tượng đáng sợ (26/07)
-
Nổ khí gas khiến toà nhà chung cư 10 tầng sụp đổ: Hiện trường vô cùng hỗn loạn (26/07)
-
Vụ lật xe khách ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong: Tài xế chạy tốc độ cao (26/07)
Bài đọc nhiều

Nổ khí gas khiến toà nhà chung cư 10 tầng sụp đổ: Hiện trường vô cùng hỗn loạn

Campuchia công bố số người thương vong và số gia đình phải sơ tán

Vừa dương tính ma túy trên cao tốc, rapper Bình "Gold" lại bị bắt vì cướp tài sản

Hé lộ hình ảnh diễn viên Huỳnh Anh Tuấn sau 10 ngày thông báo bị đột quỵ, ekip giữ đúng 1 nguyên tắc

Góc khuất số phận cô gái xinh đẹp bán dâm thu 200 triệu 1 tháng vì "mất niềm tin" vào đàn ông