-
Cổ phiếu FPT tăng trần, kéo chứng khoán tăng vọt sau phiên giảm sốc
-
Vụ học sinh lớp 12 tử vong: Thực hư thông tin nam sinh đâm bạn đã bị bắt nạt nhiều lần
-
Nghỉ hưu năm 2025, đóng BHXH đủ 31 năm, lương hưu mỗi tháng được nhận bao nhiêu?
-
Mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang từ 18h hôm nay, cảnh báo an toàn hạ du
-
Nam sinh ở An Giang cầm hung khí quật liên tiếp vào đầu bạn
-
Đề xuất nâng tiền cọc đấu giá đất lên 50%, cấm tham gia đấu giá với người bỏ cọc
-
Đề xuất nâng mức đặt cược đua ngựa, bóng đá lên gấp 10 lần, tối đa 100 triệu/ngày
-
Vụ vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng: Đã chuyển công an giám định
-
Vụ nhiều người tụ tập trước dinh thự của Ngân Collagen: Thông tin từ công an
-
Bão số 12 Fengshen giật cấp 12, miền Trung mưa rất to từ trưa 22-10
Kinh tế
24/09/2025 07:43Bán hàng online thiếu hiểu biết có thể bị phạt nặng vì lỗi ít ai để ý
Thời gian qua, nhiều lỗi pháp lý do các nhà bán hàng online thường gặp phải, đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính và uy tín. Một trong những lỗi phổ biến nhất nhiều nhà bán hàng online đã mắc phải, đó là việc không thông báo website thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng với Bộ Công Thương.
Theo thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thực tế kiểm tra cho thấy có không ít nhà bán hàng online đã gắn logo “đã thông báo” hoặc “đã đăng ký” lên website bán hàng trực tuyến, dù chưa nhận được xác nhận từ Bộ Công Thương (hay Sở Công Thương).
Cùng với đó, hàng loạt các quy định pháp lý khác vẫn thường bị nhà bán hàng online bỏ qua, như yêu cầu các nhà bán hàng online cần phải tuân thủ những lĩnh vực bán hàng có điều kiện như rượu, thuốc lá hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Các nhà bán hàng online nhiều nơi chưa có giấy phép, chưa kiểm tra độ tuổi của người truy cập và người nhận hàng, đồng thời chưa yêu cầu khách hàng thanh toán không tiền mặt.

Những lỗi pháp lý vẫn bị những người bán hàng online coi nhẹ, trong khi theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương), hành vi tự ý gắn logo “đã thông báo” hoặc “đã đăng ký” lên website bán hàng trực tuyến bị coi là giả mạo thông tin và có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, còn đối với các DN, mức phạt cho hành vi này sẽ được nhân đôi.
“Việc không hiểu rõ quy trình chấp hành quy định pháp luật trong bán hàng online có thể dẫn đến những hậu quả lớn. Một nhà bán hàng online có thể chỉ phải trả vài triệu đồng để thuê thiết kế website bán hàng, nhưng lại phải đối mặt với mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng chỉ vì thiếu hiểu biết về các quy định pháp lý, trong khi việc thông báo này hoàn toàn miễn phí và có thể thực hiện trên môi trường trực tuyến”, ông Tuấn chỉ ra thiếu sót.
Hiện nay, dự thảo Luật Thương mại điện tử, trong đó quy định việc lưu trữ dữ liệu livestream trong vòng 1 năm, nhằm đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng truy cứu khi có tranh chấp hoặc khiếu kiện. Ngoài ra, dự thảo cũng đang tập trung vào việc thiết lập các quy định mới về bán hàng Livestream và Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) - hai lĩnh vực đang phát triển nhanh và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, việc quản lý chặt chẽ các hoạt động bán hàng trực tuyến là cần thiết, để đảm bảo tính công bằng và tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trong bối cảnh các mô hình kinh doanh mới liên tục xuất hiện.
Đặc biệt, trong hoạt động quảng cáo, vai trò của KOLs (người nổi tiếng) và KOCs (người có ảnh hưởng) cũng sẽ được siết chặt. KOLs và KOCs phải có trách nhiệm đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin. Họ phải xác minh mọi thông tin trước khi quảng bá và minh bạch về việc được tài trợ. Đồng thời, KOLs và KOCs không được phóng đại công dụng hay tính năng của sản phẩm, họ phải chịu trách nhiệm liên đới nếu nội dung quảng cáo sai sự thật.
“KOLs và KOCs có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại và tranh chấp phát sinh từ thông tin mà mình đã cung cấp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Việc vi phạm các quy định về quảng cáo có thể dẫn đến các chế tài như phạt tiền, buộc gỡ bỏ quảng cáo sai sự thật và cải chính thông tin. Trong trường hợp nghiêm trọng, KOLs và KOCs có thể bị cấm tham gia các hoạt động quảng cáo từ 1 - 5 năm”, ông Tuấn nêu.

Cùng với việc cập nhật các quy định pháp lý, theo ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2, Chi cục Thuế TMĐT, việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo không chỉ giúp cập nhật các chính sách mới một cách kịp thời, còn tạo điều kiện để các DN địa phương và tiểu thương nhanh chóng nắm bắt và áp dụng hiệu quả trong thực tế.
“Việc tổ chức các chương trình đào tạo, hướng dẫn sẽ giúp các DN và tiểu thương bán hàng online nắm bắt kịp thời các thay đổi trong pháp luật, từ đó triển khai các hoạt động TMĐT một cách hiệu quả và hợp pháp”, ông Ninh khẳng định.
Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp lý là yếu tố then chốt giúp các nhà bán hàng online duy trì hoạt động kinh doanh lành mạnh, minh bạch và chuyên nghiệp. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT Việt Nam. Trong đó, quy định pháp lý chính là khung xương sống của nền kinh tế số và một cộng đồng TMĐT mạnh mẽ, bền vững sẽ không thể thiếu nền móng pháp lý vững chắc.








- Người dân Đà Nẵng hối hả kéo tàu thuyền, dựng "đê" chống ngập tránh bão số 12 (18:37)
- Việt Nam đã có bản quyền World Cup 2026? (18:22)
- HLV Ishii phẫn nộ vì bị Thái Lan sa thải (18:11)
- Myanmar đột kích ổ lừa đảo quy mô lớn, thu hàng loạt thiết bị Starlink của tỷ phú Elon Musk (18:04)
- Tìm thấy thi thể bé 4 tháng tuổi, nghi rơi xuống kênh khi ngủ cùng gia đình (52 phút trước)
- Bộ Nội vụ nêu định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã (58 phút trước)
- "Biến tướng" vụ xe cứu trợ 100 triệu: Tiktoker bị tạm giữ vì chiếm đoạt 40 triệu tiền từ thiện (1 giờ trước)
- Bão số 12 cách đặc khu Hoàng Sa 380km, từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa to (1 giờ trước)
- Tây Ninh bắt giữ người mang 16 khoanh vàng qua biên giới (1 giờ trước)
- Xử phạt cơ sở nấu cỗ cưới vụ hàng chục người nhập viện ở Quảng Ninh (1 giờ trước)



