-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
19/04/2025 14:08'Bố già ngành sữa' của Trung Quốc làm nên chuyện nhờ phản bội lại lẽ thường
Niu Gensheng (67 tuổi) là người sáng lập Tập đoàn Mengniu Dairy và thương hiệu kem Aice phổ biến khắp Đông Nam Á.
Sinh ra trong cảnh nghèo đói ở Nội Mông, một vùng phía bắc của Trung Quốc nổi tiếng với những đồng cỏ và sa mạc rộng lớn, cha mẹ của Niu đã phải vật lộn để kiếm sống.
Không thể chăm sóc con, họ đã bán ông cho một người nông dân với giá 50 nhân dân tệ (7 USD) ngay sau khi vừa chào đời. Năm 8 tuổi, cha nuôi của Niu mất hết tài sản sau một cuộc đấu tranh chính trị. Niu phải quét đường và làm việc khổ sai cùng ông. Một thời gian ngắn sau đó, cả cha mẹ nuôi của ông đều qua đời.
Năm 1983, Niu bắt đầu làm công nhân rửa bình tại một nhà máy sữa địa phương, sau này trở thành Yili, một trong những công ty sữa hàng đầu của Trung Quốc.
Trong thập kỷ tiếp theo, ông đã làm việc chăm chỉ để trở thành giám đốc xưởng, tích lũy được kiến thức sâu rộng về quy trình sản xuất sữa.
Đến năm 1992, Niu được thăng chức lên phó chủ tịch sản xuất và vận hành tại Yili, với mức lương hàng năm vượt 1 triệu nhân dân tệ (140.000 USD).
Mặc dù thành công, Niu vẫn đối mặt với những tin đồn và sự cạnh tranh khốc liệt tại Yili dẫn đến phải từ chức.
Nhưng ông không từ bỏ ước mơ xây dựng công ty sữa lớn nhất Trung Quốc.
Niu đã sử dụng kinh nghiệm và nguồn lực của mình để thành lập Mengniu Dairy vào năm 1999, với số vốn chỉ 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).
Thời điểm đó, công ty cũ của ông là Yili có tài sản trị giá 1,2 tỷ nhân dân tệ (164 triệu USD).
Chiến lược tiếp thị độc đáo của Niu tập trung vào thị trường nông thôn, sử dụng quảng cáo bằng tiếng địa phương và giá thấp để thu hút khách hàng.
Đến năm 2004, doanh thu của Mengniu đạt 7,2 tỷ nhân dân tệ (985 triệu USD). Một năm sau, công ty đã vượt qua Yili để trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Trung Quốc.
Niu cho rằng thành công của mình là nhờ "phản bội lại lẽ thường" trong kinh doanh.
Sau khi xây dựng đế chế Mengniu, Niu hướng đến thị trường Đông Nam Á, nơi mà nhiều doanh nhân khác đã bỏ qua.
Năm 2015, ông đã ra mắt Aice, một thương hiệu kem nhắm vào thị trường cấp thấp hơn của Indonesia.
Niu đã áp dụng cùng một chiến lược tập trung vào lợi nhuận nhỏ và khối lượng lớn, với mức giá dao động từ 900 đến 1.500 IDR, giúp kem có chất lượng phù hợp với túi tiền của mọi người.
Aice đã giới thiệu các hương vị phổ biến như kem cà phê sữa dừa và sầu riêng, đáp ứng sở thích văn hóa và tôn giáo của người dân địa phương.
Họ cũng cung cấp tủ đông miễn phí và tiền điện cho các cửa hàng nhỏ để hỗ trợ các nhà bán lẻ địa phương.
Hiện Aice hoạt động kinh doanh tại hơn 1.200 quận trên khắp Indonesia, với doanh thu hàng năm vượt hơn 3 tỷ nhân dân tệ (410 triệu USD), là thương hiệu kem hàng đầu Đông Nam Á.
Niu mô tả triết lý kinh doanh của mình rằng: “Cuộc cách mạng tiêu dùng thực sự không phải là làm cho người giàu trở nên xa hoa hơn, mà là cho phép người nghèo sống một cách đàng hoàng”.
Bên cạnh thành công trong kinh doanh, Niu còn tham gia sâu vào hoạt động từ thiện, tài trợ cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Nội Mông và giúp xây dựng trường học trên khắp Trung Quốc.
Một người có tài khoản trên mạng xã hội bình luận: "Từ một trang trại bò sữa ở Nội Mông đến một nhà máy kem ở Jakarta, Niu đã dành 40 năm để chứng minh triết lý kinh doanh hướng tới bình đẳng giữa người tiêu dùng và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của con người".
Theo Duy Anh (VietNamNet)
- "Nghe thì vui, sống thì mệt": Người vợ kể về chồng "toàn năng" luôn cho rằng mình đúng (11:15)
- Người đẹp Hà Nội đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 (21 phút trước)
- Túi vải đựng iPhone giá 230 USD gây sốt, vừa mở bán đã sạch hàng (28 phút trước)
- Từ "mọt sách" đeo kính đến Top 60 Hoa hậu Du lịch, đây là cựu thí sinh có màn lột xác ngoạn mục nhất lịch sử Olympia (31 phút trước)
- VinFast rộ tin phát triển xe Hybrid nội địa, cục diện thị trường ô tô Việt Nam sắp tái định hình (39 phút trước)
- Bộ trưởng Lục quân Mỹ tố các tập đoàn quốc phòng lừa bán vũ khí "giá trên trời" (47 phút trước)
- Lỡ miệng khoe chồng là giám đốc, cô gái "khốn khổ" với đồng nghiệp (48 phút trước)
- Trà xanh hay cà phê đen: Đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe? (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 16/11/2025: SJC lao dốc gần 3 triệu đồng sau một tuần đầy biến động (1 giờ trước)
- Hà Nội: Nhóm "quái xế" manh động đạp xe cảnh sát 141 khiến chiến sĩ bị thương nặng khi đang truy đuổi (1 giờ trước)