-
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt
Kinh tế
16/08/2016 04:02Bị xâm hại quyền lợi, người tiêu dùng Việt thường… im lặng
Đó là một trong những đặc điểm của người tiêu dùng VN được ghi nhận trong Báo cáo kết quả khảo sát người tiêu dùng về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được công bố.
![]() |
Báo cáo do Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thực hiện.
Theo kết quả công bố, đã có 3.000 bản khảo sát được gởi đến 12 tỉnh, thành phố lớn của cả nước. Hơn một nửa số người tiêu dùng tham gia trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015 (chiếm 56%).
Nhưng có tới 44% số người được hỏi chọn phương án “im lặng và bỏ qua vụ việc” ; 20% chọn phương án “yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD)”; 36% thực hiện việc “khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ”.
Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc im lặng, bỏ qua vụ việc là vì giá trị tranh chấp nhỏ (38, 56%); thấy thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%); cho rằng đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,2%); không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%); không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng (10,75%)…
Khảo sát cũng cho thấy 27% số người tham gia khảo sát đánh giá “chưa tốt” đối với công tác giải quyết khiếu nại người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước vì quy trình, thủ tục giải quyết phức tạp, rườm rà ; 21% thấy không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ cán bộ chuyên trách; 19% cho rằng thẩm quyền trong giải quyết vụ việc tranh chấp người còn hạn chế; 16% nói không có cán bộ chuyên trách…
Khảo sát cũng ghi nhận nhóm hàng hóa, dịch vụ được nhiều người tiêu dùng phản ánh nhất là thực phẩm, nước giải khát (19,69%), đồ điện tử gia dụng (13,05%), hàng hoá tiêu dùng thường ngày khác (12,88%), điện thoại, viễn thông (9,17%), thời trang, trang sức (6,57%), du lịch, nhà hàng (5,6%), máy tính, kết nối Internet (5,37%), y tế, chăm sóc sức khỏe (5,2 %).
Đi kèm với những than phiền nói trên là những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được gặp nhiều nhất trong thời gian qua là chất lượng không đảm bảo, chiếm đến 25%. Tiếp theo là việc bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn (18%), gian lận về đo lường (16%), gian lận về xuất xứ (12%), gian lận về thời hạn sử dụng (10%), không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng (8%), Không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa (7%)...
Theo T.V.N (Tuổi Trẻ)
- Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi Campuchia (1 giờ trước)
- Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với chip mạnh như cao cấp, đè bẹp Galaxy A56 5G (1 giờ trước)
- Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình bị tạm giam: Ngoại hình khác lạ khiến dân mạng đặt nghi vấn? (1 giờ trước)
- Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp (1 giờ trước)
- Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix, bám sát Stranger Things 5 nhờ drama hậu trường (1 giờ trước)
- Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường khu vực (1 giờ trước)
- Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra giao thông, bất ngờ lộ hành vi cất giấu 3 khẩu súng và 100 viên đạn tại nhà (1 giờ trước)
- Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng (1 giờ trước)
- Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười (1 giờ trước)
- Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000 xe trong tháng 11, Limo Green trở thành mẫu xe bán chạy nhất lịch sử (1 giờ trước)
