-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
23/09/2016 09:42100.000 thuê bao bị móc túi: Các công ty "đá bóng" trách nhiệm
Cty SAM Media đang cung cấp dịch vụ cho gần 100.000 thuê bao, thu lợi nhuận gần 230 tỷ đồng/3 năm, trong khi nhiều khách hàng không biết đến dịch vụ này. Trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu?
Cty SAM Media đang cung cấp dịch vụ cho gần 100.000 thuê bao, thu lợi nhuận gần 230 tỷ đồng/3 năm, trong khi nhiều khách hàng không biết đến dịch vụ này. Trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu?
![]() |
Hóa đơn cao ngất
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội vừa xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM Media với tổng tiền phạt là 55 triệu đồng với 2 hành vi: Lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; Thông tin giá, giá cước hiển thị cỡ chữ nhỏ hơn 2/3 kích thước mã lệnh. Trong 3 năm (từ tháng 1/2013 đến 3/2016), khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã chi trả dịch vụ của Cty này cung cấp tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 19/7/2016, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ là 93.735 khách hàng.
Hành vi của Cty này được thực hiện như sau: Tin nhắn mời tham gia, quảng cáo dịch vụ, trò chơi trúng thưởng được gửi đến người dùng. Sau khi người dùng xác nhận tham gia thì tài khoản khách hàng bắt đầu bị trừ tiền. Tuy nhiên, nội dung hủy dịch vụ có cỡ chữ rất nhỏ so với nội dung quảng cáo, khiến người dùng khó quan sát. Đáng nói, tin nhắn có nội dung hủy chỉ hiển thị ở tin nhắn đầu tiên, những ngày sau tài khoản bị tự động trừ tiền.
Ngay sau khi đăng tải thông tin việc xử phạt Cty Sam Media, báo Tiền Phong đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc bị “đội giá hóa đơn” vì những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mà không hề hay biết. Anh Dư Thành Trung (thuê bao: 091234..79) thông tin, trong khoảng 3 năm nay, tháng nào anh cũng nhận hoá đơn thanh toán khoảng 1,5 triệu đồng. Một lần anh tình cờ gọi điện lên Tổng đài Vinaphone thắc mắc về các khoản GTGT, nhân viên Tổng đài cho biết thuê bao được đăng ký 10 gói dịch vụ GTGT. Nhân viên tổng đài giải thích, ngoài những dịch vụ đăng ký qua tin nhắn, chỉ cần click vào quảng cáo của VNPT là dịch vụ được tự động đăng ký. Kết quả sau khi hủy 10 dịch vụ: thông báo thời tiết, kết quả xổ số, bóng đá… thuê bao 091234..79 chỉ còn 900 - 1 triệu/tháng.
“Nếu đăng ký phải minh bạch để người dùng biết. Là một người dùng Vinaphone lâu năm nhưng cách làm này khiến tôi cảm giác như bị lừa tiền”, anh Trung bức xúc nói.
Trước đó báo Tiền Phong đã nhận được phản ánh bị trừ tiền từ các dịch vụ của chị Đào Việt Nga (thuê bao 097888…). Chị Nga cho biết, đã từng bị trừ 150 ngàn đồng/tháng vì các dịch vụ “từ trên trời”. Sau đó chị mới biết, những quảng cáo hiện lên khi con gái nghịch điện thoại. “Trẻ con nghịch máy không tránh được, nhưng nhà mạng phải có xác nhận bằng tin nhắn để sử dụng dịch vụ, không thể cứ thế mà trừ tiền”, chị Nga nói.
Một số thuê bao khác phản ánh không biết thuê bao đã bị trừ tiền khi nhấn vào quảng cáo. Như vậy, trong gần 100.000 khách hàng đang sử dụng các dịch vụ do SAM Media cung cấp, có rất nhiều khách hàng không hề biết mình đang bị móc túi mỗi ngày từ 5 – 10 ngàn đồng.
Yêu cầu nhà mạng gửi xác nhận cho khách hàng
Theo ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, có trách nhiệm của nhà mạng ở đây bởi nhà mạng là đơn vị quản lý toàn bộ dịch vụ GTGT. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì phải tìm hiểu kỹ bởi hợp đồng kinh doanh ăn chia của các đơn vị dịch vụ với nhà mạng khá phức tạp. “Nhà mạng sẽ không ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cấp dịch vụ mà ký qua đại lý, đại lý này có thể ký hợp đồng với 5 – 6 nhà mạng”, ông Nguyễn Long nói.
Thực tế, kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội nêu rõ, Cty Sam Media (văn phòng tại Hà Nội) không ký hợp đồng trực tiếp với các nhà mạng mà thông qua 3 doanh nghiệp Việt Nam, gồm: Cty Cổ phần Đầu tư ACOM, Cty Cổ phần Truyền thông VMG và Cty Cổ phần Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Tuy nhiên, các Cty ký hợp đồng với SAM Media đều phủ nhận sự liên quan đến nội dung cung cấp của Cty này. Ông Trần Bình Dương, Tổng giám đốc Cty VMG (đối tác của SAM Media) cho biết, đơn vị chỉ cho thuê đầu số, không có khả năng kiểm soát các hình thức dịch vụ của SAM Media.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền đến khách hàng chứ không chịu trách nhiệm về nội dung. Ở đây là vi phạm của Cty SAM Media. Tuy nhiên, văn phòng SAM Media ở Hà Nội không trực tiếp kinh doanh mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ dịch kịch bản dịch vụ, trả thưởng… Ông Minh thông tin thêm: Trong tổng số tiền hơn 230 tỷ đồng, số tiền SAM Media và các Cty đầu số được hưởng khoảng 70 tỷ đồng, còn lại là các nhà mạng VinaPhone hơn 53 tỷ đồng, MobiFone hơn 76 tỷ đồng, Viettel 11 tỷ đồng và Vietnammobile là 600 triệu đồng. Về lợi nhuận của các nhà mạng trong doanh thu “khủng” của SAM Media, ông Minh khẳng định: Các nhà mạng đã làm đúng theo các quy định của pháp luật.
Để người dùng dễ dàng nhận biết thuê bao có đang bị trừ tiền bởi các dịch vụ GTGT của SAM Media hay không, Sở TT&TT Hà Nội đã yêu cầu 4 doanh nghiệp viễn thông rà soát tất cả các thuê bao đang sử dụng các đầu số: 8926, 6909, 8979, 1119, 9988, 9242, 8969. Thông báo ngay để khách hàng biết đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số trên và đăng ký lại dịch vụ nếu có nhu cầu.
Thông tư 17/2016/TT-BTTTT đã có hiệu lực từ tháng 8/2016, quy định: Đối với các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý…) tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ, gia hạn sử dụng sau khi có xác nhận sự đồng ý của người sử dụng dịch vụ bằng tin nhắn điện thoại hoặc hình thức khác. Nếu phát hiện nhà mạng tự ý cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa được khách hàng đồng ý, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký.
Theo Trần Hoàng (Tiền Phong)
Tin cùng chuyên mục

