Kinh tế

3 tháng đầu năm, người dân Việt Nam tiêu thụ 19,6 tấn vàng

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4 năm 2021 lên 19,6 tấn trong quý 1 năm 2022.

Sáng 5/5, TTXVN đưa tin, Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council) đã tổ chức thông tin tình hình nổi bật của thị trường vàng Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực, theo hình thức trực tuyến.

Theo đánh giá của Hội đồng Vàng Thế giới, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu vững chắc cho đến năm 2022, với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Dòng vốn ETF mạnh mẽ cũng phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn hiện nay.

Tại Việt Nam, cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tăng từ 18,6 tấn trong quý 4 năm 2021 lên 19,6 tấn trong quý 1 năm 2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu của năm 2021, lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý I/2021 lên 5,6 tấn trong quý 1 năm 2022.

3 tháng đầu năm, người dân Việt Nam tiêu thụ 19,6 tấn vàng
3 tháng đầu năm, người dân Việt Nam tiêu thụ 19,6 tấn vàng

Theo VnExpress dẫn lời ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết nhu cầu vàng của Việt Nam tăng do lạm phát gia tăng và sự suy yếu của tiền đồng. Điều này đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng, thể hiện qua phí bảo hiểm trong nước cao.

Ngoài ra, theo ông, các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết âm lịch, lễ tình nhân và ngày vía Thần Tài cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước dịch cũng là nguyên nhân hỗ trợ cho nhu cầu vàng tại Việt Nam.

Trên thị trường toàn cầu, các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế chung và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư với vàng, đẩy giá kim loại này lên mức 2.070 USD mỗi ounce vào tháng 3, chỉ kém một ít so mức cao nhất mọi thời đại được xác lập trước đó.

Ghi nhận trên báo Thanh Niên, ông Louise Street, nhà phân tích cấp cao EMEA tại WGC nhận xét: “Quý đầu tiên của năm 2022 là một quý có nhiều hỗn loạn, được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng địa chính trị, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Những sự kiện toàn cầu và điều kiện thị trường này đã củng cố vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho người tiêu dùng bán lẻ nhờ vào vị thế độc nhất vô nhị của nó.

Với những động lực thị trường hiện tại, nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh do sự kết hợp của lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng giữa các nhà đầu tư. Mặt khác, người tiêu dùng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ xem xét lại cách chi tiêu. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi sau sự suy yếu do dịch bệnh Covid-19, nhu cầu đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng có thể bị kìm hãm do chi phí tăng cao và suy thoái kinh tế nói chung”.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/3-thang-dau-nam-nguoi-dan-viet-nam-tieu-thu-196-tan-vang-tintuc821762