-
Xót xa những lời cầu cứu trong trận lũ lịch sử: "Nước đang dâng, nhà có 4 trẻ em, không còn đồ ăn…"
-
Sở Xây dựng Hà Nội xin lỗi người dân vì úng ngập
-
Sau cuộc đại sắp xếp các trường đại học: Cánh cổng vào đại học năm 2026 có hẹp lại?
-
Clip nước đổ ồ ạt từ giếng trời, hầm chung cư ở Hà Nội thành bể chứa khổng lồ
-
Ông Đặng Xuân Phong được chỉ định làm Bí thư Ninh Bình
-
Mưa không kỷ lục như 2008, Hà Nội vì sao vẫn chìm trong nước?
-
Tiết lộ loạt đơn giáo viên "tố" đích danh nữ phó hiệu trưởng Đỗ Thị Hồng Huế
-
Doãn Hải My khoe biệt thự chục tỷ mới vào ở, thường xuyên đưa bạn bè về tiệc tùng, mẹ chồng phản ứng ra sao?
-
VIDEO: Xe khách chở 15 người đột ngột chết máy, mắc kẹt giữa dòng nước lũ cuồn cuộn
-
Ông Ngô Chí Cường làm Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp
Kinh tế
30/06/2023 21:208 máy bay cá nhân ở Việt Nam do ai sở hữu?
Trong dự thảo báo cáo tổng kết Luật Hàng không dân dụng, Bộ Giao thông vận tải đánh giá, thời gian qua, do tác động của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không thường lệ của các tổ chức, cá nhân Việt Nam, nước ngoài giảm. Thay vào đó, nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân tăng mạnh nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Do đó, thói quen sử dụng máy bay cá nhân dần được hình thành và nhu cầu tiếp tục tăng tại Việt Nam.
Trong tổng số 45 máy bay tại Việt Nam được cấp phép hoạt động hàng không chung, chỉ có 8 máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân, số lớn còn lại phục vụ các nhu cầu dịch vụ dàn khoan, bay du lịch, bay khảo sát…

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tới nay tất cả máy bay phục vụ cá nhân kể trên đều thuộc sở hữu của các công ty hàng không chung để cho cá nhân thuê, hiện không có cá nhân nào ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng.
Trước đó, Việt Nam có một số cá nhân sở hữu máy bay riêng, như ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, ông Trịnh Văn Quyết (thời kỳ làm lãnh đạo FLC)…
Theo các chuyên gia hàng không, một trong những hạn chế khiến việc sở hữu và khai thác máy bay riêng, cũng như phát triển hàng không chung còn hạn chế (ở Việt Nam) liên quan tới quy định cấp phép bay. Khi mỗi chuyến của máy bay riêng hay bay khai thác hàng không chung đều phải xin cấp phép riêng. Rào cản thủ tục này khiến hoạt động của máy bay riêng ở Việt Nam chưa phát triển, muốn bay gấp lại phải chờ (để đi xin phép cất cánh).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện bộ đã cấp 6 giấy phép kinh doanh hàng không chung cho các công ty cổ phần hàng không: Hải Âu, Hành Tinh Xanh, Bầu Trời Xanh, Lưỡng dụng Ngôi sao việt, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty TNHH Sun Air.
Cùng đó, Bộ Giao thông vận tải cấp 4 giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại, cho các công ty: Vietjet, Hải Âu, HAV Aviation, Trường hàng không New Zealand.
Đánh giá về phát triển hàng không chung thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, loại hình này đã dần phát triển và đa dạng dịch vụ hơn. Từ khởi điểm chủ yếu phục vụ mục đích thăm quan, ngắm cảnh, chụp ảnh, khảo sát địa chất, bay dầu khí… tới nay đã phát triển thêm các dịch vụ bay tư nhân, du lịch, công vụ và đào tạo phi công. Các loại máy bay cũng đa dạng hơn, không chỉ có trực thăng, đã phát triển thêm thuỷ phi cơ, chuyên cơ hạng sang…
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)








- Ô tô bị hư hỏng do mưa bão: Bảo hiểm vật chất có thực sự là "cứu tinh"? (16:00)
- Xót xa những lời cầu cứu trong trận lũ lịch sử: "Nước đang dâng, nhà có 4 trẻ em, không còn đồ ăn…" (12 phút trước)
- Sở Xây dựng Hà Nội xin lỗi người dân vì úng ngập (16 phút trước)
- Cảnh "vỡ trận" chưa từng thấy ở các tiệm sửa xe Hà Nội sau mưa ngập (22 phút trước)
- Tranh chấp 7 tỉ USD Bitcoin trong vụ lừa đảo 128.000 nhà đầu tư Trung Quốc (24 phút trước)
- Sự "điên rồ" của Dế Choắt (33 phút trước)
- Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống “huyền thoại” của Nga (36 phút trước)
- Sau cuộc đại sắp xếp các trường đại học: Cánh cổng vào đại học năm 2026 có hẹp lại? (44 phút trước)
- Phạt các sàn thương mại điện tử khi có hàng giả và hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng (46 phút trước)
- Điện Kremlin giải thích lý do ông Putin không dùng mạng xã hội (49 phút trước)




