-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
23/10/2019 20:44500 container nông sản ùn ứ tại Tân Thanh: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân
DN thiệt hại hàng chục triệu đồng
Những ngày này, người dân Lạng Sơn nói chung, khu cửa khẩu Tân Thanh nói riêng quá quen với việc hàng đoàn xe container kéo dài nhiều cây số chở đủ loại nông sản Việt như chuối, thanh long, nhãn… xếp hàng kín dọc đường tới cửa khẩu Tân Thanh. Từng đoàn xe container nối đuôi nhau nổ máy, nằm chờ dưới trời nắng đợi đến lượt được vào bãi chờ làm thủ tục thông quan. Nét mặt các tài xế đều mệt mỏi, bồn chồn. Nhiều tài xế mắc võng nằm chờ vạ vật tới ba ngày mới được vào khu bãi đỗ để chờ làm thủ tục xuất hàng qua cửa khẩu.
Ùn ứ tại cửa khẩu khiến không chỉ nông dân, chủ hàng thiệt hại vì hàng hóa xuống cấp, cánh chủ xe, tài xế cũng mệt mỏi không kém. Trao đổi với PV, anh Đ.V.V, chủ một DN tư nhân làm dịch vụ vận chuyển đường dài có trụ sở ở Hưng Yên, cho hay, việc Trung Quốc siết quản lý nông sản nhập khẩu đang khiến các DN thiệt hại rất lớn. Bản thân anh và một xe khác của đơn vị đã phải lưu hàng tại cửa khẩu trong suốt 4 ngày qua.
Anh V cho biết, vì ùn ứ nên mỗi ngày anh mất thêm trung bình 2 triệu đồng tiền ăn cho 2 tài xế chính, 2 tài phụ, chưa kể thêm gần 1,2 triệu đồng tiền dầu để chạy máy, bảo quản thanh long mỗi ngày cho hai xe container chở thanh long, chưa kể các khoản chi phí ăn uống, tắm giặt, thuê nhà nghỉ.
Chị Vũ Thị Nguyệt, hộ kinh doanh cá thể ở Lạng Sơn, cho hay, nhiều thương nhân, trong đó có chị, đang gặp khó khăn về các quy định liên quan đến đóng hộp, bảo quản hàng hóa theo tiêu chuẩn mới của phía Trung Quốc. “Sắp tới, ít ngày nữa là lại đến mùa dưa lên cửa khẩu, việc kiểm hóa sẽ còn chặt chẽ hơn. Phía bạn đòi hỏi đóng hộp, truy xuất tem mác, không cho rơm vào thùng trong khi dưa hấu không có rơm thì rất khó bảo quản. Dưa đóng hộp nóng sẽ khiến chất lượng dưa giảm, hỏng hết dưa. Nông dân chưa làm được theo quy chuẩn đấy nên giờ tăng kiểm tra và tăng yêu cầu thì việc xuất khẩu sẽ ngày càng khó khăn hơn”, chị Nguyệt nói.
Tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương ngày 22/10 về tình hình xuất khẩu nông sản qua Lạng Sơn, ông Hồ Chí Duy, Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu Sở Công Thương Lạng Sơn, cho hay, từ tháng 7 đến nay, xuất khẩu có xu hướng tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thanh long, chuối, nhãn với hơn 100 xe/ngày.
Từ tháng 9, mỗi ngày có trên 200 xe qua cửa khẩu Tân Thanh mang theo thanh long từ các tỉnh miền Nam. Từ ngày 15/10, lượng hàng hóa dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến, khoảng 250 xe/ngày, chủ yếu là nông sản (thanh long) từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và các tỉnh có diện tích lớn trồng thanh long đã vào vụ thu hoạch.
Theo ông Duy, cùng với việc hoa quả vào mùa thu hoạch, lượng xe về cửa khẩu những ngày qua tăng đột biến, ngày 12/10, lực lượng Hải quan Trung Quốc áp dụng hệ thống kiểm tra giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa xuất nhập khẩu mới. Theo đó, lực lượng chức năng Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 khiến thời gian làm thủ tục kiểm tra mất khoảng 6-7 phút/xe, trước chỉ mất không quá 2 phút/xe. Do đó, lượng xe hàng xuất khẩu trong ngày chỉ đạt tối đa 120-150 xe/ngày (trước cao điểm, lượng xe thông quan trong ngày đạt 300 xe) dẫn đến không đáp ứng được lưu lượng hàng về cửa khẩu, gây dồn ứ cục bộ.
“Đến 19h30 ngày 21/10, lượng phương tiện còn ở cửa khẩu khoảng 470 xe. Chúng tôi đã làm việc với phía bạn và thống nhất một số biện pháp để hải quan Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ kiểm tra tại cửa khẩu và kéo dài thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu từ 6h đến 16h30 hằng ngày”, ông Duy cho hay.
Ông Nông Hải Thăng, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh Cốc Nam, kiến nghị, ngoài các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, người dân lưu ý các thay đổi trong kiểm dịch hàng hóa, xuất xứ, nguồn gốc của Trung Quốc, các cơ quan chức năng Việt Nam, cụ thể là Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước cần tổ chức các đoàn vào các địa phương chia sẻ thông tin cùng với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Điều tiết hàng hóa để giảm ùn ứ
Bà Hoàng Thị Thiều Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, cho hay, để giảm ùn ứ, với những mặt hàng dễ hư hỏng như chuối, sẽ ưu tiên đưa vào luồng chính, xuất khẩu trước. Các mặt hàng khác thì làm thủ tục sau. Ngày cao điểm làm thủ tục được hơn 180 xe. Chi cục cũng làm việc với đơn vị quản lý bãi xe cung cấp đồ ăn, cơm miễn phí hỗ trợ các chủ hàng, lái xe.
