-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
-
Vụ anh trai dùng ghế đánh em ruột dã man: Hai anh em nói gì?
-
Từ vụ hành hung phụ nữ dã man ở chung cư Hà Nội: Bài học cay đắng về "đồng vợ đồng chồng… tù mọt gông"
-
Tranh cãi vụ cô gái tố phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn gỏi cuốn tôm của quán 4,5 sao trên ShopeeFood
-
Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee bị bắt giữ
-
Cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con vào thời điểm này, con lớn lên hạnh phúc và giỏi giang
-
Nhiều luật sư muốn bào chữa miễn phí cho anh nông dân nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng
-
Người mẹ ngã quỵ tại bệnh viện, run rẩy nói đúng 6 từ về con gái mà khiến hàng triệu người nhói lòng
Kinh tế
13/03/2017 10:15"Bi kịch đô thị" Sài Gòn: 1-2 km đường gánh hàng chục cao ốc
Nhiều con đường ở TP.HCM đang góp phần làm nên "bi kịch" của thành phố vì phải gánh hàng chục cao ốc. Chuyện ách tắc giao thông trên các tuyến đường này luôn hiện hữu.
![]() |
Nối cửa ngõ phía đông của TP.HCM, quanh tuyến đường này dày đặc cao ốc từ các siêu dự án như Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl, The Manor... và nhiều dự án mới khởi công xây dựng.
Các quần thể dự án này có khoảng 20.000 căn hộ có thể sẽ gây sức ép rất lớn lên giao thông của điểm nóng này trong tương lai.
![]() |
Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang gồng mình gánh hàng chục cao ốc đồ sộ. Ảnh: Lê Quân |
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất gần đây cũng trở nên ngột ngạt với nhiều cao ốc đang thành hình. Cụ thể, trong bán kính 2 km về phía đông sân bay đã có hơn 30 dự án. Hầu như chủ đầu tư nào cũng mượn vị trí “gần sân bay” để bán nhà.
Dễ thấy nhất là nhiều dự án nhà ở lớn san sát nhau trên đường Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám thuộc quận Tân Bình và Phú Nhuận.
Nếu 5 năm trước, chỉ có một dự án cao tầng ở đường Phổ Quang, là tòa nhà Waseco, thì đến nay hơn 10 dự án quy mô hơn được mọc lên dọc tuyến đường này.
Bên cạnh tòa nhà Waseco cao 10 tầng, khu dự án Sky Center đang xây dựng gồm 1 khu văn phòng và 3 khu căn hộ, với chiều cao 16 tầng. Khu cao ốc có gần 500 căn hộ, là nơi sinh sống của 2.000 cư dân.
Dọc đường Phổ Quang hướng về quận Phú Nhuận đang mọc lên một đại công trường của 4 dự án cao tầng, đều do Novaland làm chủ đầu tư. Các dự án này với khoảng gần 10.000 căn hộ và có kế hoạch bàn giao vào cuối năm nay.
Xa hơn một chút về phía Gò Vấp, các cao ốc trên đường Hồng Hà, Nguyễn Văn Công cũng đang gây áp lực không nhỏ cho cửa ngõ phía đông sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngay khu vực được quy hoạch hạ tầng giao thông bài bản nhất như khu Nam Sài Gòn cũng đứng trước nguy cơ vỡ trận về giao thông.
Chỉ riêng đường Nguyễn Hữu Thọ chiều dài khoảng 4 km nối khu nam và trung tâm đã gánh hàng chục dự án với hàng trăm nghìn căn hộ.
Có thể liệt kê các dự án lớn trên đường này như Hưng Phát Silver Star, Park Vista, The Park Residence và Park Premier, Dragon Hill 2, Lavila, Sunrise Riverside, khu biệt thự cao cấp Nine South… Đó là chưa kể một số dự án “đắp chiếu” nhiều năm, như Kenton Residence của Công ty TNHH XD SX TM Tài Nguyên.
Vẫn còn nhiều con đường sẽ gánh hàng chục cao ốc và lượng người lưu thông tăng lên hàng trăm nghìn người mỗi năm, như Hoàng Văn Thụ, 3/2, Cộng Hòa... Việc ùn ứ giao thông ở các cửa ngõ vào trung tâm được dự báo sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Tốc độ phát triển các dự án bất động sản (BĐS) đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách xa. Nhiều chuyên gia cho tình trạng này là hệ quả của việc cấp phép dự án đi ngược với quy trình.
Việc hạ tầng giao thông “đuổi theo” tốc độ phát triển của BĐS, cộng với việc điều chỉnh quy hoạch nội bộ về cấp phép dự án đã khiến đô thị méo mó ngay từ cửa ngõ.
Đối diện với tình trạng cao ốc đang gây sức ép lên giao thông, một cán bộ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) từng bức xúc cho biết: “Chúng tôi rất đau đầu khi những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị vỡ trận vì nhà cao tầng, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tại những khu vực vốn kẹt xe”.
