-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
Kinh tế
10/12/2015 08:15Áp lực chi phí khiến hàng không ngày càng mạo hiểm
Hiệp hội Kỹ sư Máy bay Quốc tế nhận định nhiều hãng hàng không đang đặt an toàn tính mạng của hành khách trước ưỡi hái tử thần bởi sức ép cắt giảm chi phí.
![]() |
Những mảnh vỡ của máy bay AirAsia gặp nạn. Ảnh: fighter. |
Thảm kịch "có thể tránh được"
Nhóm kỹ sư đưa ra nhận định sau khi báo cáo đầu tiên được công bố về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay AirAsia QZ8501 rơi xuống biển Java tháng 12 năm ngoái, khiến 162 người thiệt mạng. Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết máy bay gặp nạn có hệ thống điều khiển bánh lái bị lỗi và cách xử trí sai của phi hành đoàn đã khiến tai nạn xảy ra.
Máy bay rơi xuống biển khi hệ thống điều khiển bánh lái bị nứt mối hàn, gửi thông báo lỗi đến bảng điều khiển của phi công. Tuy nhiên, phi công phản ứng bằng cách khởi động lại toàn bộ hệ thống cảnh báo, khiến chế độ lái tự động tắt khiến máy bay mất lái. Bánh lái của máy bau này đã gặp 23 lỗi trong năm trước khi xảy ra tai nạn.
AEI nhận định vụ rơi máy bay hoàn toàn "có thể tránh được" và việc này chỉ ra một điều rằng "ngành công nghiệp hàng không chẳng rút kinh nghiệm gì từ thảm kịch trước đó". Lời nhận định dựa trên những tai nạn với nguyên nhân tương tự của Spanair năm 2008 và Turkish Airline năm 2009. Tai nạn Spanair do lỗi phi hành đoàn và hệ thống cảnh báo cất cánh không hoạt động. Turkish Airlines gặp nạn do phi công phản ứng sai trước tình huống bộ phận đo độ cao của máy bay bị hỏng.
![]() |
Máy bay Turkish Airline tử nạn năm 2009. Ảnh: Telegraph. |
Việc thiếu báo cáo về các khiếm khuyết, bất cập trong hệ thống bảo trì; vấn đề tuyển, huấn luyện các thành viên phi hành đoàn và "hệ thống giám sát quản lý không hiệu quả" là nguyên nhân phổ biến của ba tai nạn máy bay kể trên.
Hậu quả từ áp lực chi phí
"Mọi người ắt hẳn nhận thức được rằng các hãng hàng không đang bị lệ thuộc vào chi phí. Giá cả thì không mang lại an toàn nhưng lại tối quan trọng. Phi công và kỹ sư thường phải chịu áp lực khi bị đặt xuống vị trí thứ hai, để đảm bảo máy bay khớp với lịch trình bay tưởng chừng siêu tưởng. Hậu quả của việc này là ngày càng nhiều tai nạn có thể tránh được xảy ra", AEI cho biết.
AEI cho rằng bài học rút ra từ sự việc này và các tai nạn có thể tránh được là ngành công nghiệp hàng không cần lắng nghe, kết hợp hỗ trợ đứng mực các chuyên gia đang cố gắng bảo đảm an toàn chuyến bay. AEI kêu gọi chú trọng vào 5 nội dung bao gồm tăng chất lượng đào tạo toàn cấp nhân viên, chính phủ đầu tư hơn trong quản lý và tạo lập "văn hóa bay an toàn".
Máy bay Air Asia tử nạn ngày 28/12/2014 trên đường từ Surabaya, Indonesia, đến Singapore. Sau khi báo cáo điều tra về nguyên nhân xảy ra vụ việc được công bố, Tony Fermandes, công ty Malaysia sở hữu AirAsia bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" của mình dành cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch và hứa sẽ rút kinh nghiệm xây dựng hàng không an toàn hơn.
Theo Như Bình (VnExpress.net)








- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (14 phút trước)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (22 phút trước)
- Bãi nại cho người xách ngược cháu bé 16 tháng tuổi ném xuống nền bê-tông (28 phút trước)
- Một cảnh sát giao thông bị thanh niên người Nga tấn công ở Nha Trang (36 phút trước)
- Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu (1 giờ trước)
- Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về" (1 giờ trước)
- Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả (1 giờ trước)
- Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử (1 giờ trước)




