-
Pochettino đồng ý dẫn dắt MU, ra mắt đại chiến với Liverpool -
Thanh Hóa: Dân liều mình đi qua cầu sập do mưa bão: "Biết nguy hiểm, nhưng vẫn phải liều thôi" -
Tưởng được giới thiệu việc làm, cô gái 14 tuổi rơi vào đường dây mua bán người -
Vụ nổ cửa hàng gas làm sập nhiều nhà dân ở TPHCM: Nhiều người bị chấn thương vùng đầu, tay chân -
Hiện trường tan hoang vụ nổ làm sập nhà ở TPHCM, tìm người nghi mắc kẹt -
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tạm hoãn xuất cảnh -
Em dâu hỏi vay chị chồng 200 triệu đồng, tưởng được giúp đỡ nhanh chóng, ai ngờ điều kiện đi kèm khiến cả hai vợ chồng sững sờ -
Đấu giá đất: Đề xuất siết người bỏ cọc, đánh thuế chuyển nhượng trong 1-2 năm -
Thu hồi lô nước muối sinh lý SATBB không đạt chất lượng -
Đề nghị công an xử lý thông tin sai sự thật về giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Huế
Kinh tế
29/09/2025 19:07Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2%, áp dụng từ năm 2026
Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Theo tờ trình của Bộ Nội vụ , đối tượng áp dụng bao gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu.
Dự thảo Nghị định quy định việc điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 7,2% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/1/2026 (trùng với phương án Hội đồng Tiền lương quốc gia).

Theo đó, dự thảo quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng: vùng I là 5.310.000 đồng/tháng, vùng II là 4.730.000 đồng/tháng, vùng III là 4.140.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.700.000 đồng/tháng.
Mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành. Mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên cao hơn khoảng 0,6% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2026 để cải thiện cho người lao động .
“Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Bộ Nội vụ lý giải.
Dự thảo cũng quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 25.500 đồng/giờ, vùng II là 22.700 đồng/giờ, vùng III là 20.000 đồng/giờ, vùng IV là 17.800 đồng/giờ.
Mức lương tối thiểu giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động.
“Đây là phương pháp được các chuyên gia ILO đã khuyến nghị Việt Nam lựa chọn và đã sử dụng khi tính mức lương tối thiểu giờ từ năm 2022 đến nay”, Bộ Nội vụ cho hay.
Theo Bộ Nội vụ, thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện từ ngày 1/1/2026 để bảo đảm thời gian cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện.
Bộ Nội vụ cho rằng, đa số các quốc gia lựa chọn thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu trùng với thời điểm bắt đầu năm tài chính để tạo thuận tiện cho việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, Chính phủ đã 20 lần điều chỉnh lương tối thiểu nói chung, trong đó 15/18 lần thực hiện điều chỉnh vào ngày 1/1. Những lần điều chỉnh khác thời điểm 1/1 hàng năm đều gắn với những biến động bất thường.
- Tử vi thứ 7 ngày 14/11/2026 của 12 con giáp: Sửu dễ cháy túi, Ngọ gặp may tình duyên (00:30)
- iPhone 20 Pro sẽ sử dụng lại nhiều tính năng của Android? (13/11/26 23:15)
- Bé gái 13 tuổi bị ung thư dạ dày đã di căn, bác sĩ chỉ ngay ra những điểm cha mẹ sai lầm để con mắc bệnh (13/11/26 23:00)
- Cầu thủ 14 tuổi qua đời sau va chạm với thủ môn (13/11/26 22:30)
- Suy sụp, buông xuôi: Những giờ phút cuối cùng của Jensen Huang tại Nvidia diễn ra như thế nào? (13/11/26 22:10)
- Người thân lên tiếng vụ nam sinh 18 tuổi nghi bị thả xuống sông sau tai nạn (13/11/26 21:55)
- Tìm thân nhân người đàn ông có hộp sọ được tìm thấy ở sau trường đại học tại TP HCM (13/11/26 21:42)
- U17 Việt Nam nhận tin cực vui ở U17 World Cup 2026 (13/11/26 21:10)
- Khởi tố diễn viên hài Tấn Bo, Hoàng Mèo, ca sĩ Dương Chấn Huy (13/11/26 20:55)
- Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang sau sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (13/11/26 19:54)