-
Hà Nội sôi động đấu giá đất cuối năm: Từ ngoại thành đến "đất vàng" trung tâm giá khởi điểm hơn 200 triệu đồng/m² -
Vàng miếng SJC lập đỉnh lịch sử 159 triệu đồng/lượng -
Cận cảnh hàng chục ki - ốt bị thiêu rụi sau vụ cháy dữ dội ở chợ Xanh Định Công, tiểu thương khóc nức nở vì mất trắng -
4 kiểu đau "tưởng vô hại" nhưng có thể là tín hiệu bệnh hiểm nghèo, ung thư – nhiều người chủ quan bỏ qua -
Đột quỵ ở tuổi 22, nữ điều dưỡng giành giật sự sống từ 20% mong manh: "Còn được thở đã là điều may mắn" -
Cảnh báo người mua nhà ở xã hội "chui": Nguy cơ mất trắng tiền tỷ và bị thu hồi nhà rất cao -
Shark Hưng lên tiếng về loạt ồn ào đang khiến dư luận chấn động, có động thái kỳ lạ -
Anh em bầu Thụy đồng loạt rời LPBank ngay trước thềm đại hội cổ đông bất thường -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa từ hôm nay -
Đừng lờ đi 4 thay đổi "lạ" trên cơ thể: Hồi chuông cảnh báo ung thư đã tiến sang giai đoạn cuối
Kinh tế
19/09/2016 21:03Bí mật gây sốc trong lon Coca-Cola: Giá 8.000đ, tiền quảng cáo gần 5.000đ, nguyên vật liệu chỉ... 300đ
![]() |
Hiện tại giá của 1 lon Coca-Cola ở mỗi quốc gia mỗi khác. Ở Việt Nam, 1 lon Coca-Cola có giá khoảng 8.000 đồng.
Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý được chia sẻ trên mạng xã hội, dẫn nguồn Đại hội Sale và Marketing Việt Nam, sẽ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Theo đó, trong mỗi một lon Coca-Cola, chi phí tốn kém nhất là quảng cáo (59,8%, tương đương hơn 4.700 đồng trong 8.000 đồng) và chi phí nhỏ nhất là nguyên vật liệu (chỉ chiếm 4,3%, tức là chỉ hơn 300 đồng).
Dưới đây là chi phí cho một lon Coca-Cola theo dữ liệu của Đại hội Sales và Marketing Việt Nam 2016:
![]() |
Theo đó, trong năm 2014, Coca-Cola đã dành tổng cộng 3,499 tỉ USD cho các hoạt động quảng cáo. Con số tương tự vào 2 năm trước đó lần lượt là 3,266 tỉ USD và 3,342 tỉ USD. Chi phí quảng cáo của Coca Cola chiếm 6,9 % tổng doanh thu hàng năm của công ty.
So sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành với Coca-Cola, có thể thấy các hãng đồ uống lớn nhất thế giới đang chi mạnh tay cho quảng cáo - marketing đến thế nào.
PepsiCo, đối thủ truyền kiếp của Coca-Cola, dành đến 3,9 tỷ USD chi cho các hoạt động quảng cáo và marketing, chiếm 5,9% tổng doanh thu 2013 của hãng. Dr Pepper Snapple Group, nhà sản xuất nước giải khát lớn thứ 3 của Mỹ, dành ra 486 triệu USD cho quảng cáo năm 2013. Còn Monster Beverage, đại gia dẫn đầu ngành đồ uống năng lượng, chi 181,8 triệu USD cho quảng cáo.
Chính nhờ việc chi mạnh tay cho những chiến dịch quảng cáo và marketing đình đám đã giúp Coca-Cola ổn định vững chắc ở ngôi vương thị trường đồ uống có ga. Tổng quy mô toàn thị trường đồ uống có ga thế giới năm 2015 ước tính 341,6 tỷ USD. Thị phần của Coca-Cola đạt 48,6%, bỏ xa vị trí á quân của Pepsi với 20,5%.
![]() |
| Nguồn: Statista |
Cũng nhờ marketing bạo tay và các chiến dịch quảng cáo quy mô đã giúp nâng tầm thương hiệu của Coca-Cola. Hãng này từng tuyên bố khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ, trắng của hãng và Coca-Cola là cái tên dễ hiểu thứ 2 trên thế giới chỉ sau từ Ok.
Ngoài ra, lý giải cho việc chi phí nguyên vật liệu chiếm tỉ lệ quá nhỏ trong tổng chi phí sản xuất 1 lon Coca-Cola có thể do lợi thế là công ty lớn. Với lượng sản xuất khổng lồ, theo Angel Sanchez - một người có kinh nghiệm làm việc trong một công ty đóng chai của Coca-Cola thì giá nguyên vật liệu thô mà Coca Cola mua được từ các đối tác thường rẻ hơn tới 1/4 so với những công ty bình thường khác.
Theo Phương Linh (Cafebiz.vn/Trí Thức Trẻ)
- iPhone gặp sự cố chậm thông báo sau khi cập nhật iOS (1 giờ trước)
- Danh tính người đàn ông đẩy ngã xe, đánh 3 cháu bé giữa đường ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Lời nói dối thiện lành của nam cảnh sát suốt 12 năm dành cho người mẹ mất con (1 giờ trước)
- Hà Nội sôi động đấu giá đất cuối năm: Từ ngoại thành đến "đất vàng" trung tâm giá khởi điểm hơn 200 triệu đồng/m² (1 giờ trước)
- Lê Dương Bảo Lâm lên tiếng về tranh cãi quảng cáo trong "2 Ngày 1 Đêm" (1 giờ trước)
- Thế giới ngỡ ngàng trước loạt hiện tượng thiên nhiên kỳ quái: Từ "sương mù hồng" đến "biển máu" (1 giờ trước)
- Vàng miếng SJC lập đỉnh lịch sử 159 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (1 giờ trước)
- Nam sinh trường Ams xuất sắc chinh phục điểm SAT tuyệt đối 1.600/1.600, lọt top 1% thế giới (1 giờ trước)
- Hé lộ chuyện Shin Min Ah đội bánh cúng lên núi cầu nguyện khi Kim Woo Bin bạo bệnh (1 giờ trước)


