Kinh tế

16.000 tỷ mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh vẫn "án binh"

Sau 2 tháng được Chính phủ giao vốn, khoản tiền 16.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên vẫn chưa được giải ngân.

Sau 2 tháng được Chính phủ giao vốn, khoản tiền 16.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên vẫn chưa được giải ngân.

Cụ thể, 16.000 tỷ đồng được Thủ tướng bàn giao cho Bộ Giao thông cách đây hai tháng để phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến giờ vẫn chưa được giải ngân. Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhưng con số tuyệt đối lại thấp.

Nguyên nhân chậm trễ, theo Phó thủ tướng, là do vướng mắc trong hệ thống pháp luật, văn bản hướng dẫn và sự trì trệ, thiếu chuyên nghiệp của bộ máy, sự phối hợp chưa chặt chẽ của các bộ, ngành với nhau.

16000-ty-mo-rong-quoc-lo-1-duong-ho-chi-minh-van-an-binh
Phó thủ tướng sốt ruột khi nhiều bộ, địa phương chậm giải ngân đầu tư công, dù đã được Trung ương giao vốn từ lâu.

Đánh giá tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng tốc độ giải ngân những tháng cuối năm không đủ bù đắp sự chậm trễ của những giai đoạn đầu năm.

Dù Luật Đầu tư công quy định tới ngày 30/1/2017 mới hoàn thành thanh toán, giải ngân vốn kế hoạch năm 2016 nhưng với tình hình hiện nay thì sẽ không đạt 100% theo Nghị quyết của Chính phủ.

“Việc chậm giải ngân tác động rất lớn tới hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nhiều lĩnh vực khác, tạo ra lãng phí xã hội”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy, tới hết tháng 11, các bộ, ngành và địa phương giải ngân được hơn 173.000 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch. Ước 12 tháng, giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước đạt hơn 109.000 tỷ, trong đó vốn trong nước đạt 78% kế hoạch, ngoài nước đạt 90%.

Theo Anh Minh (VnExpress.net)