Kinh tế

Bầu Đức sắm thêm phi cơ phản lực Legacy giá 27,5 triệu USD

Là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng với chiếc King Air 350 giá 7 triệu USD từ năm 2008, nay bầu Đức lại sắm thêm chiếc phản lực Legacy 600 có giá 27,5 triệu USD.

Là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng với chiếc King Air 350 giá 7 triệu USD từ năm 2008, nay bầu Đức lại sắm thêm chiếc phản lực Legacy 600 có giá 27,5 triệu USD.

Hiện nay, ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là 1 trong 3 cá nhân được cơ quan này cấp Giấy phép hoạt động hàng không chung với tài sản là chiếc King Air 350, được đăng ký quốc tịch Việt Nam từ năm 2008-2009.

Trong thực tế, thông tin về chiếc máy bay mới thuộc dòng máy bay phản lực 2 động cơ hạng sang của bầu Đức đã rò rỉ trên mạng Internet, khi một nhân viên kỹ thuật máy bay chụp hình chiếc Legacy 600 đậu ở sân bay Pleiku hồi cuối năm ngoái và đăng trên trang Facebook của mình. Không khó để đồn đoán chủ nhân của chiếc máy bay sang chảnh này, và tất nhiên đến nay, đại gia phố núi đã úp mở "không phải mua máy bay để chở đội bóng".
 

Legacy 600 là loại siêu máy bay cỡ trung bình, được nhà sản xuất Embraer đến chào hàng ở Việt Nam từ năm 2010. Chiếc Legacy 600 bầu Đức chọn mua không phải máy bay mới tinh.

 
Cũng theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, chiếc Legacy 600 nói trên được cấp phép bay ở Việt Nam với tư cách là máy bay sở hữu tư nhân của nước ngoài, cụ thể là máy bay mang quốc tịch Mỹ. "Cá nhân nước ngoài muốn dùng máy bay riêng bay vào Việt Nam sẽ được cấp phép nhập cảnh nội địa, và xem xét cấp phép bay đến các điểm mong muốn. Những chuyến bay này thường là của thương gia hoặc giới thiệu, chào hàng loại máy bay mới", đại diện Cục Hàng không cho biết.
 
Như vậy đến nay, bầu Đức tiếp tục lập kỷ lục là người Việt Nam đầu tiên cùng lúc sở hữu 2 phi cơ riêng.
 

Đầy đủ tiện ích như Internet, wifi, điện thoại, nhà sản xuất cho biết loại máy bay này được sản xuất nhắm vào đối tượng khách hàng là các doanh nhân giàu có trên thế giới.

 
Trước đó, bầu Đức đã trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng, khi sắm chiếc King Air 350 có với giá khoảng 7 triệu USD vào năm 2008. Chiếc King Air là loại máy bay động cơ cánh quạt, có vận tốc tối đa 540 km/h, chỉ bay được ở tầm thấp và tầm bay 3.000 km.

Từ khi có hàng "khủng" Legacy, bầu Đức chỉ dùng King Air cho các chuyến bay ngắn trong nước. Chiếc King Air đã là đỉnh cao mơ ước, bởi không phải đại gia nào cũng dám chi tiền sắm phi cơ riêng, và là chiếc máy bay tư nhân đắt nhất ở Việt Nam nhưng sử dụng loại máy bay này vẫn có những hạn chế. Song loại máy bay này chỉ bay được ở tầm thấp, đường bay ngắn, và mỗi khi muốn đi toilet rất bất tiện, vì thân máy bay rất hẹp, toilet phải gắn dưới ghế ngồi.

Trong khi đó, chiếc Legacy 600 với nội thất xa xỉ chở được tối đa 13 người, có vận tốc cao nhất 834 km/h, hoạt bay ở độ cao 12.000 m và chặng bay tối đa hơn 6.000 km. Máy bay được trang bị 2 động cơ AE3007A-1E của Rolls Royce, được sản xuất bởi nhà chế tạo máy bay Embraer (Brasil). Giá bán của Legacy 600 trên thị trường hiện nay là 27,5 triệu USD. Máy bay được trang bị toilet sang trọng, đủ rộng và có những vị trí có thể ngả ghế ngồi thành băng ca phẳng để nằm hoặc vận chuyển cứu thương trong trường hợp cần thiết.
 

Chiếc King Air chỉ có giá bằng khoảng 1/4 so với Legacy.

 
Loại máy bay hiện đại này tỏ ra phù hợp hơn với cuộc sống bận rộn của đại gia phố núi - người đứng đầu một tập đoàn sở hữu cả trăm nghìn ha đất ở 3 nước Đông Dương đang đổ vốn vào làm nông nghiệp với đàn bò 40.000 con. Năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai đạt lợi nhuận sau thuế 1.400 tỷ đồng và nộp thuế đứng thứ 44 trong cả nước.

Theo T.Hà (Nld.com.vn)