-
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu
Kinh tế
03/09/2017 00:48Báo Mỹ nói gì về tham vọng làm ô tô của Vingroup?
Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức và môi giới công ty chứng khoán Bản Việt, nhận định dự án sản xuất ô tô thực sự là 1 thử thách “rất khó".
![]() |
Bloomberg dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, phó Chủ tịch của Vingroup, cho biết Vingroup muốn tạo ra chiếc ô tô có giá cả phải chăng và chất lượng tốt phục vụ người Việt Nam.
Bà Thủy cho biết mới đây Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ với ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG, theo đó VINFAST sẽ được thu xếp 1 khoản vay lên tới 800 triệu USD, dù tập đoàn dự định sẽ tự tài trợ phần lớn nguồn vốn dự cho án.
Tham vọng của Vingroup cũng giống với những nỗ lực của các công ty trong khu vực. Nhiều công ty Trung Quốc và Malaysia đã cố gắng tạo ra những thương hiệu ô tô nội địa giá rẻ để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh các hãng nước ngoài như Toyota và Volkswagen đã thống trị thị trường châu Á trong nhiều năm nay.
![]() |
| Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong top các thị trường ô tô lớn nhất ASEAN trong năm nay. |
Theo Steve Man, chuyên gia phân tích ngành ô tô của Bloomberg Intelligence, Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như thách thức mà các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt. Ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các công ty nội địa đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc thu hút người mua.
Bà Thủy cho biết Vingroup sẽ chọn 1 người từng làm lãnh đạo của 1 nhà sản xuất ô tô quốc tế làm CEO của VINFAST. Tập đoàn muốn sử dụng các thiết kế từ Italy và sẽ nhận sự giúp đỡ của các công ty Mỹ và châu Âu trong khâu sản xuất các linh kiện chính (như động cơ).
Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức và môi giới công ty chứng khoán Bản Việt, nhận định dự án sản xuất ô tô thực sự là 1 thử thách “rất khó. Ông cho rằng sẽ tốt hơn nếu Vingroup liên doanh với 1 công ty nước ngoài để bước vào thị trường ô tô. “Họ thiếu kinh nghiệm cũng như vốn. Ô tô đang là ngành có mức độ cạnh tranh rất cao và đang bị thống trị bởi các thương hiệu nước ngoài”.
Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto hay Cherry đã phải cố gắng trong nhiều năm để có thể tạo ra 1 thương hiệu nội địa. Tính trong 7 tháng đầu năm 2017, các hãng ô tô nội địa chiếm 43,5% tổng doanh thu trên thị trường ô tô Trung Quốc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Hiện Toyota là hãng xe bán chạy nhất ở Việt Nam, chiếm 23% thị phần trong tháng 7. Ford đứng thứ hai với 12%.
Được đặt ở thành phố cảng Hải Phòng, tổ hợp sản xuất ô tô của VINFAST ban đầu sẽ sản xuất các dòng sedan và SUV. Vingroup có kế hoạch mở rộng cả sang thị trường ô tô điện. Trong 12 tháng nữa mẫu xe máy điện đầu tiên do VINFAST sản xuất sẽ được ra mắt. Theo dự kiến đến năm 2025 tổ hợp sẽ đạt công suất lên đến 500.000 xe mỗi năm.
“Dự án này rất phức tạp, tôi không cho rằng nó sẽ dễ dàng”, bà Thủy nói.
Theo Thu Hương (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (16:07)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (16:03)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (16:01)
- Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt "vua xe số" 115cc mới đỉnh hơn Wave Alpha, giá 31 triệu đồng (16:00)
- Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam có 3 chị em ruột cùng tham dự SEA Games (33 phút trước)
- Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục (44 phút trước)
- Cháy nhà 4 tầng ở Trung Quốc, 12 người trong một gia đình thiệt mạng (45 phút trước)
- NSƯT Trần Hoàng Yến chia sẻ hành trình chống chọi suy thận và lời hứa hiến thận của chồng (53 phút trước)
- Livestream bán hàng hết thời “bát nháo” khi Luật Thương mại điện tử mới được thông qua (53 phút trước)
- Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 (59 phút trước)

