-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
03/09/2016 15:14Áp lực thuế nghìn tỷ lên giá xăng dầu
Quy định gần đây đối với thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh đầu tháng này.
Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này được tính trên mức giá ra (bao gồm cả các chi phí) của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, thay vì chỉ tính trên giá nhập khẩu như trước đó. Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.
Đối với mặt hàng xăng dầu được xác định theo Thông tư liên tịch số 39 ngày 29/10/2014, giá bán ra bao gồm: giá nhập khẩu (CIF) nhân với tỷ giá ngoại tệ, thuế nhập khẩu, lợi nhuận định mức, chi phí định mức, quỹ bình ổn, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định.
Điều này đồng nghĩa với, thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) được tính theo giá đầu ra (tính trên tổng các loại thuế phí khác), trong khi cách tính cũ là tính theo giá đầu vào của hàng hóa.
|
|
| Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến mỗi lít xăng đắt thêm 200 đồng so với trước. |
Tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho thấy, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng sẽ khiến giá xăng hiện tại bị “vênh” với giá xăng theo cách tính cũ gần 200 đồng một lít.
“Chưa kể, cơ cấu thuế phí hiện đã chiếm từ 49-51% trong một lít xăng, cộng với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay, thì thuế lại chồng thuế và càng gia tăng gánh nặng thuế, phí cho người dân”, vị chuyên gia nêu quan điểm.
Đề cập tới sự thay đổi về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, chia sẻ với PV, chuyên gia Ngô Trí Long bình luận, chỉ những mặt hàng hạn chế tiêu dùng, xa xỉ mới nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Còn xăng là mặt hàng được sử dụng hằng ngày, mức độ tiêu thụ lớn thì nên cân nhắc lại việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.
“Trong lúc phải kích thích tiêu dùng, sản xuất đáng lý phải hạn chế thuế, phí nhưng chúng ta lại ngược lại, thuế, phí đang là gánh nặng”, ông bình luận.
Ông Long cũng tính toán: với mức chênh lệch gần 200 đồng một lít xăng do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, giả sử mỗi năm tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn xăng, thì người tiêu dùng phải chi thêm gần 3.100 tỷ đồng (mỗi tấn xăng tương đương 1.270 lít).
“Tôi cho rằng cơ quan quản lý cần có tính toán lại và không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trả lời PV, lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) lại không đồng tình với quan điểm này. Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, mỗi mặt hàng nhập khẩu về sẽ phải chịu nhiều sắc thuế và mỗi sắc thuế có mục tiêu, yêu cầu và phạm vi điều chỉnh khác nhau. Ông đơn cử, hàng hóa nhập về sẽ phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, rồi thuế giá trị gia tăng…
Bàn về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, ông Thi nhấn mạnh, đã được quy định trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua và Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 để hướng dẫn thực hiện. Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng không đồng tình với ý kiến cho rằng, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới là thuế chồng thuế .
“Việc này thực chất là thu đối với hàng nhập khẩu, là giá bán ra của nhà nhập khẩu để tránh chuyển giá từ nước ngoài vào Việt Nam”, ông Thi bình luận.
Cũng nêu quan điểm về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đang khiến mỗi lít xăng đắt thêm gần 200 đồng, đại diện Tổng cục Thuế lý giải, con số chênh lệch trên mỗi lít xăng không đáng bao nhiêu và mục tiêu của sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt là mang lại tính công bằng giữa hàng hóa nhập khẩu, trong nước.
“Tăng 100-200 đồng tiền thuế trên mỗi lít xăng đáng là bao, trong khi mỗi năm nhập khẩu trung bình khoảng 10 triệu tấn xăng và chúng ta có thể giải quyết bài toán lớn hơn”, vị này nói.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi 5G giá dưới 8 triệu đáng mua nhất Việt Nam, camera 200MP xịn như Galaxy S25 Ultra (20:20)
- Nghi vấn thiếu minh bạch: Người sáng lập dự án "Nuôi Em" hứa phản hồi 13 nội dung thắc mắc trong 24 giờ (20:00)
- Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng (1 giờ trước)
- Ông Hun Sen bác bỏ cáo buộc Campuchia tổ chức SEA Games bằng "tiền Trung Quốc" (1 giờ trước)
- TPHCM: Bắt giữ nữ nghi phạm đột nhập ký túc xá trộm tài sản lưu học sinh Lào (1 giờ trước)
- Đà Nẵng: Giải cứu người đàn ông Trung Quốc bị giam lỏng vì nợ cờ bạc (2 giờ trước)
- Bất ngờ lớn tại Bảo Tín Mạnh Hải: Bí mật về vàng 0,1 chỉ khiến dân tích sản đổ xô tìm mua (2 giờ trước)
- Cảnh báo tin đồn thất thiệt "tối trời tối đất 7 ngày 7 đêm": Không có căn cứ khoa học, có thể bị phạt đến 3 triệu đồng (2 giờ trước)
- Mèo Mika và dàn Idol Zoobiz gây sốt tại Thảo Cầm Viên, đấu giá áo của "chủ tịch" thu về 10 triệu đồng (3 giờ trước)
- Đen Vâu chính thức lên tiếng về lùm xùm dự án "Nuôi Em" (3 giờ trước)
