-
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động
Kinh tế
30/11/2015 21:0011 tháng năm 2015, người Việt nhập ô tô bằng cả năm 2013 và 2014 cộng lại
![]() |
Báo cáo cập nhật kinh tế của Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 11 lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 14.000 chiếc, trị giá 240 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm trước là hơn 6.000 chiếc và hơn 85 triệu USD.
Cộng dồn 11 tháng năm 2015, nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam đạt 112.000 chiếc, trị giá 2,5 tỷ USD.
Với con số này, tốc độ nhập xe hơi về Việt Nam 11 tháng qua bằng cả năm 2014 và 2013 cộng lại. Năm 2014, Việt Nam chi 1,57 tỷ USD nhập 72.000 chiếc xe và năm 2013 là 709 triệu USD.
Và trung bình mỗi tháng, người Việt chi ra hơn 234 triệu USD để nhập khẩu hơn 10.000 xe ô tô nguyên chiếc.
Các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ…
Điều đáng bàn là, mặc dù mức giá xe nhập khẩu tại Việt Nam không rẻ và phải chịu nhiều thuế phí cao, tốc độ nhập xe hơi của Việt Nam ngày càng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, đầu tháng 10/2015, Chính phủ đã nhất trí với phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới của Bộ Tài Chính để trình Quốc hội thông qua. Dự thảo này đề xuất phương án giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 20% vào năm 2019 với dòng xe có dung tích nhỏ dưới 1.0, đồng thời tăng mạnh thuế TTĐB với xe có dung tích lớn.
Tuy nhiên, ngay trong thời điểm chuẩn bị trình Quốc hội, phương án tính thuế tiêu thụ mới đã được hoãn lại để hoàn thiện, bổ sung trình kỳ họp tới vào tháng 3/2016.
Như vậy, mức thuế TTĐB đối với dòng xe từ 2.000 cc xuống vẫn được giữ ở mức 45% thay vì giảm xuống 25% như trong kiến nghị.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, việc Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào tháng 12/2015, cùng với cam kết giảm thuế nhập khẩu từ 75% xuống 50% từ khi chính thức gia nhập AEC, đến 0 – 5% vào năm 2018 sẽ khiến lượng ô tô từ các nước ASEAN đổ vào Việt Nam tăng mạnh.
Theo An Nhiên (Cafebiz.vn/Trí Thức Trẻ)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (16:23)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (16:04)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (16:02)
- Chính thức: Bitcoin, Ethereum sẽ chịu thuế 0,1% khi chuyển nhượng từ tháng 7/2026 (34 phút trước)
- Di chúc của mẹ và cú sốc khiến ba chị em đứng trước bờ vực rạn nứt (35 phút trước)
- Ưng Hoàng Phúc tái xuất đầy ồn ào: Phát hành USB 500.000 đồng và thái độ gây tranh cãi (48 phút trước)
- Thanh niên bị chỉ trích khắp MXH vì bỏ mặc bạn gái chống trả tên cướp giữa phố (50 phút trước)
- Nhiều sinh viên suy sụp vì bằng đại học nước ngoài không được Bộ GD-ĐT công nhận dù đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng (1 giờ trước)
- OPPO sắp ra mắt siêu phẩm giá rẻ pin 6500 mAh, đẹp như iPhone 17 Pro, giá như bèo (1 giờ trước)
- Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng (1 giờ trước)