Theo bà Hoa, việc kiểm soát hàng nông sản được thực hiện rất chặt chẽ. Phía hải quan Trung Quốc yêu cầu chủ xe mở container, cabin, nếu phát hiện các loại rau củ trên xe là sẽ yêu cầu bỏ đi. “Ngay cả người dân, thương nhân Trung Quốc khi sang giao dịch và nếu có mang theo mớ rau hay bất cứ loại quả gì cũng đều bị yêu cầu bỏ lại vì là hàng chưa qua kiểm dịch”, bà Hoa nói.
Ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa.
Phải quen với việc bán hàng theo yêu cầu của khách
Về việc hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu, trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Nguyễn Quốc Hải, cho hay, việc Trung Quốc siết các quy định quản lý về nhập khẩu không phải là chuyện mới. Mọi thông báo về chính sách đã được đưa ra trước đó, các bộ, ngành, cơ quan quản lý đã có cảnh báo về việc này nhiều lần. Nhưng các doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu không cập nhật chính sách đầy đủ.
“Bà con nông dân không sản xuất ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường thì đừng sản xuất nữa. Bà con nông dân không trực tiếp bán hàng nên DN, thương nhân phải đặt hàng bà con. Đây cũng là lỗi của DN. Không thể có chuyện hàng không đáp ứng được yêu cầu thị trường rồi lại đi kêu gọi giải cứu mãi được. Làm thế bao giờ bà con tiến bộ trong sản xuất được”, ông Hải nói.
Phạm Tuyên
Giải pháp cụ thể
Chiều 22/10, bà Đào Thu Lan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), cho biết: “Chiều 22/10, đoàn công tác của ta gồm Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, lãnh đạo huyện Văn Lãng cùng Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch Tân Thanh đã có buổi bàn thảo với phía Trung Quốc ngay tại cột mốc biên giới để thống nhất một số nội dung. Trong đó có việc mỗi bên thành lập tổ công tác và đường dây liên lạc để trao đổi. Hai bên thống nhất trước 17 giờ mỗi ngày, phía Việt Nam thông báo cho tổ công tác Trung Quốc số lượng xe còn tồn ở cửa khẩu Tân Thanh để thống nhất thời gian làm việc trong ngày”.
Theo bà Lan, ngày 23/10, hai bên thống nhất sẽ kéo dài thời gian làm việc. Cụ thể, công việc kiểm hóa, thông quan bắt đầu làm việc lúc 6 giờ 30 phút sáng và kéo dài đến 21 giờ 30 phút (giờ Việt Nam).
Thượng tá Hà Văn Hiển, Đồn trưởng Biên phòng Tân Thanh, cho biết, bên cạnh tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cho người và hàng còn ùn ứ tại cửa khẩu, lực lượng Biên phòng phối hợp các nhà hảo tâm thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cơm miễn phí cho chủ hàng và lái xe đang lưu lại ở Tân Thanh.
Nguyễn Duy Chiến
Năm 2019, phía Trung Quốc chỉ cho phép nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Cốc Nam, Tân Thanh với các loại quả nhập khẩu: vải, nhãn, thanh long, chôm chôm, mít, xoài, chuối quả tươi và măng cụt. Trong 9 tháng qua, đã có gần 2 triệu tấn nông sản, chủ yếu là trái cây được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo Thục Quyên (Tiền Phong)
- Mailisa nhập loạt container mỹ phẩm Trung Quốc về bán 2,3 triệu/bộ rồi đột ngột gỡ khỏi website (1 giờ trước)
- An Giang: Cụ ông 66 tuổi bị bạn gái 28 tuổi lừa tình vào nhà nghỉ rồi mượn xe máy mang đi cầm cố (1 giờ trước)
- Người đàn ông mới 30 tuổi đã tử vong vì tiểu đường, bác sĩ cảnh báo loại đồ ăn "tồi tệ" nhiều người mê mẩn (2 giờ trước)
- Thu hồi 45 mỹ phẩm trên toàn quốc do không xuất trình hồ sơ theo quy định (2 giờ trước)
- Thu thuế thương mại điện tử tăng 65%, khẳng định đà bứt phá của kinh tế số Việt Nam (2 giờ trước)
- Lý do cựu trụ trì Thiếu Lâm Tự bị bắt giữ, hé lộ tội ác khó tưởng tượng phía sau tấm áo cà sa (2 giờ trước)
- Tình tiết mới vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Đà Nẵng: Nguyên nhân tạm dừng công tác tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích (3 giờ trước)
- Kịch bản nào để U22 Việt Nam vô địch giải tứ hùng tại Trung Quốc? (3 giờ trước)
- Khánh Hòa: Mưa lớn gây cô lập, khẩn trương sơ tán dân (3 giờ trước)
- Nghệ An làm rõ con số 11.000 ca nhiễm HIV khiến nhiều người hoang mang (4 giờ trước)