-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
15/01/2019 21:23Bamboo Airways liệu có tập trung bay tỉnh, bỏ qua trục bay 'vàng'?
Chia sẻ về đề án hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), lãnh đạo công ty cổ phần Tập đoàn FLC từng khẳng định sẽ khai thác mạnh các đường bay đi các tỉnh nhằm đưa khách tới các khu nghỉ dưỡng của FLC và mong muốn góp phần giảm tải áp lực tắc nghẽn hàng không trên trục chính TP.HCM - Hà Nội.
Thế nhưng trục TP.HCM - Hà Nội mới đang là trục bay "vàng", mang về doanh thu chính cho cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.
Có thực sẽ bay tỉnh?
Trục bay TP.HCM - Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải do công suất của hai sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) không thể đáp ứng tốc độ phát triển quá nóng của ngành hàng không.
Quá tải trục chính cũng là lý do khiến cơ quan chức năng thận trọng trong việc cấp phép cho những hãng bay mới.
Chìa khóa giúp Bamboo Airways được cấp giấy phép bay nằm ở việc hãng đề xuất sẽ tập trung khai thác các đường bay nhánh đi tỉnh thay vì tập trung vào trục chính, khiến tình trạng quá tải thêm trầm trọng.
Lãnh đạo Bamboo Airways từng nhiều lần khẳng định đường bay mà hãng tập trung trong giai đoạn đầu sẽ là các chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vân Đồn, Thanh Hoá...

Đây là những đường bay nhánh mà các hãng bay Việt đang chưa khai thác mạnh bởi trục TP.HCM - Hà Nội vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng.
Tuy nhiên, theo thông tin mà Bamboo Airways gửi tới các đại lý phân phối vé máy bay, hãng dự kiến bay chủ yếu trên trục TP.HCM - Hà Nội.
Cụ thể, Bamboo Airway sẽ khai thác tổng cộng 20 chuyến/ngày, trong đó có 7 chuyến trên trục TP.HCM - Hà Nội.
Với các đường bay mà lãnh đạo FLC từng khẳng định Bamboo Airways sẽ khai thác mạnh như Hà Nội và TP.HCM đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vân Đồn, Thanh Hoá..., hãng chỉ khai thác ở mức 1-2 chuyến/ngày.
Theo số liệu trên, số đường bay trên trục bay vàng của Bamboo Airways hiện là 35% tổng số chuyến bay của hãng mỗi ngày. Con số này của Vietnam Airlines là 23-24% và của Vietjet Air là khoảng 20%, theo tính toán của Zing.vn.
Như vậy, dù tuyên bố tập trung các đường bay tỉnh, tỷ lệ lượng chuyến bay trên trục "vàng" của Bamboo Airways hiện lại cao hơn so với các hãng bay Việt khác.
Trục TP.HCM - Hà Nội nhộn nhịp bậc nhất thế giới
Theo số liệu từ Routesonline, TP.HCM - Hà Nội hiện là trục bay nhộn nhịp thứ 7 trên thế giới, đứng ngay sau trục Bắc Kinh - Thượng Hải. Trục bay vàng của Việt Nam luân chuyển lượng hành khách lên tới 6.769.823 lượt trong năm 2017.
Thống kê của CAPA (Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương) cũng cho thấy đường bay giữa TP HCM - Hà Nội đứng thứ 5 về số lượng hành khách đi lại, sau các đường bay như Jeju - Seoul, Tokyo - Sapporo, Sydney - Melbourne…
Theo OAG Schedule Analyzer, trong 4,1 triệu ghế cung ứng trên trục TP.HCM - Hà Nội năm 2016, trong đó 52,7% thuộc về Vietnam Airlines, số còn lại thuộc về Vietjet Air và Jetstar Pacific.
Dù Bộ GTVT từng chia sẻ số lượng slot bay tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đủ để phục vụ Bamboo Airways, tình trạng quá tải của hai sân bay này lại cho thấy bức tranh đáng lo ngại..

Số liệu từ Bộ GTVT cuối năm 2018 cho thấy sân bay Tân Sơn Nhất có tổng quỹ slot bay là 936 slot/ngày và mới chỉ cấp 804 slot/ngày. Tại sân bay Nội Bài, tổng quỹ slot bay là 816 slot/ngày và mới chỉ cấp 556 slot/ngày.
Thế nhưng, Tân Sơn Nhất vẫn đang quá tải. Cơ quan chức năng đã phải giảm phân cách tối thiểu giữa các tàu bay trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý để giảm ách tắc trong vùng trời khu vực sân bay, nơi trung bình mỗi ngày có hơn 600 lần cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần.
Về công suất, trong năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách đạt 36 triệu lượt, vượt quy hoạch công suất đến 2020 (được phê duyệt năm 2015) đến 44%.
Sân bay Nội Bài cũng trong tình cảnh tương tự. Sân bay này có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách (với 2 đường cất hạ cánh song song cách nhau 250 m) nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đón gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.
Trước đó, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé vào ngày 12/1. Hãng sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên từ ngày 16/1. Hãng bay này có ba hạng vé gồm: Eco, Eco Plus và Thương gia.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (1 giờ trước)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (1 giờ trước)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (1 giờ trước)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (1 giờ trước)
- TP.HCM phát động tổng kiểm kê tài sản (1 giờ trước)
- Cloudflare sập toàn cầu, ChatGPT, X và hàng loạt trang web gặp sự cố (2 giờ trước)
- Tin vui cho hàng triệu hộ dân: Chính phủ đề xuất giảm phí chuyển nhượng đất vườn lên đất ở (2 giờ trước)