![]() |
Tốc độ phát triển cao ốc đã bỏ xa hạ tầng giao thông. Ảnh: Tiến Tuấn |
Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn khẳng định mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu về dân số, số tầng cao… sẽ để làm căn cứ cấp phép xây dựng nhà cao tầng. Đó là những chỉ tiêu quy hoạch đã được thành phố lập, thẩm định và phê duyệt trên cơ sở đồng bộ với các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại từng khu vực.
Tuy vậy, ông Tuấn cũng thừa nhận thực trạng các dự án nhà ở cao tầng đi trước hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà lẽ ra phải làm ngược lại.
Đồng quan điểm này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng sự “ngao ngán” của Sở GTVT TP.HCM là hệ quả của một thời gian dài thực hiện quy trình “ngược” trong cấp giấy phép xây dựng nhà cao tầng...
Nước ngoài chỉ cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, trong khi Việt Nam lại cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai. Thậm chí, việc cấp phép có thể được thực hiện khi tuyến xe buýt, bệnh viện, trường học... chỉ mới nằm trên giấy.
Quy trình “nhìn về tương lai” này đang tạo điều kiện cho các chủ đầu tư BĐS (những người vốn nhạy cảm về cơ hội) tìm cách chen chân đầu tư vào những vị trí đảm bảo lợi nhuận cao nhất trong tương lai.
Theo nhiều chuyên gia về đô thị, để ứng xử trong tình huống này, TP.HCM sẽ phải quyết tâm và khéo léo. Đặc biệt là quyết tâm, bởi chắc chắn sẽ có những nhà đầu tư tìm mọi cách để xây dựng cao ốc ở những vị trí đắc địa, nhất là với các cao ốc đã được chấp thuận chủ trương.
Điều bất cập là hầu hết dự án đường sá còn nằm trên giấy thì dự án BĐS đã có thiết kế được duyệt, vốn đã vay… để tạo sức ép với lãnh đạo thành phố.
Một dự án được du di, sẽ có thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm dự án… đòi hỏi quyền lợi tương tự. Thậm chí khu vực đường Phổ Quang đã điều chỉnh quy hoạch thêm tầng cao để phù hợp với các dự án đầu tư tại đây.
Ông Nguyễn Trường Lưu, Phó chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM, cho biết cao ốc xuất hiện là sự vận động tất yếu của đô thị hóa, với độ nén về mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao. Tuy nhiên, bi kịch của đô thị TP.HCM và độ nén cao ốc quá đậm đặc và vẫn sử dụng hệ thống giao thông hiện hữu, thì những bất cập về giao thông sẽ xuất hiện.
Công trình xây dựng phụ thuộc theo ngân sách của doanh nghiệp còn giao thông thì theo ngân sách thành phố. Nhiều chuyên gia e ngại với tình hình ngân sách thành phố như hiện nay, không biết đến bao giờ giao thông mới theo kịp.
![]() |
Cao ốc dày đặc quanh tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đồ họa: Phượng Nguyễn |
Vào thời điểm thành phố 300 năm tuổi (1998), một nhà nghiên cứu đô thị người Pháp nhận xét về TP.HCM: "Chính tính năng động của nó luôn là 'bản quy hoạch tổng thể' hiệu quả nhất”. Câu nói này còn hàm chứa ý nghĩa là quá trình phát triển mang nặng tính tự phát, không theo một quy hoạch xuyên suốt.
Nhìn từ góc độ xây dựng hạ tầng, đó là tình trạng bị động, “đuổi theo” các khu dân cư, không nhất quán theo quy hoạch giao thông. Với tốc độ phát triển chậm hơn, giao thông luôn là nạn nhân của quá trình đô thị hóa chóng mặt, cụ thể là sự bùng nổ dự án cao ốc và dân số.
"Nước ngoài chỉ cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, trong khi Việt Nam lại cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai. Thậm chí, việc cấp phép có thể được thực hiện khi tuyến xe buýt, bệnh viện, trường học... chỉ mới nằm trên giấy". KTS Ngô Viết Nam Sơn |
Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)








- VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi (14:38)
- Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao? (14:28)
- Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên lên tiếng về vụ án người đàn ông nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng (14:22)
- Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con" (14:21)
- Một startup bất ngờ đề nghị mua Google Chrome với giá 34,5 tỷ USD (14:20)
- Mỹ nam Việt đang được truy tìm ở Campuchia: Đẹp trai xuất chúng, nhìn tới body còn khó thở hơn (14:19)
- Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp (14:13)
- Ra mắt Honda Wave 125 đời mới: Có khóa thông minh, phanh "một được hai", siêu tiết kiệm xăng 71,4km/lít (14:08)
- Bữa cơm đầu tiên ở nhà chồng, tôi đỏ bừng mặt, xấu hổ do bị choáng bởi nội thất trong căn nhà (14:07)
- Nhà cổ ở Hội An là tư dinh của đại quan triều Nguyễn, có nhiều báu vật trăm năm (14:04)



