-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Kinh tế
12/01/2024 23:21Biển Đỏ dậy sóng, doanh nghiệp Việt như ‘ngồi trên đống lửa’
Cước đi EU tăng gấp 3,5 lần
Trao đổi với PV. VietNamNet chiều 11/1, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T (doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn ở nước ta) - cho hay, giá cước vận tải tăng mạnh, các container chở trái cây của công ty sang thị trường EU vẫn lênh đênh trên biển.
“So với thời gian dự kiến giao hàng cho đối tác thì bị chậm mất 2 tuần”, ông nói. Tuy nhiên, điều khiến ông lo lắng hơn là việc vận chuyển lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Với mặt hàng rau quả, thời gian vận chuyển quyết định độ tươi ngon.
Do đó, với mỗi thị trường, doanh nghiệp phải tính toán khoảng thời gian vận chuyển để lựa hàng phù hợp, sao cho khi cập cảng và bày bán trên quầy kệ siêu thị chất lượng trái cây vẫn đảm bảo.
“Chúng tôi đang phải đàm phán với phía đối tác để lùi thời gian giao hàng”, ông chia sẻ. Còn với thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp đành chuyển hàng bằng đường hàng không để khớp tiến độ hợp đồng ký kết trước đó.
Do tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ, lịch trình các tàu phải thay đổi - không đi qua kênh đào Suez mà đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi - làm phát sinh thời gian cũng như cước phí vận chuyển. Thông thường, thời gian vận chuyển sang châu Âu là 28-30 ngày, nay các hãng tàu thông báo kéo dài lên 47-55 ngày, cước phí vận chuyển tăng dựng đứng.
Ông Nguyễn Quốc Chiếm, đại diện Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, cho biết, trong thông báo ngày 2/1, các hãng tàu cho hay giá cước xuất khẩu sang châu Âu tăng vọt lên lên ngưỡng 5.300-6.300 USD/container và sắp tới có thể còn tăng.
Theo ông Chiếm, nếu không sớm giải quyết, giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục tăng và có thể lên như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát (20.000 USD/container).
Đáng lo hơn, đối tác từ châu Âu sẽ tính đến phương án tìm nhà cung cấp thay thế mà không phải đi qua khu vực Biển Đỏ. Việc này đồng nghĩa các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta có nguy cơ mất đơn hàng, ông chia sẻ.
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã báo cáo lên Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về tình hình cước vận chuyển tàu biển trên một số tuyến chính có liên quan trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta.
Theo đó, VASEP cho hay, từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu biển như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk,... thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ/Canada, EU và các nước do căng thẳng tại Biển Đỏ.
Họ buộc phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.
Cụ thể, cước đi bờ Tây Mỹ tăng 800-1.250 USD/container so với tháng 12 vừa qua, lên 2.873-2.950 USD; cước đi Bờ Đông tăng 1.400-1.750 USD, lên mức 4.100-4.500 USD cho tháng 1/2024, tương đương mức tăng 58-73%.
Riêng cước đi EU tăng mạnh nhất. Tháng 1 này, cước vận chuyển đi Hamburg tăng gấp 3,5 lần so tháng 12/2023, lên 4.350-4.450 USD/container.
Chủ động phương án xuất nhập khẩu
Theo VASEP, khoảng 80% lượng hàng đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do những bất ổn từ Biển Đỏ, các tàu buộc phải vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình kéo thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.
Cùng với đó, do lưu lượng hàng hóa trong năm 2023 ít nên nhiều tuyến cắt bớt tàu mẹ. Khi hành trình kéo dài làm cho vòng quay một con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến phải cắt bỏ một số chuyến hàng tuần, dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.
Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu phát đi khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, các hiệp hội trong lĩnh vực logistics về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ.
Các hiệp hội, doanh nghiệp cần tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.
Cục Xuất nhập khẩu cũng khuyến cáo các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.
Theo Tâm An (VietNamNet)
- Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng (36 phút trước)
- "Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi (36 phút trước)
- Doanh thu 5.000 tỷ, thuế chỉ 10 triệu: "Kẽ hở" nào dẫn tiệm vàng vào vòng tố tụng? (47 phút trước)
- Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp (50 phút trước)
- Đây là vua Android tầm trung vừa mở bán, camera tele 50MP rẻ nhất thế giới, iPhone 17 lép vế (59 phút trước)
- Lý do cựu bí thư tỉnh Vĩnh Phúc cũ đưa ra để xin giảm án, hé lộ bất ngờ về hoàn cảnh gia đình (1 giờ trước)
- Trương Mạn Ngọc ở tuổi 61: Sống chậm, không chồng con (1 giờ trước)
- Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng (1 giờ trước)
- Sốc: Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng "phi mã", vượt mặt các quận nội đô sầm uất (1 giờ trước)
- CLB Thái Lan từ chối đến Campuchia thi đấu, chấp nhận xử thua ở Cúp C1 Đông Nam Á (1 giờ trước)