Kinh tế
21/02/2018 14:57Bán vàng mã, một doanh nghiệp thu gần nửa tỷ đồng mỗi ngày
CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP) là doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến, gia công, kinh doanh lâm sản, nông sản thực phẩm... và cả mặt hàng vàng mã, giấy đế phục vụ các nghi lễ.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế phục vụ các nghi lễ lại trở thành nguồn thu chính và mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2017, công ty ghi nhận 272 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15% so với năm 2016. Tổng doanh thu giảm 15% nhưng doanh thu riêng mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế lại tăng trưởng 9% năm qua, đóng góp hơn 62% tổng doanh thuần của công ty.
Tính chung trong năm qua, Thực phẩm Yên Bái thu về tới 168 tỷ đồng doanh thu từ bán vàng mã, giấy đế. Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này thu gần 500 triệu đồng chỉ từ mảng kinh doanh này. Những năm trước đó, doanh thu từ mảng kinh doanh vàng mã cũng đều đặn đóng góp 40-50% tổng doanh thu của công ty.
Trong cơ cấu doanh thu của Thực phẩm Yên Bái, ngoài vàng mã, giấy đế, công ty còn ghi nhận doanh thu từ tinh bột sắn với hơn 83 tỷ đồng, chiếm 31% tổng doanh thu. Đây cũng là mảng kinh doanh chủ đạo của Thực phẩm Yên Bái bên cạnh vàng mã.
Tính cả năm 2017, Thực phẩm Yên Bái thu về khoản lợi nhuận ròng gần 13 tỷ đồng, giảm hơn 7 tỷ so với năm 2016. Do thường xuyên chi trả cổ tức bằng tiền mặt nên lãi lũy kế đến cuối năm 2017 của công ty chỉ trên 14 tỷ đồng.
Cơ cấu cổ đông hiện nay của công ty cũng khá phân mảnh, hầu hết cổ đông lớn là cá nhân và gần như không có tổ chức nào nắm giữ vốn tại đây.
CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, được thành lập vào năm 1972. Đến năm 1994, công ty thành lập lại và đổi tên là Công ty chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, niêm yết hơn 4,7 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán từ năm 2008.
Tuy thị trường vàng mã trong nước khá sôi động với một thị trường nhiều lễ hội như Việt Nam, nhưng các sản phẩm vàng mã của Thực phẩm Yên Bái hiện được sản xuất chủ yếu để phục vụ thị trường Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan khác với Việt Nam nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ được trong nước.
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)
Tin cùng chuyên mục








-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
-
Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai" (19/07)
-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
Bài đọc nhiều