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
09/08/25 22:31

Giá vàng miếng SJC vượt đỉnh lịch sử, vì sao chuyên gia nói không nên mua vào lúc này?
09/08/25 18:44

Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
09/08/25 15:52

Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
09/08/25 14:16

3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
09/08/25 13:58

Vợ chồng trẻ từ bỏ công việc thành thị, chi tiền tỷ xây biệt thự hơn 700 m² tại quê: Nghỉ hưu sớm sống an nhàn ở tuổi 35
09/08/25 11:07

Không trụ nổi giá thuê 50 triệu/tháng, chủ quán ‘tháo chạy’ khỏi phố ẩm thực Linh Đàm
09/08/25 09:38

Bộ Công Thương: Tiếp tục đàm phán thuế quan với Mỹ
09/08/25 08:45
Tin mới nhất
- Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt tử vong ở Hy Lạp (09/08/25 23:35)
- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (09/08/25 22:43)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (09/08/25 22:31)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (09/08/25 22:21)
- Biển người đổ về Đông Anh (09/08/25 21:49)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (09/08/25 21:44)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (09/08/25 21:38)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (09/08/25 21:33)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (09/08/25 21:11)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (09/08/25 21:04)
Bài đọc nhiều

Đôi bạn ở Hà Nội bất ngờ trở thành con dâu và bố chồng, tiết lộ cách xưng hô độc lạ

Phim 18+ gây sốc vì bắt diễn viên đóng cảnh nóng suốt 10 ngày, nữ chính tuyên bố đây là địa ngục

Người đàn ông bất ngờ bị suy gan cấp sau khi uống 1 thứ chỉ trong 1 tuần: Không phải rượu bia

Thời tiết miền Bắc thất thường: Mưa lớn trở lại ngay sau đợt nắng nóng

Hẹn hò với cô gái vừa quen được 2 ngày vào lúc 2 giờ sáng, người đàn ông trải qua phút giây sinh tử