-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
-
Ám ảnh 2 lần ngập lụt liên tiếp, người dân Hà Nội đắp đập, dựng tường chắn nước
-
Sau ồn ào AntEx, Shark Bình livestream nói về lãnh đạo trong khởi nghiệp
-
Mưa bão 2025: Diễn biến cực đoan, thêm 2-3 cơn bão sắp vào Việt Nam
-
"Tuyệt đối không để lọt người chạy chức, chạy quyền, cơ hội, bè phái vào Ban Chấp hành Trung ương"
-
Nghi phạm sát hại 3 người ở Đồng Nai bị bắt
-
Ùn tắc "ngộp thở" ở TPHCM: Nghìn người "chôn chân", xe máy rẽ hẻm tìm lối thoát
-
Triệu Vy bị tố dính líu đến vụ nam diễn viên 28 tuổi bị tra tấn đến chết?
-
Chồng mất 9 tháng đã có người đến hỏi cưới, bố mẹ chồng biết chuyện, thế là sóng gió nổi lên
-
Xót xa tang lễ 3 người bị bắn tử vong ở Đồng Nai, hàng xóm tiếc thương: "Tôi đã rất sốc và đau lòng"
Kinh tế
10/12/2015 15:15Áp lực chi phí khiến hàng không ngày càng mạo hiểm
Hiệp hội Kỹ sư Máy bay Quốc tế nhận định nhiều hãng hàng không đang đặt an toàn tính mạng của hành khách trước ưỡi hái tử thần bởi sức ép cắt giảm chi phí.
![]() |
Những mảnh vỡ của máy bay AirAsia gặp nạn. Ảnh: fighter. |
Thảm kịch "có thể tránh được"
Nhóm kỹ sư đưa ra nhận định sau khi báo cáo đầu tiên được công bố về nguyên nhân tai nạn của chuyến bay AirAsia QZ8501 rơi xuống biển Java tháng 12 năm ngoái, khiến 162 người thiệt mạng. Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết máy bay gặp nạn có hệ thống điều khiển bánh lái bị lỗi và cách xử trí sai của phi hành đoàn đã khiến tai nạn xảy ra.
Máy bay rơi xuống biển khi hệ thống điều khiển bánh lái bị nứt mối hàn, gửi thông báo lỗi đến bảng điều khiển của phi công. Tuy nhiên, phi công phản ứng bằng cách khởi động lại toàn bộ hệ thống cảnh báo, khiến chế độ lái tự động tắt khiến máy bay mất lái. Bánh lái của máy bau này đã gặp 23 lỗi trong năm trước khi xảy ra tai nạn.
AEI nhận định vụ rơi máy bay hoàn toàn "có thể tránh được" và việc này chỉ ra một điều rằng "ngành công nghiệp hàng không chẳng rút kinh nghiệm gì từ thảm kịch trước đó". Lời nhận định dựa trên những tai nạn với nguyên nhân tương tự của Spanair năm 2008 và Turkish Airline năm 2009. Tai nạn Spanair do lỗi phi hành đoàn và hệ thống cảnh báo cất cánh không hoạt động. Turkish Airlines gặp nạn do phi công phản ứng sai trước tình huống bộ phận đo độ cao của máy bay bị hỏng.
![]() |
Máy bay Turkish Airline tử nạn năm 2009. Ảnh: Telegraph. |
Việc thiếu báo cáo về các khiếm khuyết, bất cập trong hệ thống bảo trì; vấn đề tuyển, huấn luyện các thành viên phi hành đoàn và "hệ thống giám sát quản lý không hiệu quả" là nguyên nhân phổ biến của ba tai nạn máy bay kể trên.
Hậu quả từ áp lực chi phí
"Mọi người ắt hẳn nhận thức được rằng các hãng hàng không đang bị lệ thuộc vào chi phí. Giá cả thì không mang lại an toàn nhưng lại tối quan trọng. Phi công và kỹ sư thường phải chịu áp lực khi bị đặt xuống vị trí thứ hai, để đảm bảo máy bay khớp với lịch trình bay tưởng chừng siêu tưởng. Hậu quả của việc này là ngày càng nhiều tai nạn có thể tránh được xảy ra", AEI cho biết.
AEI cho rằng bài học rút ra từ sự việc này và các tai nạn có thể tránh được là ngành công nghiệp hàng không cần lắng nghe, kết hợp hỗ trợ đứng mực các chuyên gia đang cố gắng bảo đảm an toàn chuyến bay. AEI kêu gọi chú trọng vào 5 nội dung bao gồm tăng chất lượng đào tạo toàn cấp nhân viên, chính phủ đầu tư hơn trong quản lý và tạo lập "văn hóa bay an toàn".
Máy bay Air Asia tử nạn ngày 28/12/2014 trên đường từ Surabaya, Indonesia, đến Singapore. Sau khi báo cáo điều tra về nguyên nhân xảy ra vụ việc được công bố, Tony Fermandes, công ty Malaysia sở hữu AirAsia bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" của mình dành cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch và hứa sẽ rút kinh nghiệm xây dựng hàng không an toàn hơn.
Theo Như Bình (VnExpress.net)








- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 25: Trường khó chịu vì bị Ngân kiểm soát (14:36)
- Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá (14:16)
- Vụ hơn 300 học viên cai nghiện bỏ trốn ở An Giang: 252 người đã trở lại (14:13)
- Ám ảnh 2 lần ngập lụt liên tiếp, người dân Hà Nội đắp đập, dựng tường chắn nước (14:09)
- Những hình ảnh cận cảnh bão Matmo càn quét Trung Quốc (14:09)
- Diệp Lâm Anh lại gây tranh cãi vì hành động với 1 chàng trai trong quán bar (14:06)
- "Thần đèn" kích nâng cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (14:03)
- CLIP: Thông tin mới về vụ 500 kg ma túy xếp chồng chất như gạo trên thùng xe (14:02)
- Sau ồn ào AntEx, Shark Bình livestream nói về lãnh đạo trong khởi nghiệp (14:00)
- Quần đen rất dễ mặc, nhưng chị em phải mix cùng 4 kiểu áo sau đây thì mới sành điệu tuyệt đối (46 phút trước)




